Cơ hội mới cho ô tô điện Trung Quốc tại thị trường Mỹ?

13:59 | 04/05/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Mỹ nới lỏng lệnh cấm đối với các thành phần pin xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo Nikkei Asia, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết đã gia hạn thời gian linh hoạt hơn cho các nhà sản xuất ô tô về yêu cầu liên quan tới khoáng chất sử dụng trong pin xe điện, bao gồm một số khoáng chất quan trọng khó truy xuất từ Trung Quốc, chẳng hạn như graphite.

Trong năm 2023, Mỹ đã ban hành những quy định nhằm hạn chế ô tô điện Trung Quốc và các thành phần liên quan tới pin. Những thay đổi này nhằm mục đích đảm bảo công bằng cho chương trình, yêu cầu các xe phải được lắp ráp ở Bắc Mỹ để nhận được khoản trợ cấp cho ô tô điện. 

Nó cũng đòi hỏi tỷ lệ ngày càng cao các nguyên liệu và linh kiện pin phải được sản xuất tại Bắc Mỹ và các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ.

Graphite là thành phần quan trọng để sản xuất pin xe điện
Graphite là thành phần quan trọng để sản xuất pin xe điện

Tuy nhiên, điều kiện cuối mới là thách thức lớn nhất đối với các nhà sản xuất ô tô. Họ phải vật lộn để cố gắng truy xuất nguồn gốc tất cả nguyên liệu pin của mình, thông qua các sáng kiến như hộ chiếu pin, và chuyển nguồn cung ứng về Bắc Mỹ.

Do những khó khăn đó, Bộ Tài chính và Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) đã quyết định nới lỏng một số quy tắc, đặc biệt là liên quan đến nguồn cung cấp graphite, muối điện phân, chất kết dính và phụ gia, cho đến năm 2027.

Điều này cho phép nhiều xe điện hơn có thể tiếp tục tiếp cận với khoản trợ cấp.

Abigail Hunter, giám đốc điều hành Trung tâm Chiến lược Khoáng sản Quan trọng của tổ chức SAFE, cho biết quyết định của Bộ Tài chính tạo ra một ngoại lệ trong hai năm, điều này có thể tạo ra cơ hội cho ô tô điện Trung Quốc gia nhập thị trường.

"Chúng ta cần một chiến lược rõ ràng để thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện" Hunter nói.

Hiện tại, Trung Quốc chiếm 70% sản lượng graphite toàn cầu, được sử dụng để chế tạo anode, phần mang điện tích âm của pin.

Nhiều nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp pin đang đầu tư vào các nguồn nguyên liệu và chế biến chúng ở Bắc Mỹ.

Ví dụ như graphite, GM và Panasonic cùng đầu tư vào Nouveau Monde Graphite, mục tiêu trở thành nguồn cung cấp graphite thành phẩm mới tại Bắc Mỹ.

Hiện tại, chỉ có 22 trong số 104 xe điện đang được bán tại Hoa Kỳ đủ điều kiện nhận khoản giảm thuế. Dự kiến sẽ có nhiều xe điện hơn đủ điều kiện khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu thích nghi với các quy tắc mới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe