Bổ sung thêm các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe, áp dụng từ ngày 01/06/2024

09:07 | 07/04/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT, đưa ra các sửa đổi và bổ sung mới liên quan đến vận tải đường bộ, phương tiện cũng như người lái.

Các trường hợp bị thu hồi giấy pháp lái xe

Trong nỗ lực nâng cao an toàn giao thông và tăng cường quản lý phương tiện cũng như người lái, Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT.

Thông tư mới này đưa ra các sửa đổi và bổ sung quan trọng đối với các quy định hiện hành, bao gồm cả việc thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) trong một số trường hợp cụ thể. Thông tư sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/06/2024.

Cụ thể, các trường hợp bị thu hồi giấy pháp lái xe bao gồm:

  • Thứ nhất, người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe.
  • Thứ hai, người lái xe tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe.
  • Thứ ba, để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình (quy định mới).
  • Thứ tư, cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện (quy định mới).
  • Thứ năm, có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký (quy định mới).
  • Thứ sáu, thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (quy định mới).

Biện pháp xử lý đối với trường hợp GPLX bị thu hồi

Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT đã đặt ra quy định cụ thể về việc xử lý các trường hợp giấy phép lái xe (GPLX) bị thu hồi.

Theo đó, trong các trường hợp vi phạm thứ nhất, thứ hai, thứ tư và thứ sáu, GPLX sẽ không còn giá trị sử dụng và thông tin vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống quản lý GPLX ngay sau khi phát hiện hành vi.

Người vi phạm sẽ phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý và sẽ bị cấm cấp mới GPLX trong vòng 5 năm từ thời điểm phát hiện vi phạm. Để được cấp lại GPLX, họ buộc phải tham gia học và sát hạch lại, tương tự như quy trình cấp GPLX lần đầu.

Đối với trường hợp GPLX bị thu hồi vì cho người khác sử dụng, sau 1 năm từ khi quyết định thu hồi có hiệu lực, người đó có thể đăng ký sát hạch lại tại Sở Giao thông vận tải để xin cấp lại GPLX.

Trường hợp GPLX bị thu hồi do sai sót thông tin cá nhân hoặc liên quan sẽ được xử lý theo hai cách.

Nếu GPLX còn hạn sử dụng hoặc quá hạn dưới 3 tháng, chủ sở hữu cần thực hiện thủ tục đổi mới GPLX do ngành Giao thông vận tải cấp. Nếu GPLX quá hạn sử dụng trên 3 tháng, cần thực hiện thủ tục cấp lại GPLX.

Sử dụng giấy phép lái xe điện tử

Thông tư mới mở rộng quyền cho người lái xe được sử dụng giấy phép lái xe điện tử đã xác thực qua ứng dụng VneID, bên cạnh việc sử dụng giấy phép lái xe truyền thống bằng PET.

Điều này tạo bước tiến so với quy định cũ trong Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, nơi chỉ công nhận giấy phép lái xe bằng PET cấp bởi cơ quan thẩm quyền.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe