So sánh Ford Focus và Mazda 3: Mẫu xe nào đáng tiền hơn?

10:07 | 10/04/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Nếu Mazda 3 thu hút người dùng nhờ ngoại hình trẻ trung, mới mẻ, hiện đại thì Ford Focus lại được người dùng lựa chọn bởi kiểu dáng ấn tượng cùng chất lượng động cơ vượt trội. Trong cuộc chiến này, ai mới là kẻ chiến thắng?

Trong phân khúc sedan hạng C, hai ứng cử viên tiềm năng không thể không nhắc tới chính là Ford Focus và Mazda 3. Mang trong mình khá nhiều nét tương đồng nhau từ kích thước, trang bị, động cơ nhưng ai mới là ứng cử viên vượt trội hơn cả. Hãy để Auto5 giải đáp thắc mắc của đọc giả trong bài so sánh chi tiết dưới đây.

Nhắc đến dòng xe trong phân khúc sedan hạng C, chắc chắn người dùng đặt ra những tiêu chí:

  • Giá thành hợp lý, dao động từ 600 - 700 triệu
  • Đáp ứng vừa đủ nhu cầu di chuyển trong thành phố, đô thị và nông thôn
  • Xe đủ không gian thoải mái cho 5 người lớn

Sau đây là phân tích chi tiết từng hạng mục để người đọc có thể thấy rõ hơn giữa Ford Focus và Mazda 3, đâu sẽ là mẫu xe thực sự đáng tiền mua về.

Kiểu dáng và kích thước

Về kiểu dáng, cả hai mẫu xe đều mang thiết kế khá gọn gàng nhưng vẫn toát lên vẻ mạnh mẽ, năng động đầy sức hút. So sánh về kích thước, Ford Focus và Mazda 3 có kích thước tương đồng với nhau. Cụ thể:

Thông số/ Dòng xe Ford Focus Mazda3
Dài x rộng x cao (mm) 4.538 x 1.823 x 1.468 4.580 x 1.795 x 1.450
Chiều dài cơ sở (mm) 2.648 2.700
Khoảng sáng gầm xe (mm) 140 145

Tại các đại lý, cả Mazda 3 và Ford Focus không có quá nhiều chênh lệch về giá bán. Giá niêm yết từng phiên bản của mỗi dòng xe cụ thể như sau:

Dòng xe Phiên bản Giá niêm yết (triệu đồng)
Ford Focus Focus Titanium 4 cửa 1.5L - 6AT 770
Focus Sport+ 5 cửa 1.5L - 6AT 770
Focus Trend 4 cửa mới 1.5L - 6AT 626
Focus Trend 5 cửa 1.5L - 6AT 626
Mazda 3 1.5L Deluxe 669
1.5L Luxury 719
1.5L Premium 789

*** Khám phá chi tiết: Mazda 3: Giá bán, thông số & đánh giá mới nhất

Hệ thống truyền động

Hệ thống truyền động Ford Focus Mazda3
Động cơ Xăng EcoBoost, 16 van, 1.5L tăng áp Sky Active, 16 van 1.5L
Công suất (Hp) 180 110
Momen xoắn cực đại (Nm) 240 144

Về khả năng truyền động, Ford Focus thể hiện sự vượt trội hơn hẳn so với đối thủ chung phân khúc.

Cụ thể, Ford Focus  được trang bị động cơ Ecoboost 1.5L, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van, đạt công suất tối đa là 180 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 240Nm tại 1600 vòng/phút.

Còn Mazda 3 được trang bị động cơ xăng SkyActiv-G, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van cam kép. Công suất tối đa được sản sinh ra là 110 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 144Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. 

Ngoài ra, Mazda 3 còn được trang bị tính năng lái thể thao đem lại cảm giác mới mẻ, đầy phấn khích còn Focus (phiên bản Trend) lại chưa có tính năng này.

Trang bị ngoại thất

Nếu như Ford Focus gây ấn tượng với người tiêu dùng bởi vẻ ngoài đậm chất thể thao, cá tính thì Mazda 3 lại mang đến những nét trẻ trung, sang trọng và vô cùng hiện đại.

1. Phần đầu xe

Đối với Ford Focus, điểm ấn tượng nhất khi xét phần đầu xe phải kể đến chi tiết lưới tản nhiệt hình thang khá ấn tượng. Đặc biệt, nhờ những đường gân dập nổi phía trên nắp capo giúp chiếc xe trông được mạnh mẽ và cứng cáp hơn hẳn. Mặc dù cụm đèn pha ở đầu xe không quá cầu kỳ hay hầm hố nhưng lại nổi bật với sự tinh tế cũng như khả năng đem lại tầm nhìn không chỗ chê.

Đến với Mazda 3, ở thế hệ mới, mẫu xe đã có sự tinh chỉnh về mặt thiết kế. Lưới tản nhiệt được mở rộng giúp người dùng có cảm giác đầu xe được rộng rãi hơn. Logo Mazda quen thuộc được đặt ở vị trí thấp hơn. Các hốc đèn sương mùi được mạ chrome giúp đầu xe sang bóng và nổi bật. Bên cạnh đó, cụm đèn pha phía trước dạng Led giúp tầm nhìn của người lái tốt hơn.

2. Phần thân xe

Xuyên suốt dọc thân xe của Ford Focus là những đường gân dập nổi được thiết kế hài hòa vô cùng ấn tượng. Gương chiếu hậu của xe được tích hợp đèn Led xin nhan. Các nẹp cửa được mạ chrome tỉ mỉ giúp cho chiếc xe thêm phần sang trọng. Trang bị thêm cho thân xe là bộ lazang 16 inch. 

Tương tự như Ford Focus, Mazda 3 cũng có những đường gân dập nổi quanh thân xe cùng bộ lazang 16 inch nhằm tạo nét hấp dẫn hơn.

3. Phần đuôi xe

Dù được thiết kế khá đơn giản nhưng Ford Focus vẫn cho thấy sự thể thao, khỏe khoắn ở đuôi xe. Đuôi xe được thiết kế vuông vức nên giúp chiếc xe trẻ trung hơn. Hệ thống đèn hậu vẫn giữ nguyên kiểu dáng cũ.

Sang Mazda 3, nhờ sự thay đổi cản va ở đuôi xe mang đến cho chiếc xe được hoàn hảo hơn, tăng thêm vẻ đẹp của mẫu xe đô thị này.

Trang bị nội thất và tiện nghi

Di chuyển vào không gian khoang lái của Ford Focus, vô lăng 3 chấu bọc da chắc chắn sẽ đem lại cho người dùng những cảm giác lái tuyệt vời hơn trông thấy. Màn hình điều khiển trung tâm rộng 8 inch thiết lập nhiều tiện ích cần thiết khi lái xe. Điều hòa 2 cùng đem đến không gian thoáng mát cùng các thiết bị giải trí hiện đại như kết nối USB, Bluetooth, đầu CD định dạng nhạc,...

Ở Mazda 3, vô lăng được tích hợp chức năng sưởi ấm giúp lái xe cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày thời tiết trở lạnh. Bên cạnh đó, các nút điều khiển trên vô lăng cũng được bố trí hợp lý hơn.

Trên Mazda3 được bố trí hộc chứa đồ ngay phía trước mặt của hành khách phía trước, đem đến sự tiện lợi hơn. Ngoài hệ thống giải trí được trang bị khá đầy đủ và tiện lợi thì Mazda 3 cũng được cài đặt phần mềm quản lý động cơ giúp xe ôm cua dễ dàng hơn thế hệ trước.

*** Tham khảo thêm: Nội thất Mazda 3: Đậm chất thể thao, nâng tầm đẳng cấp

Về tiện nghi, sau đây là bảng so sánh chi tiết các tiện nghi của Ford Focus và Mazda3:

Trang bị nội thất Ford Focus Mazda 3
Chất liệu bọc ghế Nỉ màu kem Da màu đen
Ghế Ghế lái chỉnh tayHàng ghế thứ hai gập 60:40 Ghế lái chỉnh tayHàng ghế thứ hai gập 60:40
Vô lăng 3 chấu, tích hợp điều chỉnh âm thanh, trợ lực điện 3 chấu, bọc da, tích hợp điều chỉnh âm thanh, lẫy chuyển số, trợ lực điện.
Phanh tay điện tử Không
Hệ thống giải trí CD 3.5inch, kết nối Bluetooth, HDMI, USB, Radio, điều khiển giọng nói DVD, màn hình cảm ứng 7inch, kết nối Bluetooth, HDMI, USB, Radio
Hệ thống âm thanh 6 loa 6 loa
Điều hòa Chỉnh cơ Tự động
Cửa sổ trời Không
Chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm Không

Điểm trừ trong khoang nội thất của cả Ford Focus và Mazda 3 chính là ghế ngồi không có tựa đầu và bệ tì. Điều này gây khó chịu cho hành khách di chuyển những chặng đường xa.

Trang bị an toàn

Cả Ford Focus và Mazda 3 đều được trang bị những hệ thống an toàn chất lượng và tiêu chuẩn như ABS, EBD, DSC,... Cụ thể hơn về những tính năng an toàn được trang bị trên mỗi mẫu xe, sẽ được thể hiện chi tiết ở bảng dưới đây:

Thông số Ford Focus Mazda3
Túi khí 2 4
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Phân phối lực phanh điện tử EBD
Phanh khẩn cấp BA
Cân bằng điện tử
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Cruise Control Không
Hệ thống kiểm soát gia tốc Không
Hệ thống Start/Stop động cơ Không
Phanh trước/sau Đĩa Đĩa
Camera lùi Không
Cảm biến lùi Không

Khả năng vận hành

Về khả năng vận hành, có thể nói rằng Ford Focus là một mẫu xe là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính thực dụng và sự thoải mái, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời đến cho người dùng. Ford Focus có khả năng cách âm khá tốt khi tốc độ di chuyển trên cao tốc có thể lên tới 130 km/h mà rất ít tiếng ồn động cơ dội vào trong khoang lái.

Focus có trải nghiệm tương đối nhẹ nhàng và nhanh nhạy nhờ vô lăng trợ lực điện. Mẫu xe cũng sử dụng hệ thống treo đa điểm mang tới độ bám đường tốt và khả năng giảm xóc hiệu quả.

Ở thế hệ mới nhất, Mazda 3 đã có những tinh chỉnh để đạt những hiệu quả tốt hơn với hệ thống GVC Plus. Với hệ thống kiểm soát gia tốc nâng cao mới, Mazda 3 mang đến cảm giác lái tốt hơn với những tùy biến thay đổi momen xoắn để tương thích từng chế độ lái.

Khi trải nghiệm vận hành, Mazda 3 đã cải thiện hơn về khả năng cách âm hơn thế hệ trước. Trừ khi đạp thốc ga, chiếc xe sẽ có những tiếng gầm phả vào khoang lái nhất định.

Doanh số

Có thể nói, trong giai đoạn từ 2015-2019 là thời kỳ hoàng kim của Mazda 3. Kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2014, Mazda 3 lập nên nhiều kỷ lục và giữ vững vị thế trong suốt 5 năm. Năm 2016, lần đầu tiên một mẫu sedan hạng C bán ra hơn 12.000 xe, cao gấp 2 lần so với năm trước đó. Trong hai năm gần đây, Mazda 3 có dấu hiệu hạ nhiệt khi nhường vị trí dẫn đầu cho xe Hàn, còn bản thân tụt lại vị trí thứ 2.

Ford Focus không đạt được nhiều thành tựu như Mazda 3. Mức tăng trưởng doanh số ấn tượng nhất đối với Ford Focus rơi vào nửa sau năm 2018 khi lượng tiêu thụ Focus tăng mạnh lên tới 200% so với doanh số cùng kỳ trước đó. Tuy nhiên, con số chỉ duy trì quanh mốc hơn 200 xe/ 1 tháng.

*** Tham khảo thêm:

Tổng kết

Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe thuộc phân khúc hạng C với thiết kế năng động, trẻ trung cùng các trang bị hiện đại, đẳng cấp bậc nhất phân khúc thì Mazda 3 là ứng cử viên được cân nhắc. 

So với các đối thủ chung phân khúc, Ford Focus lại đáng đồng tiền bát gạo cả về kiểu dáng, tính năng sử dụng và giá bán hợp lý.

Nhìn chung, Mazda 3 nhỉnh hơn về nội, ngoại thất cũng như trang bị tiện nghi còn Ford Focus có giá bán hấp dẫn cùng động cơ mạnh mẽ mà vẫn đảm bảo được những trang bị đầy đủ cần thiết cho người sử dụng.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Ford Focus, Mazda3

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe