Bất ngờ với phiên bản Yamaha Exiter chạy điện có sức kéo gần ngang với ô tô

09:36 | 19/08/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Một chiếc xe mang tên Yamaha Y-Suku với vỏ ngoài là của chiếc “xe tay côn quốc dân” Exciter, nhưng khác là chạy hoàn toàn bằng điện. Được tạo nên bởi công ty kinh doanh phụ kiện điện tử và một hãng độ xe tại Malaysia.

Trong hơn một thập kỷ nay, Yamaha Exciter vẫn luôn được biết đến là mẫu xe côn tay phổ thông và được ưa chuộng nhất Đông Nam Á. Thậm chí, mẫu xe này còn có mặt tại quốc gia châu Âu như Hy Lạp.

Chính vì sức hút lớn cộng với độ phổ biến rộng rãi, Yamaha Exciter luôn là nguồn cảm hứng cho những xưởng độ hay những người đam mê xe độ, từ độ bên ngoài đến nâng cấp sức mạnh.

Tuy nhiên, trong hầu hết bản độ Exciter vẫn sử dụng động cơ xăng nguyên bản. Lần này, để tạo nên sự khác biệt, UMorie - một công ty tại Malaysia đã kết hợp cùng một hãng độ đã cho ra đời bản độ Y15ZR (tên gọi khác của Exciter) với cái tên mới Yamaha Y-Suku chạy hoàn toàn bằng điện.

UMorie là một công ty chuyên sản xuất các phụ kiện điện tử như dây sạc, sạc dự phòng, bộ kích điện ô tô, có trụ sở tại thủ đô Kuala Lumpur. Bản độ Yamaha Y-Suku là sản phẩm chạy năng lượng điện đầu tiên của UMorie.

Ông Suria Affendi Amirrudin, Giám đốc điều hành của UMorie, cho biết: "Tôi chọn Yamaha Exciter làm nền tảng vì mẫu xe này phổ biến tại Malaysia. Tôi muốn người Malaysia chứng kiến ​​khả năng vận hành bằng điện của một mẫu xe mà nhiều người quan tâm”.

Các bộ phận mới được sử dụng cho Y-Suku có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng đã được Umorie kiểm định về chất lượng. Sau khi Umorie có đầy đủ thành phần, hãng độ Eastern Bobber chịu trách nhiệm ở khâu cuối cùng là nghiên cứu và lắp đặt lên xe.

Tất cả các khâu từ vẽ sơ đồ bố trí cho đến hoàn thiện mất tổng thời gian khoảng 3 tuần.

Hệ truyền động khác biệt so với phiên bản động cơ xăng
Hệ truyền động khác biệt so với phiên bản động cơ xăng

Tuy nhiên, phần khó khăn nhất không phải là những bộ phận liên quan đến động cơ, mà đó là phần mặt đồng hồ hiển thị. Sau khi hoàn thiện, chiếc Y-Suku không khác biệt quá nhiều với Y15ZR về thiết kế.

Thoạt nhìn, có thể dễ dàng phân biệt được 2 mẫu xe nhờ hộc pin ở phần mỏ cày và hệ truyền động dây đai với bánh răng cỡ lớn phía sau.

Hộc pin trên Yamaha Y-Suku
Hộc pin trên Yamaha Y-Suku

Bộ pin trên xe thuộc loại Lithium-ion, có dung lượng 4,32kWh, nặng 25kg. Xe cần 4 giờ để sạc đầy pin, cung cấp phạm vi hoạt động 130km. Động cơ điện trên xe cho công suất tối đa khoảng 5,36 mã lực nhưng mô-men xoắn lên đến 100Nm gần ngang với một chiếc ô tô Kia Morning (119 Nm).

Y-Suku có 3 chế độ lái, giới hạn các mức tốc độ khác nhau. Ngoài ra, xe còn có chế độ Sport (mạnh nhất) và có thể cài số lùi. 

Tốc độ tối đa của Y-Suku có thể không bằng Y15ZR (Yahmaha Exciter) nguyên bản do công suất thấp hơn. Theo Suria, chiếc xe điện có thể đạt tốc độ tối đa 132km/h. Nhờ động cơ điện không có độ trễ, khả năng tăng tốc của Y-Suku được đánh giá sẽ ấn tượng hơn phiên bản động cơ xăng.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe