Có nên mua 1 chiếc Ford Focus vào thời điểm 2021 hay không?

16:40 | 23/06/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Ford Focus từ ngày xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng vào năm 1998 cho đến nay. Có lẽ chưa khi nào mẫu sedan hạng C này “tuột dốc” ở hạng mục doanh số bán ra và mất đi chỗ đứng trong lòng những người mê xe cả. Chiếc sedan xuất xứ Mỹ này đã làm được những gì để in dấu đến vậy?

Ford là thương hiệu xe chẳng còn xa lạ gì với nhiều người. Hãng xe ra đời năm 1903 tại Mỹ, và cho đến nay Ford vẫn đang không ngừng phát triển để đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất trên sản phẩm của mình.

Chính vì vậy Ford đã chiếm được đông đảo sự tin tưởng của người tiêu dùng. Ford đa dạng mẫu mã, mỗi dòng xe đều có những đặc trưng riêng, và trong số đó Ford Focus cũng đã làm nên thành công và mang về nguồn doanh thu không hề nhỏ cho hãng. Nội dung dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi : Có nên mua Ford Focus vào thời điểm năm 2021 này không?

Ngoại thất bắt mắt, lôi cuốn

Vẫn như thường lệ, Focus sẽ có phiên bản dáng sedan và hatchback. Kích thước tổng thể lần lượt là 4.538 x 1.823 x 1.468 (mm) và 4.360 x 1.823 x 1449 (mm). Chiều dài cơ sở là 2.648mm.

Kích thước thì đang không phải lợi thế của Focus, nhưng so với những chiếc xe cùng phân khúc khác như Kia Cerato, Hyundai Elantra hay là “người anh em đồng hương” Chevrolet Cruze thì Ford Focus lại có thiết kế ngoại hình khá đơn giản, không phức tạp nhưng thực sự nó khoẻ khoắn và “nam tính” hơn rất nhiều.

Những chi tiết ấn tượng đặc trưng của Focus là hệ thống đèn chiếu sáng Bi-Xenon tự cân bằng góc chiếu và tự làm sạch có dạng hình hạt dẻ, lưới tản nhiệt mới, dải đèn LED ban ngày mới đã được tích hợp tại đèn pha, bên dưới là đèn sương mù kích thước lớn,…tạo nên một diện mạo hoàn hảo cho phiên bản mới này.

Nội thất kết hợp hài hoà sang trọng và thể thao

Trái ngược với vẻ ngoài đơn giản, tinh tế thì khoang nội thất Ford Focus lại khá cầu kỳ và chỉnh chu. Khi bước vào cabin sẽ thấy hệ thống hàng loạt phím điều khiển được bày bố trên vị trí taplo, cho cảm giác như bước lên 1 chiếc chuyên cơ vậy.

Vô lăng thiết kế 3 chấu có điểm gờ thể thao tạo cảm giác chắc tay khi lái, có thể điều chỉnh 4 hướng.

Đặc biệt hơn, đằng sau vô lăng là cụm đồng hồ hiển thị tốc độ viền mạ crom với những đường nét thiết kế rất phá cách và cứng cáp, tôn lên được tinh thần thể thao của cả xe.

Về phần ghế thì hãng sẽ cho người dùng những lựa chọn ghế da tổng hợp, nỉ hay da pha nỉ trên những phiên bản lần lượt như Titanium, Sport và Trend.

Ford cũng không quên trang bị cho Focus hệ thống điều hoà 2 vùng độc lập, cùng những phương tiện giải trí như màn hình trung tâm 8 inch, kết nối Apple CarPlay, Android Auto, USB, Bluetooth, hệ thống âm thanh 9 loa đến từ Sony… Hàng tá những trang bị tiện nghi bậc nhất phân khúc.

Động cơ EcoBoost đạt tiêu chuẩn về khí thải

Ford Focus được trang bị khối động cơ EcoBoost 1.5L, 16 van biến thiên, phun nhiên liệu trực tiếp với Turbo tăng áp cho công suất đạt 180 Hp, mô men xoắn cực đại 240Nm, cùng hộp số PowerShift. Với công nghệ mới nổi trội này mà xe đã hạn chế được tối đa lượng khí thải ra ngoài môi trường.

Công nghệ an toàn vượt trội

Ford Focus được trang bị các công nghệ an toàn chủ động, bị động đi đầu phân khúc như:

  • Cân bằng điện tử EPS
  • Chống bó cứng phanh ABS
  • Phân phối lực phanh điện tử EBD
  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA
  • Hệ thống chống trộm EPATS. Khoá điều khiển từ xa
  • Hỗ trợ hỗ trợ đỗ xe chủ động Active City Stop, dừng xe chủ động, camera lùi.
  • Khung xe giảm chấn bằng thép cacbon siêu cứng.

Mặc dù nhiều tính năng an toàn vượt trội nhưng Focus cũng vẫn không quên những an toàn cơ bản như 6 túi khí với 2 túi khí trước, cảnh báo thắt dây đai an toàn, cảm biến áp suất lốp.

Trong tầm giá 600-700 triệu thì chắc chắn Focus mang lại cảm giác đầy đủ và chỉnh chu hơn với các đối thủ cùng tầm như Kia Cerato, Honda Civic hay Toyota Corolla Altis…

Liệu có nên mua Ford Focus cũ không?

Với mức giá bán Ford Focus mới tại thời điểm 2021 như sau:

Phiên bản

Focus Titanium Hatchback/Sedan

Focus Trend
Hatchback/Sedan

Giá bán niêm yết (VND)

770.000.000

626.000.000

Ford là hãng xe vẫn nổi tiếng với với những sản phẩm “nồi đồng cối đá”, Focus cũng không ngoại lệ. Để vẫn đáp ứng được những tiêu chí tiết kiệm chi phí, thuế phí thấp, khấu hao ít, đa dạng lựa chọn mà vẫn đem lại những cảm giác đầy đủ, chỉnh chu thì việc lựa chọn 1 chiếc Ford Focus cũ cũng không phải ý kiến tồi.

Ford Focus 2012
Ford Focus 2012

Đối với những mẫu xe Focus đời 2010-2012 thì giá thành sẽ dao động trong khoảng 290-370 triệu đồng. Cao hơn 1 chút thì có 2013-2015 sẽ trong khoảng 420-470 triệu đồng. Và nếu có thể nhích lên 1 chút nữa thì sẽ có những lựa chọn tốt hơn 2016-2019 với khoảng giá từ 500 triệu đồng.

Ford Focus 2019
Ford Focus 2019

So với những dòng xe khác thì việc lựa chọn mua xe cũ sẽ khiến người ta khá đau đầu vì cân nhắc giá thành, chất lượng xe còn tốt hay không. Thì với Focus giá thành xe cũ chắc chắn không phải đong đếm gì nhiều vì đã nằm trong khoảng rất hợp lý, chất lượng xe Mỹ thì chắc chắn có độ tin cậy cao nên cũng không có gì phải bàn bạc quá nhiều.

Nhược điểm còn lại của Focus

Bên cạnh những nổi trội của Ford Focus thì có lẽ Focus chỉ còn 1 nhược điểm duy nhất đó là hàng ghế khách của Focus chưa thực sự rộng rãi và thoải mái cho người ngồi sau. Tuy nhiên, sẽ rất phù hợp với những người thường xuyên sử dụng xe 1 mình. Nhưng chắc chắn trong tương lai hãng sẽ có phương án khắc phụ điều này 1 cách tốt nhất và đem lại hiệu quả cao hơn.

Có nên mua Ford Focus hay không?

Chốt lại vấn đề, Ford Focus là chiếc xe không thua kém bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc. Ngoại hình thể thao đến những trang bị tiện nghi nội thất chỉnh chu cho đến giá thành xe cũ, mới hợp lý mang đến cho người dùng những trải nghiệm cảm xúc trên mọi cung đường. Vì vậy, việc quyết định mua 1 chiếc Ford Focus cũ hay mới thì cũng đều là quyết định đúng đắn cho mục đích sử dụng lâu dài.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Ford Focus, có nên mua

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe