Honda City và Suzuki Ciaz: “Kẻ 8 lạng người nửa cân”

17:23 | 18/06/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Tại thị trường Ấn Độ trong phân khúc sedan hạng B thì Honda City hay Suzuki Ciaz đều là 2 cái tên được ưa chuộng nhất. Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam thì Suzuki Ciaz dường như có vẻ hơi yếu thế hơn so với Honda City. Vậy điều dẫn đến khác biệt này là gì? Trong khi City và Ciaz đều đứng chung phân khúc xe xu hướng nhất tại Việt Nam.

Trong tầng lớp cỡ B này thì City hay Ciaz đều phải cạnh tranh cùng một số đối thủ nặng ký khác như Toyota Vios, Kia Soluto, Hyundai Accent,….Nhưng khoan hãy nói về những đối thủ này, nhân vật chính của chúng ta hôm nay là Honda City và Suzuki Ciaz.

Xét 1 cách tổng thể thì Honda City và Suzuki Ciaz đều có thiết kế, động cơ, hay thậm chí giá cả cạnh tranh nhau rất khốc liệt. Có thể nói trong phân khúc hạng B, trong tầm giá đó nhưng 2 đại diện mang đến cho người dùng những trải nghiệm vượt tầm phân khúc.

1. Giá bán Honda City 2021 và Suzuki Ciaz 2021

Honda City hiện đang được lắp ráp tại Việt Nam, còn cái tên Suzuki Ciaz là một chiếc xe nhập khẩu Thái Lan. City 1.5 RS là phiên bản cao nhất đang được phân phối tại thị trường Việt Nam, trong khi Ciaz chỉ có duy nhất 1 phiên bản 1.4 AT. Mức giá cụ thể cho 2 mẫu xe như sau:

 

Honda City 1.5 RS

Suzuki Ciaz 1.4 AT

Giá bán niêm yết (VND)

599.000.000

529.000.000

2 xe đang có mức giá bán phải nói chênh lệch nhau tương đối nhưng nó lại là 1 sự hợp lý nếu xét về động cơ, 1 đằng 1.5L, 1 đằng 1.4L.

2. Ngoại thất Honda City 2021 và Suzuki Ciaz 2021

Honda City 2021

Thông số kích thước

Honda City 2021

Kích thước tổng thể (D x R x C) (mm)

4553 x 1748 x 1467

Chiều dài cơ sở (mm)

2.600

Khoảng sáng gầm (mm)

134

Phiên bản năm 2021 của City dài hơn 113mm và rộng hơn 53mm so với phiên bản tiền nhiệm, chiều dài cơ sở cũng lên tới 2600mm và được cho là rộng nhất phân khúc. Điều này đồng nghĩa với việc cũng sẽ tạo ra 1 khoang nội thất rộng rãi, thoải mái nhất cho người lái cũng như hành khách. Kích thước xe có lẽ cũng là 1 yếu tố rất quan trọng để khách hàng có quyết định lựa chọn hay là không.

Ở phiên bản mới này thì khoảng sáng gầm lại không phải lợi thế của Honda City khi chỉ có 134mm. Nhưng bù lại, Honda City 2021 đã có được 1 dáng vẻ thể thao, năng động, trẻ trung hơn những thế hệ trước rất nhiều.

Với thiết kế năm 2021 thì Honda City có lẽ lấy cảm hứng từ người anh Honda Accord khiến xe có phần mềm mại, sang trọng hơn nhưng vẫn giữ được đặc tính thể thao và hiện đại của xe.

Honda City được trang bị cụm đèn pha full LED kết hợp cùng với những bóng thuỷ tinh bên trong khá đẹp mắt. Cụm đèn pha đời mới này khiến xe lại càng tăng phần nam tính và hiện đại hơn, và cũng vừa tăng cường độ sáng vào ban đêm và dễ kiểm soát dù gần hay xa vào ban ngày.

Nắp capo tạo điểm nhấn nhẹ nhàng với 4 đường dập nổi kéo dọc xuống 2 cụm đèn pha làm xe cứng cáp hơn. Lưới tản nhiệt được thiết kế lạ mắt cùng thanh nhựa màu đen cùng chữ RS – đánh dấu phiên bản thể thao, cùng với đó bên dưới lưới tản nhiệt được xếp theo dạng tổ ong sơn đen.

Thân xe tạo hình với đường dập nổi trên tay nắm cửa chạy dọc xe mang lại cảm giác rắn rỏi hơn. Và ý nghĩa lớn hơn ngoài tạo điểm nhấn ra thì nó còn giúp xe giảm bớt tiếng ồn khi chạy tốc độ cao. Tuy nhiên, chi tiết có thể khiến nhiều người thất vọng chính là bánh sau sử dụng phanh tang trống thay vì đĩa như hầu hết các mẫu xe đối thủ. 

Đuôi xe được đánh giá khá tốt ở phiên bản này đã có nhiều thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm. Cụm đèn LED dài tràn sang 2 bên vuông vức và thời thượng hơn.

Suzuki Ciaz 2021

Thông số kích thước

Suzuki Ciaz 2021

Kích thước tổng thể (D x R x C) (mm)

4.490 x 1.730 x 1.475

Chiều dài cơ sở (mm)

2.650

Khoảng sáng gầm (mm)

160

Ở thế hệ thứ 2 này thì Suzuki Ciaz 2021 có một vài thay đổi nhỏ nhưng rất đáng kể. Đặc biệt là phần đầu xe đã được thiết kế lại theo hướng hiện đại hơn.

Đầu xe có khu vực lưới tản nhiệt đã được nâng cấp kiểu mới. Viền calang là thanh mạ crom sáng bóng nối dài liền mạch 2 cụm đèn và mặt lưới tản nhiệt khá hài hoà. Đèn pha trang bị bóng projector tích hợp cùng đèn LED chiếu sáng ban ngày tương đối sắc sảo.

Ấn tượng nhất của xe là kích thước tổng thể 4.490 x 1.730 x 1.475 (mm), chiều dài có vẻ hơi kém hơn so với City 1 chút nhưng bù lại thì chiều dài cơ sở Ciaz nhỉnh hơn. Nên mặc dù là xe hạng B nhưng với kích thước tổng hoà cùng các chi tiết ngoại hình cũng sẽ khiến người ta cảm thấy nó đáng lẽ phải thuộc ngoại hình của hạng C.

Phần đuôi xe thì không có quá nhiều khác biệt, chỉ có phần ốp phản quang được thay bằng thanh mạ crom thay vì nhựa đen như trước, giúp xe trở nên sang trọng hơn đôi chút. Gương hậu thì cũng được trang bị tính năng gập điện và tích hợp đèn báo rẽ.

Bên cạnh đó thì Suzuki cung cấp cho Ciaz tận 5 màu sơn khác nhau, để phù hợp với mọi độ tuổi từ già tới trẻ

Honda City và Suzuki Ciaz thì có lẽ “người 9 người 10”, không bên nào hoàn hảo toàn bộ nhưng cũng không bên nào thua thụt hẳn.

3. Nội thất Honda City 2021 và Suzuki Ciaz 2021

Honda City 2021

Để đồng bộ cả ngoài và trong thì khoang nội thất Honda City vẫn mang ngôn ngữ thiết kế cứng cáp và trung tính, kết hợp cùng chút “DNA” của những mẫu xe đàn anh lại làm cho khoang lái mẫu xe hạng B này thêm phần sang trọng. Taplo được thiết kế đối xứng hướng người lái tới màn hình trung tâm 8 inch đặt giữa.

Honda City 2021 đã có tạo hình hốc gió điều hoà kiểu mới theo dạng viên kim cương được bo tròn khá độc đáo và bắt mắt. Vô lăng bọc da với thiết kế vô lăng 3 chấu cũng như chỉ khâu màu đỏ cho cảm giác đầy thể thao.

Trên vô lăng cũng được tích hợp các phím âm thanh, đàm thoại rảnh tay,….như các xe hiện đại bây giờ.

Tổng quan về mặt nội thất thì Honda City vẫn giữ 1 tông màu chủ đạo là màu đen của chất liệu da và da lộn. Chất liệu da lộn sẽ làm cho xe trông thể thao hơn nhưng điểm trừ sẽ là nóng hơn so với da công nghiệp. Bệ tỳ tay xe có vẻ hơi xa nên cũng ít khi được sử dụng.

Suzuki Ciaz 2021

Không gian nội thất thì không có mấy sự thay đổi so với thế hệ tiền nhiệm. Vẫn là một thiết kế đơn giản, thân thiện với người dùng. Nội thất được bọc da với tông màu đen huyền bí chủ đạo.

Đặc biệt, xe đã được trang bị màn hình giải trí Suzuki Smart Connect 7 inch sử dụng Androi có chức năng điều khiển giọng nói, cùng hệ thống đa thông tin, kết nối Wifi/4G. Giúp người lái dễ dàng điều khiển hơn.

Vô lăng được bọc da tích hợp các nút điều chỉnh âm lượng âm thanh, đàm thoại rảnh tay và điều chỉnh ghế lái 4 hướng.

Phía sau vô lăng là màn hình cơ hiển thị các thông số tốc độ, nhiệt độ, hay tiêu hao nhiên liệu….Tuy nhiên, có một điểm trừ là chiếc micro được bố trí chưa được liền mạch cho lắm.

Theo đánh giá thì phần nội thất Honda City có phần nhỉnh hơn chút về thiết kế so với Suzuki Ciaz nhưng bù lại thì Ciaz có không gian rộng rãi hơn City.

4. Động cơ, Khả năng vận hành

Thông số

Honda City

Suzuki Ciaz

Động cơ (cc)

1.5L xăng

1.4L xăng

Công suất tối đa

119 mã lực tại 6.600 vòng/phút

92 mã lực tại 6000 vòng/ phút

Mô men xoắn cực đại

145 Nm tại 4.300 vòng/phút

130Nm tại 4400 vòng/ phút

Hộp số

Vô cấp CVT

4 cấp AT

Theo bảng thông số trên thì hoàn toàn có thể thấy Honda City đang chiếm lợi thế hơn Suzuki Ciaz.

Theo quy trình cục đăng kiểm thì Suzuki Ciaz có mức tiêu thụ nhiên liệu khá lý tưởng. Ở điều kiện vận hành kết hợp chỉ 5,79 L/100km, trong khi vận hành trong và ngoài đô thị lần lượt là 7,65 và 4,72 L/100km. Trong khi Honda City cũng giữ ở mức tương đương là 5,8L/100km trong điều kiện vận hành hỗn hợp. 1 lần nữa Honda City khẳng định đậm hơn lợi thế về phía mình.

5. Trang bị an toàn

Về trang bị an toàn thì Honda City và Suzuki Ciaz ở thế cân bằng khi cả 2 đều được trang bị những tính năng bảo vệ hết sức cơ bản như camera lùi, hệ thống dẫn đường tích hợp cảnh báo giao thông như cảnh báo khu dân cư, cảnh báo giới hạn tốc độ và cảnh báo khu vực cấm vượt, cảnh báo chệch làn đường (ADAS)….

Người lái và hành khách tiếp tục được bảo vệ với những công nghệ an toàn khác trên Ciaz như

  • Công nghệ TECH kiểm soát lực tác động toàn bộ
  • Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA)
  • 2 túi khí phía trước

Bên cạnh đó thì Honda City sở hữu 2 tính năng mà Ciaz không có đó là

  • Hệ thống cân bằng điện tử VSA
  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS

Nhưng đó có lẽ không phải thiếu hụt quá lớn đối với Ciaz. Về tổng thể thì Honda City là để trải nghiệm về cảm giác, còn Ciaz là lựa chọn cho sự an toàn và thực tế hơn.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Honda City, Suzuki Ciaz

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe