Hãng xe sắp về Việt Nam muốn "đánh chiếm" thị trường ô tô khó tính nhất thế giới

10:16 | 12/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Dù đã vượt qua Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới nhưng BYD vẫn phải đối mặt với vô vàn thách thức tại thị trường Nhật Bản.

Trong bối cảnh thị trường xe hơi toàn cầu ngày càng cạnh tranh khốc liệt, BYD - ông lớn về xe điện từ Trung Quốc, đã công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm mở rộng kinh doanh của mình tại Nhật Bản - thị trường hiện đang được thống trị bởi những chiếc xe Hybrid của các thương hiệu ô tô nội địa.

Dù vượt qua Tesla của Elon Musk trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới vào năm ngoái, BYD vẫn đang tìm kiếm cách để thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường hàng đầu thế giới nhưng khó chinh phục này.

BYD dự kiến sẽ giới thiệu một dòng sedan hạng sang vào cuối năm nay tại thị trường Đông Á này, trong khi các mẫu xe tiếp theo sẽ được giới thiệu vào các năm 2025 và 2026.

Tuy nhiên, trong năm 2023 vừa qua, hãng xe  Trung Quốc chỉ bán được chưa đến 1.500 xe du lịch tại Nhật Bản, một con số khá khiêm tốn so với thị trường do xe hybrid của các thương hiệu lâu đời như Toyota chi phối. Điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về xe điện giảm sút, trong khi xe hybrid lại ngày càng phổ biến.

Với mạng lưới hoạt động tại 51 địa điểm trên khắp Nhật Bản, bao gồm 22 đại lý, BYD đặt mục tiêu mở rộng lên đến 100 đại lý vào cuối năm 2025. Phiên bản mới cải tiến của SUV điện Atto 3, được bán ra với giá 4,5 triệu yên (752 triệu đồng) với phạm vi di chuyển tối đa lên đến 470 km, đã chính thức được ra mắt.

Trước đó, mẫu xe này đã được giới thiệu tại thị trường Nhật Bản vào tháng 1/2023, tiếp sau đó là Dolphin - một mẫu xe điện cỡ nhỏ - vào tháng 9.

Sự thận trọng từ phía người tiêu dùng Nhật Bản đối với xe điện và các thương hiệu nước ngoài được coi là rào cản lớn đối với BYD. Toyota - hãng xe hàng đầu thế giới, đã sản xuất và bán ra số lượng xe kỷ lục trong năm 2023, dù trước đó vẫn thường xuyên nhận phải chỉ trích vì chậm trễ trong việc chuyển đổi sang xe điện.

Tuy nhiên, việc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản - thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới - mở ra cơ hội lớn cho BYD, đặc biệt là khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại các thị trường châu Âu và Mỹ.

Atsuki Tofukuji - Chủ tịch BYD Auto Japan, chia sẻ: "Khi chúng tôi mới đến Nhật Bản, chỉ có những người trong ngành mới biết đến công ty chúng tôi. Nhưng chúng tôi đang dần mở rộng dấu ấn của mình tại đây từng bước một."

Kế hoạch mở rộng này không chỉ là một thách thức lớn đối với BYD trong việc vượt qua các rào cản thị trường và văn hóa, mà còn là một bước đi quan trọng khẳng định vị thế của hãng trong cuộc đua công nghệ xe điện toàn cầu.

Bao giờ BYD ra mắt xe tại Việt Nam?

Tại thị trường Việt Nam, theo một số nguồn tin, BYD sẽ bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam bằng việc mở đại lý chính hãng tại Hà Nội, dự kiến vào 1/5.

Hai sản phẩm đầu tiên bán ra ở phân khúc sedan và SUV, trong đó mẫu xe được chờ đợi nhất Atto 3.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô, BYD

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe