Tesla bất ngờ dừng phát triển xe điện cỡ nhỏ giá rẻ?

20:26 | 06/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Đây là thông tin được hãng tin Reuters tiết lộ nhưng ngay sau đó đã bị CEO của Tesla - Elon Musk phản đối và cho là tin giả.

Có vẻ như Model 3 với giá 40.380 USD sẽ là mẫu Tesla rẻ nhất mà khách hàng tại Mỹ có thể mua trong tương lai gần. Hãng tin Reuters mới đây đã đưa tin rằng kế hoạch phát triển một mẫu xe điện giá rẻ khoảng 25.000 USD đã bị hủy bỏ. Báo cáo không đề cập đến lý do cụ thể cho quyết định này, nhưng sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các mẫu xe cơ bản của Trung Quốc được tin là một yếu tố đóng góp.

Tesla Model 3
Tesla Model 3

Đây không phải là một quyết định mới gần đây. Reuters trích dẫn nhiều nguồn và thông điệp cho thấy các cuộc thảo luận nội bộ diễn ra vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3 vừa qua. Một thông điệp vào ngày 1/3 được cho nhà sản xuất xe điện khuyến cáo nhân viên kỹ thuật không thông báo cho các nhà cung cấp về việc chương trình bị hủy, trong khi các nguồn khác nói rằng công ty sẽ chuyển hướng từ xe cơ bản sang phát triển robotaxi.

CEO của Tesla - Elon Musk đã đăng một dòng tweet lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) để bác bỏ báo cáo, nói rằng "Reuters đang 'tiếp tục' nói dối".

Những tin đồn về một chiếc Tesla nhỏ hơn Model 3 đã xuất hiện từ vài năm trước. Được hình dung như một chiếc hatchback nhỏ, nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với Chevrolet Bolt và Nissan Leaf nhưng xu hướng xe điện chắc chắn đã thay đổi kể từ những tin đồn đầu tiên xuất hiện.

Bản xem trước xe điện Tesla giá rẻ của Motor1
Bản xem trước xe điện Tesla giá rẻ của Motor1

Nhu cầu về xe điện đã giảm, đặc biệt là ở Mỹ và thậm chí Tesla cũng bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm. Hiệu suất quý đầu tiên của công ty cho năm 2024 không tốt như mong đợi, và sau đó là Trung Quốc. Thị trường ô tô lớn nhất thế giới này đang diễn ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt về xe điện, đặc biệt là về giá cả.

Reuters suy đoán rằng sự xuất hiện của các mẫu xe điện giá rẻ từ các thương hiệu Trung Quốc có thể là một yếu tố trong quyết định của Tesla.

Dù sao đi nữa, việc phát triển xe nhỏ hóa ra không phải là vô ích. Báo cáo nói rằng việc sản xuất robotaxi sẽ sử dụng nền tảng mới, mặc dù không biết chúng sẽ đến khi nào và số lượng sản xuất sẽ như thế nào. Có lẽ Tesla sẽ không sản xuất gần như nhiều như dự định ban đầu cho Model 2. Và vẫn còn vấn đề pháp lý về nơi và cách thức sử dụng xe không người lái.

Như vậy, Model 3 hiện vẫn là mẫu xe điện Tesla rẻ nhất mà người tiêu dùng trên thế giới có thể mua. Nó được ra mắt vào năm 2017 và đã nhận được một bản nâng cấp nhỏ vào năm 2023.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: tesla, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe