Đây là lý do để Trung Quốc thống trị thị trường ô tô điện

11:04 | 31/05/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Chỉ trong 2 năm qua, số lượng ô tô điện bán ra tại Trung Quốc đã chạm mốc gần 7 triệu xe. Đâu là lý do khiến Trung Quốc có thể thành công đến như vậy?

Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu Thế Giới về khả năng sản xuất và xuất khẩu xe điện.

Trong vòng 2 năm 2021 và 2022, số lượng ô tô điện bán ra đã tăng từ 1.3 triệu lên 6.8 triệu, đưa quốc gia này trở thành thị trường xe điện lớn nhất Thế Giới.

Trong khi đó, số xe điện tại Mỹ bán ra trong năm 2022 chỉ dừng lại ở con số 800.000 xe.

Bên cạnh việc Chính Phủ Trung Quốc hỗ trợ cả nguồn cung và cầu thì không thể không nhắc đến các khoản trợ cấp hào phóng từ Chính Phủ.

Chính điều này đã giúp cho xe điện Trung Quốc sở hữu lượng khách hàng trong nước khổng lồ trước khi đánh chiếm ra toàn cầu.

Trung Quốc bắt đầu đầu tư vào xe điện từ khi nào

Vào đầu những năm 2000, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc tuy mạnh về sản xuất ô tô đốt trong truyền thống nhưng lại khó có thể cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài.

Nhận ra việc không thể vượt qua các nhà sản xuất ô tô lâu đời của Mỹ, Đức, Nhật Bản, chính phủ Trung Quốc quyết định đầu tư vào lĩnh vực ô tô chạy hoàn toàn bằng pin.

Tại thời điểm đó, xe điện chỉ mới được thử nghiệm bởi các thương hiệu như General Motor, Toyota. Tuy nhiên, những thương hiệu này nhanh chóng ngừng sản xuất.

Trung Quốc đã sớm nhìn ra tầm quan trọng của xe điện như hạn chế ô nhiễm không khí, giảm sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu và giúp tái thiết nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Khả năng sản xuất và hàng hóa giá rẻ của các nhà máy sản xuất ô tô chạy xăng chính là nguồn hỗ trợ quan trọng khi chuyển sang xe điện.

Phải đến năm 2007, ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc mới có cú hích khi Wan Gang - kỹ sư ô tô đã làm việc cho Audi trở thành Bộ trưởng Bộ Khoa Học và Công Nghệ ở Trung Quốc.

Ông là một người rất hâm mộ xe điện và đã thử nghiệm mẫu xe điện đầu tiên của Tesla vào năm 2008.

Từ đó, phát triển xe điện luôn được ưu tiên trong kế hoạch kinh tế quốc gia của Trung Quốc.

Trung Quốc đã làm gì để phát triển ngành xe điện

Từ năm 2009, Chính phủ đã bắt đầu trợ cấp tài chính cho các công ty xe điện để sản xuất xe bus, taxi hoặc ô tô cho người tiêu dùng.

Từ năm 2009 đến 2022, Chính phủ rót hơn 200 tỷ Nhân Dân tệ vào các khoản trợ cấp và thuế liên quan.

Ngoài ra, Chính phủ cũng giúp các công ty xe điện trong nước duy trì hoạt động trong những năm đầu bằng cách ký kết các hợp đồng mua sắm.

Bên cạnh việc trợ cấp và giảm thuế, Chính phủ cũng đặt ra các chính sách khuyến khích cá nhân mua xe điện.

Chính quyền địa phương cũng hợp tác chặt chẽ với các công ty xe điện để điều chỉnh các chính sách có thể giúp công ty phát triển.

Hợp tác cùng Tesla

Ngoài các ưu đãi tài chính, chính quyền Trung Quốc tích cực mời Tesla xây dựng cơ sở sản xuất tại đây.

Đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc là một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của Tesla.

Shanghai Gigafactory hiện là trung tâm sản xuất hiệu quả nhất của Tesla và chiếm hơn một nửa số xe Tesla được bán vào năm 2022.

Công nghệ pin của Trung Quốc

Phần quan trọng nhất của một chiếc xe điện là các tế bào pin, chiếm đến 40% giá trị của chiếc xe. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất tạo ra một chiếc xe điện thương mại có giá thành phải chăng.

Trong một thập kỷ vừa qua, các công ty Trung Quốc nghiên cứu để nâng cao chất lượng của công nghệ pin LFP.

LFP từng bị nhiều công ty công nghệ bỏ qua vì mật độ năng lượng thấp cùng khả năng hoạt động kém ở nhiệt độ thấp.

Nhận thấy LFP vừa an toàn vừa rẻ, các kỹ sư đã nghiên cứu và nâng cao mật độ năng lượng. Ngày nay, ngành công nghiệp xe điện một lần nữa nhận ra lợi ích của pin LFP. Loại pin này chiếm 1/3 tổng số pin xe điện tính đến tháng 9/2022.

Sự khởi đầu thuận lợi của Trung Quốc đã mang lại cho các công ty trong nước chuỗi cung ứng ổn định lâu dài.

Pin EV của Trung Quốc không chỉ rẻ mà còn luôn sẵn số lượng lớn để cho các hãng xe cần sử dụng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe