Toyota sẽ tập trung tối ưu về giá bán xe điện chứ không phải về mặt hiệu suất

16:34 | 01/12/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Toyota cho rằng, để có tác động tích cực đến môi trường, thì phải bán được số lượng xe điện lớn. Vì vậy, giá cả phải chăng mới có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng và nhanh chóng phủ rộng người dùng xe điện.

Toyota là hãng xe dẫn đầu thế giới về xe hybrid lai xăng-điện và cung cấp một số mẫu xe hybrid cắm điện. Tuy nhiên, về một chiếc xe chạy hoàn toàn điện thì “ông lớn” Nhật Bản lại đang có phần hơi do dự và đi sau các thương hiệu khác.

Toyota đang
Toyota đang "tăng tốc" trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu

Mặc dù, có phần khởi động hơi chậm trễ, nhưng Toyota đang có động thái “tăng tốc” tiến về phía trước trong lĩnh vực sản xuất một chiếc xe chạy điện hoàn toàn, sau một thời gian “ngồi quan sát” các đổi thủ điện hoá xe của họ.

Một báo cáo gần đây của Green Car Reports chỉ ra rằng, xe điện của Toyota sẽ đi sau các đối thủ. Ngoài ra, xe điện của Toyota sẽ không tập trung nhiều vào phạm vi hoạt động giống như Tesla hay Lucid.

Lý giải cho điều đó, Toyota cho rằng, giá cả phải chăng mới là “chìa khoá” cho thành công điện khí hoá để bảo vệ môi trường.

Phó giám đốc hoạch định và chiến lược sản phẩm của Toyota Motor Bắc Mỹ - Cooper Ericksen đã chia sẻ: “Sẽ không có gì thay đổi nếu chỉ bán được một chiếc xe hơi điện. Để có tác động tích cực hơn đến môi trường, thì cần phải bán được một số lượng lớn. Vì vậy, điều thực sự quan trọng là mức giá sao cho có thể tạo nên một mô hình kinh doanh vĩ mô, đó mới là điều thực tế.”

Toyota cho rằng, để phủ rộng xe điện, yếu tố giá cả quan trọng hơn yếu tố hiệu suất.
Toyota cho rằng, để phủ rộng xe điện, yếu tố giá cả quan trọng hơn yếu tố hiệu suất.

Thương hiệu Nhật Bản nhận định rằng, một chiếc xe điện phổ thông sẽ không cần mang theo một bộ pin lớn và đắt tiền, vì thực sự nó không cần thiết cho những nhu cầu di chuyển hàng ngày.

Những chiếc EV khổng lồ, siêu nhanh, đắt tiền chỉ dành cho những giàu có, muốn tham gia vào cuộc đua siêu xe.

Điều đó cho thấy rằng, Toyota sẽ chỉ cung cấp các mẫu xe cơ sở có pin nhỏ hơn và phạm vi hoạt động đủ để mọi người có thể mua được là điều hợp lý nhất. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu Toyota cũng cung cấp các tùy chọn tầm xa hơn cho những người cần.

Bởi nhiều người tiêu dùng họ vẫn xem các ước tính phạm vi hoạt động như một phần trong quá trình mua sắm.

Điều này có thể trở thành “con dao hai lưỡi”, Toyota có thể sẽ bán được nhiều xe hơn với mức giá phải chăng. Nhưng cũng sẽ có trường hợp xấu nhất là nhiều khách hàng không thích nếu đó là dòng xe phân khúc quá thấp, dẫn đến lượng xe bán ra cũng sẽ không nhiều.

Ericksen cho biết: “Chúng tôi xem phạm vi hoạt động của EV tương tự như công suất. Những người giàu có mới có thể mua một chiếc xe đắt tiền có hiệu suất cao."

"Pin rất đắt, và nó càng lớn thì càng đắt. Vì vậy, tôi nghĩ dài hạn không phải tất cả vấn đề nằm ở phạm vi, mà phạm vi phù hợp kèm mức giá phải chăng mới có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Và khi mọi người quen hơn với việc vận hành một chiếc xe điện, tôi nghĩ rằng nỗi lo về phạm vi hoạt động sẽ tan biến."

Cooper Ericksen, Phó Giám đốc Toyota Motor Bắc Mỹ cho hay, nếu cần chiếc EV có phạm vi tầm xa hơn có thể chọn Lexus
Cooper Ericksen, Phó Giám đốc Toyota Motor Bắc Mỹ cho hay, nếu cần chiếc EV có phạm vi tầm xa hơn có thể chọn Lexus

Theo báo cáo Green Car chỉ ra rằng, nhiều cuộc khảo sát và nghiên cứu đều chứng minh rằng mọi người không mua xe điện với phạm vi hoạt động tối thiểu. Hơn nữa, những người sở hữu chiếc EV có phạm vi hoạt động dưới 300 km sẽ không hài lòng bằng những người có chiếc xe điện tầm xa hơn.

Để rõ ràng, Toyota không xác định phạm vi hoặc mục tiêu giá cả. Thay vào đó, họ cho biết họ muốn cố gắng cung cấp các xe điện có sự cân bằng tốt nhất về phạm vi và giá cả. 

Bằng cách này, những người có mức thu nhập tầm trung hay thấp cũng có thể sở hữu một chiếc xe điện cho riêng mình.  

Để tham khảo, chiếc Toyota bZ4X sắp ra mắt của thương hiệu sẽ có phạm vi hoạt động khoảng hơn 400 km. Tuy nhiên, Ericksen cho biết những chiếc EV có tầm hoạt động xa hơn sẽ là mục tiêu hướng đến của nhánh xe hạng sang Lexus.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe