Xe điện sẽ có giá bán rẻ hơn trong tương lai nhờ vào điều này

11:01 | 12/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Giá bán xe điện có thể sẽ rẻ hơn từ năm 2027, tuy nhiên chi phí sửa chữa và bảo dưỡng cũng có thể sẽ tăng.

Theo một báo cáo mới được công bố từ công ty nghiên cứu thị trường Gartner có trụ sở tại Mỹ, việc sản xuất xe điện (EV) sẽ trở nên rẻ hơn trong tương lai. Điều này liên quan chủ yếu đến giảm chi phí sản xuất, nhưng cũng đồng nghĩa với một hạn chế đáng kể.

Mặt tích cực

Gartner nhận định rằng pin - thành phần đắt đỏ và nặng nhất của hầu hết xe điện, đang dần được tối ưu chi phí sản xuất. Đồng thời, các nhà sản xuất ô tô còn thay đổi cách họ sản xuất các bộ phận khác của xe.

Tesla đã tiên phong trong việc áp dụng kỹ thuật đúc giga để giảm trọng lượng của các mẫu xe điện. Đây là một kỹ thuật sản xuất đổi mới, trong đó hợp kim nhôm cường độ cao ở dạng lỏng được đổ nhanh vào khuôn lạnh, hiện đang trở thành xu hướng hàng đầu trong ngành sản xuất ô tô toàn cầu.

Đó không phải là biện pháp tiết kiệm chi phí duy nhất. Pedro Pacheco - Phó Chủ tịch nghiên cứu tại Gartner, cho biết:

"Các nhà sản xuất OEM mới muốn định nghĩa lại tình hình hiện tại trong ngành ô tô. Họ mang lại những đổi mới giúp đơn giản hóa chi phí sản xuất như kiến trúc xe tập trung hoặc giới thiệu đúc giga giúp giảm chi phí sản xuất và thời gian lắp ráp, mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống không còn lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng để tồn tại."

Do đó, điều này sẽ thu hẹp khoảng cách về giá bán giữa xe điện (EV) và xe chạy bằng động cơ đốt trong (ICE) ngay sau giữa thập kỷ này, thậm chí có thể sớm hơn dự tính.

Mặt tiệu cực

Gartner dự đoán rằng điều này sẽ đem lại gánh nặng mới cho người tiêu dùng, bởi họ cho rằng chi phí sửa chữa những chiếc xe EV này sẽ tăng lên đáng kể. Thực tế, họ đã tính toán mức tăng ở ngưỡng 30%, nói rằng xe điện bị hỏng trong một vụ va chạm có nhiều khả năng bị đánh giá là tổn thất hoàn toàn.

CDN media

Tóm lại, trong khi việc sản xuất xe điện trở nên rẻ hơn hứa hẹn làm gia tăng tính khả thi và phổ biến của chúng, thách thức về chi phí sửa chữa sau va chạm cần được cả người tiêu dùng và các nhà sản xuất cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa:

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe