Khám phá công nghệ sạc nhanh của NASA có thể sạc đầy pin trong vòng 5 phút

15:16 | 13/10/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Cơ quan chính phủ tại Mỹ NASA vừa thông báo rằng họ đang nghiên cứu công nghệ mới có thể giảm thời gian sạc xe điện xuống chỉ còn 5 phút, hỗ trợ dòng điện mạnh hơn gấp 9 lần dòng sạc nhanh hiện tại. Tuy nhiên công nghệ này vẫn còn đang nhận về nhiều tranh cãi trong dư luận.

Mới đây NASA - cơ quan chính phủ tại Mỹ đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi đăng tải giới thiệu hệ thống công nghệ sạc điện mới trên ô tô. Đáng chú ý, công nghệ mới này có thể rút ngắn thời gian sạc đầy chỉ trong vòng 5 phút. Đồng thời hỗ trợ dòng điện mạnh hơn 9 lần dòng sạc nhanh hiện tại.

Bài đăng của NASA đã đề cập đến 2 trong 3 thách thức lớn nhất mà người tiêu dùng đang phải đối mặt khi nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng cao. Cụ thể như sau: "Một mạng lưới trạm sạc hoàn thiện là phải được triển khai dọc theo đường cao tốc và đường bộ.

Thứ 2, thời gian cần thiết để sạc điện cần phải rút ngắn xuống một cách tối đa. Hiện tại, các trạm sạc đang có khoảng thời gian sạc đầy rất khác nhau, không thống nhất."

Thách thức thứ 3 đối với ngành xe điện hiện nay mới được giám đốc điều hành Toyota đề cập tới. Đó chính là mạng lưới điện và khả năng đáp ứng truyền tải điện của chúng.

Hiện tại, NASA tin rằng "trạm sạc" đang là mối quan tâm đáng kể đối với những người đang cân nhắc việc sở hữu xe điện. Chứ không phải là vấn đề "tiếp thị sản phẩm" như các nhà sản xuất đang đề cập tới.

Công nghệ sạc nhanh của NASA là một hệ thống kỹ thuật kiểm soát nhiệt độ tiên tiến được phát triển cho các kế hoạch của NASA trong tương lai.

Tất cả các dự án sắp tới của NASA đều yêu cầu khả năng truyền nhiệt chính xác nhằm kiểm soát nhiệt lượng theo yêu cầu. Ví dụ như việc nạp năng lượng vào tàu vũ trụ để du hành tới sao Hỏa.

Bên cạnh đó, hệ thống làm mát mới của NASA cũng sẽ được sử dụng trong hệ thống năng lượng phân hạch hạt nhân cho các sứ mệnh lên mặt Trăng, sao Hỏa và hơn thế nữa.

Nói một cách ngắn gọn hơn, công nghệ mới mà NASA đang nghiên cứu sẽ tạo ta một hệ thống quản lý nhiệt đủ tốt để cho một hệ thống điện phân hạch hạt nhân hoạt động. Điều này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu sạc EV ở cả vùng ngoại ô.

Theo NASA, việc giảm thời gian sạc cho xe điện xuống còn 5 phút sẽ yêu cầu hệ thống sạc cung cấp dòng điện lên đến 1.400 Ampe. Hiện tại, bộ sạc tiên tiến nhất mới đang chỉ cung cấp được dòng điện 520 Ampe. Còn lại, những hệ thống sạc thông thường đang cung cấp dòng điện không quá 150 Ampe.

Việc tăng dòng điện tới 1.400 Ampe sẽ tạo ra nhiệt lượng nhiều hơn một cách đáng kể. Vấn đề này có thể sẽ được khắc phục bằng cách sử dụng công nghệ mà NASA đang nghiên cứu để làm mát phi hành gia và hệ thống năng lượng phân hạch hạt nhân.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề cũng khá quan trọng mà NASA không nhắc tới. Đó chính là giá thành. Đáng chú ý, công nghệ này cũng đang trong quá trình phát triển và phải mát rất nhiều năm trước khi công nghệ này có thể triển khai trên đường phố.

Ngoài ra, NASA dường như quên mất nhược điểm của dòng pin EVs. Đó chính là khả năng pin xuống cấp. Theo nghiên cứu, pin EVs xuống cấp nhanh gấp vài lần khi sử dụng bộ sạc nhanh. Hiện tại, bộ sạc tại nhà đang là giải pháp lâu dài tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của pin.

Tuy nhiên, đây cũng chưa phải là phương án tối ưu bởi vẫn còn nhiều bất cập trong những trường hợp người dùng cần phải di chuyển quãng đường dài ở vùng ngoại ô.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: sạc nhanh, NASA

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe