"Hãy bỏ qua Tesla, hãy nói về VinFast"

13:44 | 04/05/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Sự chào sân của VinFast tại Mỹ trong phân khúc xe điện với mẫu VF33 đã tạo tiếng vang trên khắp xứ cờ hoa.

Carbuzz - tạp chí về xe tại Mỹ mới đây đã đăng tải một bài viết với tiêu đề "Hãng xe Việt nghĩ có thể đánh bại Tesla ở Mỹ". Hay như HotCars - tạp chí về xe uy tín tại Canada cũng đưa ra một nhận định với bài viết "VinFast Việt Nam muốn thách thức các nhà sản xuất xe điện ở Mỹ và châu Âu"

Tesla đang mở đường cho một cuộc cách mạng xe hơi hoàn toàn bằng điện. Đây là một trong những công ty đáng được ghi nhận với sự thay đổi đáng kinh ngạc trong lĩng vực xe điện của mình. Mặc dù vậy, Tesla cũng đang phải đối mặt với ngày càng nhiều thách thức. Có lẽ thách thức lớn nhất đối với Tesla có thể không phải là một nhà sản xuất ô tô từ Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc. Đó có thể là một nhà sản xuất xe điện mới thành lập từ Việt Nam - VinFast, trang HotCars mở đầu bài viết.

Mặc dù là một VinFast có thể chỉ mới 3 năm tuổi, nhưng hãng xe này đã trở thành một trong 5 thương hiệu xe hơi hàng đầu Việt Nam. Để đảm bảo có thể tạo ra những chiếc xe hấp dẫn và chất lượng, VinFast đã chọn Pininfarina - công ty thiết kế xe hơi nổi tiếng tại Ý, BMW và Magna Steyr làm đối tác thiết kế và sản xuất.

Theo báo cáo từ Reuters, mặc dù VinFast mới bán được khoảng 30.000 chiếc tại Việt Nam vào năm 2020, và báo cáo tài chính của công ty vẫn chìm trong sắc đỏ. Điều này khá dễ hiểu vì công ty là một nhà sản xuất ô tô mới thành lập và chi phí khởi động ban đầu phải mất một thời gian để bù đắp. 

Tuy vậy, VinFast đã không ngần ngại, bứt phá, mở rộng thị trường ra khỏi đất nước và tấn công vào thị trường Mỹ. Từ việc giới thiệu các mẫu xe điện đến việc lên kế hoạch IPO tại Mỹ.

Với nền tảng hậu thuẫn là một tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực từ bất động sản, nghỉ dưỡng, trường học, bệnh viện và điện thoại thông minh, VinFast có thể có đủ lực để thâm nhập thị trường ngoài Việt Nam. 

Giám đốc điều hành VinFast - bà Nguyễn Thị Vân Anh đã chia sẻ với trang tin Reuters rằng công ty sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ (Mỹ và Canada) và châu Âu (Đức, Pháp và Hà Lan) vào năm 2022 - tất cả cùng một lúc. Không chỉ vậy, VinFast thậm chí còn chuẩn bị được niêm yết tại Mỹ với mức định giá lên tới 60 tỷ USD.

Vũ khí chính của VinFast cho kế hoạch chinh phục Hoa Kỳ sẽ là một chiếc SUV điện mới sang trọng hơn nhưng giá cả phải chăng hơn so với những mẫu xe hiện có trên thị trường. Và mặc dù chưa tiết lộ giá bán chính thức của chiếc SUV mới, nhưng người phát ngôn của hãng cho rằng nó sẽ có giá cạnh tranh so với mức đề xuất 50.000 USD của Tesla.

Một chiến lược khác của VinFast đó là đánh vào "chi phí vận hành chiếc xe", cụ thể là chi phí sử dụng pin.

Với chi phí sử dụng pin khá cao của những dòng xe điện, mô hình cho thuê pin của VinFast sẽ tách pin ra khỏi giá thành xe. Chi phí cho thuê sẽ tương đương với chi phí sử dụng nhiên liệu trung bình mỗi tháng của một người lái xe. Pin sẽ được hãng thay khi nó còn lại ở mức 70% so với dung lượng ban đầu của nó.

Với kế hoạch như vậy, VinFast hy vọng sẽ bán được 45.000 xe mỗi năm tại Bắc Mỹ. 

Mặc dù cạnh tranh với Tesla là "cuộc chiến của các nhà sản xuất ô tô thậm chí còn lâu đời", nhưng Giám đốc tăng trưởng tại Mỹ của VinFast không ai khác chính là Jeremy Snyder, người đã có một thập kỷ làm việc tại Tesla. Một trong những mẫu xe có khả năng được bán tại Mỹ là VF33 SUV có kích thước tương đương với Kia Telluride.

Điều rõ ràng là các mẫu xe của VinFast đều có nhiều công nghệ và nội thất sang trọng. Giám đốc điều hành tuyên bố chiếc SUV của họ sẽ "sang trọng" hơn so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Công ty sẽ ra mắt mẫu xe tại Hoa Kỳ và Châu Âu vào năm 2022. "Thật thú vị khi mang Việt Nam và Hoa Kỳ đến gần hơn thông qua VinFast", ông Snyder nói.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, tesla, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe