Toyota liệu có thể “soán ngôi” của Tesla trong “vương triều” xe điện toàn cầu?
Trong lĩnh vực xe điện, Tesla được nhiều người coi là cái tên hàng đầu của sự đổi mới. Hãng đã thay đổi “bộ mặt” thị trường với việc ra mắt mẫu sedan Model S 2012.
Với Tesla, hãng đã chứng minh rằng xe điện cũng có thể cung cấp phạm vi hoạt động hợp lý, hiệu suất tuyệt vời và đáng mơ ước đối với người tiêu dùng. Mở đường cho hàng loạt mẫu xe điện khác ra mắt trên thị trường.
Các thương hiệu ô tô lớn khác cũng đang đua nhau đưa ra chiếc lược EV cạnh tranh như Hyundai, Honda, KIA,… Và nay đến Toyota cũng đang tiến vào phát triển lĩnh vực xe điện, mặc dù có phần khởi đầu hơi chậm chạp.
Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản nếu tính theo doanh số bán hàng vào năm 2020, nhưng hãng đã do dự trong vấn đề sản xuất xe điện quy mô lớn so với các đối thủ, nên có xuất phát điểm chưa mạnh mẽ.
Tuy đang là thương hiệu dẫn đầu thị trường xe chạy xăng nhưng Toyota đã buộc phải bắt tay vào lĩnh vực xe điện khi các khu vực bắt đầu xác định mốc thời gian cấm xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.
Với việc các nhà sản xuất ô tô khác cam kết mạnh mẽ từ bỏ động cơ đốt trong và điện khí hóa các dòng xe của họ, Toyota cũng đã đáp ứng với dòng xe EV chạy pin của riêng mình. Những chiếc này sẽ nằm trong phạm vi bZ mới của hãng với mẫu xe đầu tiên bZ4X, sẽ được bán vào giữa năm 2022.
Toyota gần đây đã tiết lộ nhiều chi tiết quan trọng hơn về bZ4X và một số quyết định thiết kế cụ thể cho các dòng xe khác.
Điển hình như việc thay thế vô lăng tròn truyền thống thành kiểu vô lăng máy bay hình chữ nhật, chỉ có hai phần cầm nắm hai bên cho một số dòng xe điện trong tương lai của hãng.
Tuy nhiên, điều này cũng gặp không ít ý kiến trái chiều giống như việc Tesla thay đổi vô lăng trên Model S 2021 thành dạng tương tự. Bởi việc thay đổi này có thể gia tăng hơn ở góc độ thẩm mỹ, nhưng lại cho thấy những thiếu sót về mặt công thái học.
Tuy nhiên, Toyota cho rằng, thay đổi của hãng là nhằm mục đích khắc phục những phàn nàn đó, với cải tiến đáng kể nhất là quyết định gắn bánh lái dạng chạc với một giá lái siêu ngắn.
Còn về phía Tesla, ổ khóa Model S đi kèm với giá đỡ tay lái có chiều dài tương tự như bánh xe thông thường, nghĩa là phải xoay chốt lái qua hàng trăm độ quay thì mới có thể khóa lái hoàn toàn. Điều này rất khó vì nó yêu cầu người lái phải thay đổi vị trí tay liên tục, và chắc chắn khó hơn nhiều so với vô lăng tròn thông thường.
Mặt khác, Toyota đã trang bị cho xe ô tô gói One-Motion Grip với vòng quay ngắn 150 độ để khóa. Điều này có nghĩa là người lái xe sẽ không cần phải thay đổi vị trí tay để chạm vào khóa hoàn toàn bên trái hoặc bên phải, giúp việc di chuyển dễ dàng hơn.
Ngoài ra, Toyota cũng đã trang bị các nút bấm vật lý thay cho các nút bấm cảm ứng như của Tesla, nó có thể hiện đại hơn nhưng rất khó sử dụng.
Gói trang bị One-Motion Grip cũng phá vỡ mọi khuôn mẫu truyền thống. Hệ thống hoàn toàn là truyền động bằng dây, có nghĩa là không có kết nối cơ học giữa vô lăng và trục lái, vị trí bánh xe được diễn giải bằng điện tử bởi một cảm biến trên trục lái, giúp thay đổi hướng hai bánh trước nhanh chóng hơn.
Việc tách biệt tay lái và trục trước cũng có nghĩa là hệ thống có thể chọn lọc về phản hồi xúc giác mà nó gửi đến người lái thông qua bánh xe. Trong thực tế, điều này có thể được sử dụng để điều chỉnh các rung động lái không mong muốn nhằm giúp giảm bớt sự mệt mỏi cho người lái.
Cho đến nay, chưa có nhà sản xuất ô tô nào lắp hệ thống lái cảm biến điện tử cho ô tô do những nguy cơ có thể xảy ra khi hỏng hóc dẫn đến mất kiểm soát lái rất nguy hiểm.
Việc chỉ đạo bánh lái bằng dây, không có kết nối cơ học làm cho việc tích hợp hệ thống lái tự động trở nên đơn giản hơn. Ngoài ra, bản thân vô lăng không cần phải xoay theo các bánh xe khi lái xe tự động.
Hơn nữa, lợi ích của việc vô lăng dạng chạc này cho phép đầu gối có nhiều không gian hơn so với vô lăng tròn thông thường, giúp cabin thoải mái hơn cho người lái khi hệ thống tự lái.
Mặc dù Toyota có xuất phát chậm hơn các nhà sản xuất ô tô khác trong cuộc đua điện khí hóa, tụt hậu so với các OEM phát triển nhanh như Volkswagen và General Motors, nhưng Toyota đã tăng tốc bằng cách thay đổi táo bạo cho các mẫu xe điện của hãng.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã có tổng cộng 22.668 đơn đăng ký bằng sáng chế và tài trợ trong lĩnh vực xe điện trong 20 năm qua – cao hơn gấp đôi so với con số của Honda.
Động lực đổi mới trong không gian xe điện này sẽ giúp Toyota nhanh chóng bắt kịp các chiến lược xe điện cũ của các nhà sản xuất ô tô cũ khác và có thể cạnh tranh trực tiếp với dòng sản phẩm có tư duy tương lai của Tesla.
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu