Xe ô tô giá dưới 500 triệu đồng "gặp khó" tại Việt Nam

16:25 | 16/01/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Với việc xu hướng mua xe ô tô những năm gần đây đã chuyển dần sang các dòng SUV hay CUV, những mẫu xe gầm thấp đã và đang dần mất chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.

Thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 đã chứng kiến một sự sụt giảm đáng kể so với năm 2022, đặc biệt là ở phân khúc xe cỡ nhỏ có giá dưới 500 triệu đồng. Sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng và sức mua giảm đã làm ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ của các mẫu xe như Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo, khiến chúng ngày càng khó bán.

KIA Morning
KIA Morning

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2023, KIA Morning chỉ bán được 100 chiếc, với tổng doanh số cả năm 2023 là 1.467 xe, giảm 58,6% so với năm 2022. Trong khi đó, Toyota Wigo, một sản phẩm nhập khẩu từ Indonesia, có doanh số cao hơn Morning nhưng vẫn không đạt kỳ vọng. Cả năm 2023, Wigo bán được 1.748 chiếc.

Mặc dù vậy, Toyota Wigo đã có một sự trở lại nhất định kể từ tháng 6/2023 nhờ các chính sách giảm giá từ các đại lý và là một mẫu xe nhập khẩu. Hyundai Grand i10, mặc dù có doanh số tốt trong tháng 12/2023 với 1.135 chiếc, nhưng cả năm chỉ bán được 7.944 xe, giảm 26,1% so với năm 2022.

Toyota Wigo
Toyota Wigo

Tổng cộng, cả ba mẫu xe này đều ghi nhận sự sụt giảm doanh số trong năm 2023. Toàn phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A chỉ bán được 5.014 xe, bằng 25% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này khiến phân khúc này trở thành một trong những phân khúc có doanh số thấp nhất trên thị trường.

Hyundai Grand i10
Hyundai Grand i10

Các chuyên gia phân tích cho rằng, tâm lý sở hữu xe của người dùng Việt Nam đang dần thay đổi. Đặc biệt, sự lên ngôi của các dòng xe SUV và CUV với gầm cao trong những năm gần đây đã khiến người tiêu dùng quay lưng với các dòng xe cỡ nhỏ, gầm thấp.

Sự chuyển hướng này được thể hiện rõ nét qua sự phổ biến của các mẫu xe SUV/CUV gầm cao như KIA Sonet và Toyota Raize. Những mẫu xe này không chỉ có thiết kế đẹp mắt mà còn cung cấp giá trị tiện nghi và đa dụng, thu hút sự quan tâm của người mua xe.

KIA Sonet
KIA Sonet

Ngoài ra, việc giảm giá và các chương trình ưu đãi từ các hãng xe khác cũng tạo ra áp lực cạnh tranh đáng kể lên các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A. Sự thay đổi trong xu hướng mua sắm và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đã góp phần vào sự sụt giảm của phân khúc này.

Kết quả là, thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong nhu cầu và sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho các nhà sản xuất và nhập khẩu xe hướng đến phân khúc xe cỡ nhỏ, đòi hỏi họ phải điều chỉnh chiến lược để phù hợp với xu hướng và nhu cầu thị trường mới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe