Dừng cấp giấy phép sản xuất 3 mẫu xe của Daihatsu tại Nhật Bản sau bê bối gian lận

19:37 | 16/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo thông tin từ Nikkei Asia, Bộ Giao thông Nhật Bản đang có kế hoạch thu hồi giấy chứng nhận sản xuất đối với ba mẫu xe ô tô của hãng Daihatsu Motor.

Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Vận tải và Du lịch Nhật Bản đã bắt đầu các thủ tục hủy bỏ chứng chỉ sản xuất cho các mẫu xe Gran Max, TownAce (bán dưới thương hiệu Toyota) và Bongo (bán dưới thương hiệu Mazda).

Điều này đồng nghĩa với việc Daihatsu sẽ không thể tiếp tục sản xuất những phương tiện này sau khi chứng chỉ bị hủy.

Quy Trình Thử Nghiệm và Sản Xuất Xe Tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, để sản xuất xe mới, các công ty phải vượt qua quy trình thử nghiệm nghiêm ngặt nhằm đáp ứng các yêu cầu về an toàn.

Chỉ sau khi vượt qua các bài kiểm tra này, công ty mới được cấp giấy chứng nhận sản xuất. Tuy nhiên, nếu giấy chứng nhận bị hủy, mẫu xe liên quan sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra lại rất gắt gao và không được phép sản xuất hàng loạt cho đến khi có giấy chứng nhận mới.

Bê Bối Gian Lận Thử Nghiệm

Vụ bê bối của Daihatsu bắt đầu từ tháng 5/2023 sau một đơn khiếu nại cáo buộc công ty gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn va chạm bên hông. Cụ thể, Daihatsu đã thực hiện sai phạm trong bài kiểm tra có mã ký hiệu UN R135 trên các mẫu xe Toyota Raize hybrid và Daihatsu Rocky hybrid.

Theo quy định, cần phải tiến hành thử nghiệm va chạm cả bên sườn trái và sườn phải của xe và nộp dữ liệu thử nghiệm của cả hai bên. Tuy nhiên, Daihatsu chỉ tiến hành thử nghiệm va chạm bên sườn phía ghế phụ lái và lấp liếm kết quả cho cả hai bên.

Hậu quả là 78.440 xe bị ảnh hưởng, trong đó có 56.111 chiếc Raize hybrid và 22.329 chiếc Rocky hybrid bị ngừng bán tại Nhật Bản.

Điều tra sau đó của cơ quan chức năng đã phát hiện ra thêm nhiều vấn đề bất thường tại 174 điểm trong 25 hạng mục thử nghiệm. Tổng cộng, có 64 mẫu xe liên quan đến bê bối, bao gồm 22 mẫu xe mang thương hiệu Toyota và một số mẫu của Mazda và Subaru.

Ảnh Hưởng Tại Việt Nam và Biện Pháp Xử Lý

Daihatsu thông báo sẽ tạm ngừng sản xuất tại các xưởng trong nước từ 25/12/2023 đến ít nhất cuối tháng 1/2024. Vụ bê bối này dự kiến gây thiệt hại hơn 100 tỷ yên cho Daihatsu, bao gồm chi phí đóng cửa nhà máy và bồi thường cho các nhà cung cấp.

Trong khi đó, Toyota Việt Nam đã thông báo sẽ nhanh chóng tiến hành kiểm tra và xử lý vấn đề. Hãng cũng tạm dừng chuyển các lô xe liên quan đến Daihatsu đến các đại lý và xác nhận rằng chỉ có một mẫu xe bị ảnh hưởng là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT).

Vụ việc này không chỉ là một cú sốc lớn đối với Daihatsu mà còn làm dấy lên mối lo ngại về tính minh bạch và an toàn trong ngành công nghiệp ô tô. Đồng thời cũng gây ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với các thương hiệu xe Nhật Bản nói chung.

Daihatsu và các đối tác như Toyota và Mazda đang nỗ lực hết mình để xử lý vấn đề, nhằm khôi phục niềm tin và đảm bảo chất lượng sản phẩm đối với khách hàng. Sự việc lần này cũng là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định an toàn và đạo đức kinh doanh trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Daihatsu, Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe