Tesla đối mặt với sự giám sát mới từ các nhà luật pháp Hoa Kỳ

15:54 | 19/08/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra về hệ thống lái xe tự động của Tesla với 11 sự cố nghiêm trọng gần đây.

Đặc biệt, NHTSA không phải là tổ chức chính phủ duy nhất nhắm vào Tesla. Reuters đã đưa tin rằng hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã yêu cầu Ủy ban Thương Mại Liên bang điều tra hoạt động tiếp thị công khai của công ty.

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ Thượng viện Richard Blumenthal và Edward Markey đã trình bày trong một bức thư gửi Chủ tịch FTC mới được bổ nhiệm như sau: "Những lời nói quá nhiều lần của Tesla và ông Musk về khả năng những chiếc xe của họ khiến người lái xe của Tesla và tất cả những người dân đi lại công cộng có nguy cơ bị thương nặng và tử vong. Các tài xế Tesla đã lắng nghe những tuyên bố này và tin rằng xe của họ được trang bị để tự lái với những hậu quả có thể gây chết người."

Hệ thống lái tự động của Tesla không khác với Super Cruise của GM hay Blue Cruise của Ford. Trên thực tế, nó hơi kém khả năng hơn vì không cho phép lái xe rảnh tay. Tuy nhiên, những vấn đề pháp lý nảy sinh khi Tesla vẫn giới thiệu hệ thống này là "hoàn toàn tự lái". 

Và sai lầm của Tesla khi thuyết phục các tài xế rằng xe của họ hoàn toàn tự lái khi thực tế không có khả năng này. Công ty hiện gắn nhãn tính năng này là "khả năng tự lái hoàn toàn", với từ "khả năng" để giúp cho Tesla tránh khỏi những rắc rối pháp lý.

Tesla đã giới thiệu tính năng trên mẫu xe này như sau. Các tính năng được kích hoạt yêu cầu sự giám sát tích cực của lái xe và không làm cho xe di chuyển tự động. Việc kích hoạt và sử dụng những tính năng này đã được chứng minh qua hàng tỷ dặm kinh nghiệm, cũng như phê duyệt theo quy định. Khi các tính năng tự lái này phát triển, ô tô sẽ được liên tục nâng cấp thông qua các bản cập nhật phần mềm qua mạng.

Tuy nhiên, những tính năng chưa đầy đủ chức năng này có giá 10.000 đô la hoặc 199 đô la/ 1 tháng khi đăng ký trên tất cả các mẫu xe bao gồm Tesla Model 3, Model Y, Model S và Model X.

Không giống như cuộc điều tra của NHTSA sẽ xem xét các trường hợp cụ thể, Blumenthal và Markey muốn FTC điều tra xem liệu những tuyên bố của Musk trên Twitter có lừa dối công chúng hay không. Musk thường xuyên quảng cáo về khả năng của Hệ thống lái tự động với FSD, nhưng điều gì sẽ xảy ra khi những lời nói này được chứng minh là sai lệch.

Trước động thái này, Tesla hiện tại không có những phản hồi hay những câu hỏi nào về cuộc điều tra mà NHTSA đang diễn ra và các cuộc thăm dò có thể có của FTC.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: tesla

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe