Suzuki Ciaz và Suzuki Swift: Chọn thể thao hay lịch lãm

08:39 | 19/06/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Hai đại diện lần này đến từ cùng nhà sản xuất, đứng chung cùng phân khúc, chỉ khác nhau về mặt hình thể. Đến năm 2021, Suzuki Swift và Suzuki Ciaz mới thực sự quay trở lại đường đua khốc liệt của xe phân khúc hạng B – xu hướng tiêu dùng bậc nhất tại thị trường Việt Nam. Với 2 hình thể khác nhau Sedan và Hatchback thì 2 “đứa con” nhà Suzuki đã mang lại được những gì?

1. Giá bán Suzuki Swift và Suzuki Ciaz 2021

Suzuki Swift ra mắt tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản GL và GLX, trong đó GLX là phiên bản cao nhất. Ngược lại, Suzuki Ciaz là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan nên hiện tại chỉ có 1 phiên bản duy nhất được cung cấp tại Việt Nam là Ciaz 1.4 AT.

Phiên bản

Suzuki Swift GL

Suzuki Swift GLX

Suzuki Ciaz 1.4 AT

Giá niêm yết

499 triệu đồng

549 triệu đồng

529 triệu đồng

Có thể thấy Suzuki Ciaz đang có mức giá cạnh tranh hơn so với Swift khi sở hữu khối động cơ 1.4L, trong khi Swift chỉ là khối động cơ 1.2L. Nhưng nhìn vào giá thôi thì chưa thể kết luận được bên nào hợp lý hơn bên nào. Hãy đi vào chi tiết hơn để có những đánh giá khách quan hơn.

2. Ngoại thất Suzuki Swift 2021 vs Suzuki Ciaz 2021

Suzuki Swift 2021

Thông số kích thước

Suzuki Swift 2021

Kích thước tổng thể (D x R x C) (mm)

3.840 x 1.735 x 1.495

Chiều dài cơ sở (mm)

2.450mm

Khoảng sáng gầm xe (mm)

120

Bán kính quay vòng (m)

4,8

Với kích thước như trên cùng khoảng sáng gầm 120mm thì vẫn là vừa đủ cho cung đường đô thị, leo hè khi cần.

Suzuki Swift 2021 là phiên bản xe có thiết kế hài hoà, có hình dáng của 1 chiếc “Mini Cooper” nên đậm phong cách chiếc xe cỡ nhỏ Châu Âu. Để so sánh với những đối thủ hatchback cùng phân khúc như Mazda 2, Toyota Yaris, Mitsubishi Mirage thì Swift đẹp hơn hẳn.

Phần đầu xe ấn tượng với cụm đèn pha thiết kế tràn sang 2 bên, kết hợp với viền LED bao quanh. Mặt ca lăng được tạo hình lục giác có viền crom bao quanh cùng logo Suzuki chính giữa là 1 điểm cộng cho xe. Phiên bản 2021 này thì hãng trang bị cho xe cụm đèn LED projector, cường độ sáng ở mức trung bình, đủ dùng trong phố. Nắp capo được vuốt xuống tăng tính thể thao hơn cho xe.

Swift được đánh giá cao về phần thiết kế thân xe với 2 màu riêng biệt. Nóc được sơn đen kết hợp với màu thân xe tạo cảm giác rất lạ và không bị nhàm chán. Trần xe vuốt dốc về trụ C đưa xe theo hướng phong cách Coupe.

Ở phiên bản 2021 này tay nắm cửa phía hành khách đã được di chuyển lên trên cửa sổ thay vì đặt dưới truyền thống. Gương gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ.

Phía đuôi xe thì 2 cụm đèn hậu cũng được làm mới hoàn toàn so với những phiên bản tiền nhiệm mang đậm chất thể thao. Cụm đèn hậu thiết kế hình chữ C vuốt ngược về thân, cánh lướt gió trên cao cũng được tích hợp cả đèn phanh. Phần tay nắm mở cửa cốp cũng được bố trí kín và gọn gàng.

Suzuki Ciaz 2021

Thông số kích thước

Suzuki Ciaz 2021

Kích thước tổng thể (D x R x C) (mm)

4490 x 1730 x 1475

Chiều dài cơ sở (mm)

2.650

Khoảng sáng gầm xe (mm)

160

Bán kính quay vòng (m)

5,4

Ở lần ra mắt này, Suzuki Ciaz đã có những thay đổi lớn về phần ngoại hình. Xe đã có kiểu dáng thanh lịch và có phần trẻ trung hơn rất nhiều so với phiên bản trước. Và thay đổi lớn nhất là cụm đèn trước đã thể hiện rõ nét cá tính với đèn LED nối liền cùng mặt ca lăng tản nhiệt. Bên cạnh đó là tự động điều chỉnh góc chiếu sáng ban ngày.

Hốc hút gió được mạ viền crom với những đường nét dứt khoát, cùng đó là đèn sương mù dạng LED tinh tế hơn hẳn.

Phía hông xe Ciaz 2021 mang ngôn ngữ thiết kế rắn rỏi, hiện đại, toát lên vẻ ấn tượng, huyền bí bởi những đường dập nổi chạy dọc thân xe kết hợp cùng bộ mâm 16 inch hợp kim 2 màu cực đẹp. Tay nắm cửa mạ crom và gương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ. Ciaz đang hướng theo trường phái sang trọng lịch lãm những bước đầu tiên khá thành công.

Về phần đuôi xe thì không có quá nhiều thay đổi. Vẫn là cụm đèn hậu to, ôm trọn phía đuôi xe. Có 1 điểm nhấn đáng chú ý là đuôi xe uốn cong nhô lên như 1 cánh gió, làm tăng tính thể thao năng động hơn cho xe. Kết hợp đó là thanh mạ crom sáng bóng để kéo lại độ sang trọng cho xe.

3. Nội thất Suzuki Swift 2021 và Suzuki Ciaz 2021

Suzuki Swift 2021

Suzuki Swift có phần thiết kế nội thất có thể nói hơi đơn điệu, không có quá nhiều nổi bật. Phần taplo sử dụng chất liệu nhựa, kiểu dáng đối xứng 2 bên. Các nút điều chỉnh bố trí gọn gang dưới màn hình. Điều hoà vẫn được điều chỉnh bằng những núm vặn truyền thống.

Chi tiết nổi bật nhất có lẽ đến từ vị trí chiếc vô lăng. Ở phiên bản mới này thì Suzuki đã thiết kế cho Swift chiếc vô lăng 3 chấu, vát cạnh dưới chữ D, điều chúng ta thường thấy trên những chiếc xe đua thể thao. Hãng đã đưa vào khiến tổng thể chiếc xe rất cứng cáp và năng động. Các phím bấm chức năng cũng được tích hợp trên vô lăng gồm ga tự động cruise control, đàm thoại rảnh tay, kết nối bluetooth.

Phía sau vô lăng là màn hình dạng analog chia ra 2 bên tốc độ và vòng tua máy. Ở giữa là màn hình LED hiển thị những thông tin khác. Chi tiết ăn điểm cho màn hình là dải LED bao quanh 2 cụm đồng hồ khá đẹp mắt.

Suzuki Ciaz 2021

Nhờ có chiều dài cơ sở tương đối lớn trong phân khúc lên đến 2.650mm nên xe Suzuki Ciaz 2021 tạo ra 1 khoảng không gian cho nội thất cũng tương đối rộng rãi, thoải mái.

So với đối thủ thì Ciaz có phần thiết kế nội thất hiện đại hơn. Cũng vẫn là ngôn ngữ thiết kế đối xứng nhưng nội thất Ciaz đã có những tinh chỉnh khiến tổng thể liền mạch hơn Swift. Đặc biệt là đường điểm màu ghi xám giữa tông màu đèn chủ đạp đã khiến phần nội thất thêm thú vị hơn.

Ngược lại thì vô lăng Ciaz cũng được thiết kế 3 chấu nhưng vẫn là thiết kế tròn truyền thống. Ở phần này thì Swift ăn 1 điểm lợi thế hơn.

Đằng sau vô lăng cũng là phần màn hình hiển thị dạng analog gồm 2 cụm tròn tách biệt bên tốc độ, bên vòng tua máy. Nếu như phần micro được bố trí 1 cách kín đáo và gọn gàng hơn thì có lẽ Ciaz lại ăn thêm được 1 điểm so với đối thủ.

4. Động cơ và khả năng vận hành

Suzuki Swift

Trên thực tế thì chắc chắn khối động cơ 1.2L công suất tối đa chỉ 82 mã lực trên Suzuki Swift khó thể so được với các động cơ 1.4L , 1.5L trên nhiều đối thủ và điển hình như chiếc Ciaz 1.4L. Tuy nhiên nhờ trọng lượng siêu nhẹ chỉ 920 kg trong khi đa phần đối thủ đều nặng hơn 1 tấn giúp Swift di chuyển hoàn toàn mượt mà và êm ái. Swift vốn là một mẫu xe cỡ nhỏ đô thị, phạm vi di chuyển chủ yếu trong nội thành nên cũng không quá cần thiết sự mạnh mẽ.

Suzuki Ciaz

Còn về phần Ciaz thì chỉ có duy nhất 1 tùy chọn động cơ 4 xi-lanh 1.4L, công suất 91 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 130 Nm tại 4.000 vòng/phút đi kèm với hộp số tự động 4 cấp. 82 mã và 91 mã cũng không phải con số chênh quá lớn. Vậy nên khả năng vận hành trên phố, hay thậm chí với khoảng sáng gầm tương đối lớn 160mm thì leo hè hay những cung đường gập ghềnh nhiều sỏi đó cũng không làm khó được Suzuki Ciaz.

5. Trang bị an toàn

Ở phân khúc B và tầm giá 500-600 triệu thì cũng không thể đòi hỏi hơn những trang bị an toàn cao siêu như trên các dòng xe hạng sang. Tuy nhiên Swift hay Ciaz đều được trang bị những tính năng an toàn cơ bản và hữu dụng nhất cho người dùng như Camera lùi, Phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD hay hỗ trợ phanh khẩn cấp BA…Nhiêu đây thôi thực sự là quá đủ trong tầm giá.

6. Tổng kết

Hai đại diện xe đến từ cùng nhà sản xuất Nhật Bản lần này không ai thua kém ai quá xa. Để xét về tính thực tế và hữu dụng thì Ciaz dẫn trước, nhưng để nói về thẩm mỹ và trải nghiệm lạ hơn thì Swift là sự lựa chọn tương đối tốt trong phân khúc. Cái khác biệt và tiêu chí lựa chọn duy nhất là gu kiểu dáng của mỗi người: Hatchback hay Sedan.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Suzuki Ciaz, Suzuki Swift

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe