Chủ tịch Toyota: "Người tiêu dùng nên có quyền lựa chọn thay vì bị buộc phải mua xe điện"

14:12 | 02/02/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Ông cũng tuyên bố rằng xe điện pin sẽ không bao giờ chiếm hơn một phần ba thị phần toàn cầu, để lại phần lớn cho xe hybrid, xe nhiên liệu pin hoặc động cơ hydro.

Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota, đã một lần nữa khẳng định cam kết của mình đối với một chiến lược đa dạng hóa trong việc đạt được mục tiêu trung hòa carbon, thông qua việc cam kết phát triển một dự án động cơ mới.

Ngay sau khi đề xuất này được đưa ra tại Tokyo Auto Salon, trong một phiên hỏi đáp sau bài giảng về hệ thống sản xuất của Toyota, Toyoda đã xác nhận rằng ông đã yêu cầu Toyota khởi động dự án động cơ mới, dự kiến sẽ được Chủ tịch Koji Sato công bố trong thời gian sắp tới.

Trước câu hỏi về tương lai sản xuất ô tô của Toyota, Toyoda nhấn mạnh rằng đối thủ không phải là đốt cháy mà là khí thải carbon.

Ông đặt câu hỏi, "Tại sao chúng ta lại không cần nhiều lựa chọn hơn?" và chỉ ra rằng con đường tới trung hòa carbon phụ thuộc vào tình hình năng lượng của từng quốc gia. Hiện tại Toyota đang tập trung vào những biện pháp có thể thực hiện ngay lập tức.

Toyoda cũng chỉ trích quan điểm chỉ tập trung vào xe điện pin (BEV). Ông bày tỏ rằng những người ủng hộ mạnh mẽ BEV thường chỉ mang tính chất đối phó.

Ông đặt vấn đề, nếu có nhu cầu về xe EV, tại sao lại không sản xuất chúng. Việc chỉ cung cấp mỗi xe EV là không đủ, vì không phải ai cũng có thể sử dụng xe tải, xe thể thao, hoặc xe buýt; một giải pháp không thể áp dụng cho mọi trường hợp.

Toyoda nhấn mạnh rằng, với tư cách là một nhà sản xuất ô tô toàn cầu, Toyota cần phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên khắp thế giới.

Điều này cho thấy việc đuổi theo BEV như lựa chọn duy nhất sẽ không thể cung cấp khả năng di chuyển cho mọi người.

Ông cũng chỉ ra rằng việc giảm phát thải carbon trên quy mô lớn đã được Toyota thực hiện thành công qua việc tiên phong với dòng Prius, giảm được 23% lượng phát thải CO2 tại Nhật Bản từ 20 đến 30 năm trước, một điều mà ít được truyền thông nhắc đến.

Toyoda tái khẳng định rằng quan trọng không phải là chuyển sang BEV hay FCEV mà là chống lại carbon.

Ông cũng tuyên bố rằng xe điện pin sẽ không bao giờ chiếm hơn một phần ba thị phần toàn cầu, để lại phần lớn cho xe hybrid, xe nhiên liệu pin, hoặc động cơ hydro. Điều này cho thấy sự cần thiết của việc giữ một loạt các lựa chọn để đáp ứng nhu cầu đa dạng.

Ông cũng nhấn mạnh rằng quyết định về loại xe nào sẽ thống trị thị trường không phải do chính phủ mà là do chính người tiêu dùng, những người thực sự sử dụng xe, đưa ra.

Mặc dù quan điểm của Toyoda về vấn đề này đã từng gặp phải sự phản đối từ các chính trị gia và đồng nghiệp trong ngành, có vẻ như ý kiến của ông dần được chấp nhận rộng rãi hơn.

Ông chia sẻ: "Nhật Bản cuối cùng đã bắt đầu ủng hộ cách tiếp cận đa dạng tại hội nghị thượng đỉnh G7 năm ngoái. Trong ba năm trước đó, tôi là người duy nhất trong ngành công nghiệp ô tô đưa ra đề xuất này, và tôi đã phải chịu nhiều chỉ trích. Việc chiến đấu một mình thực sự rất gian nan."

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe