Thuế tăng gấp 4 lần, xe điện giá rẻ Trung Quốc "hết cửa" chinh phục thị trường Mỹ

11:03 | 11/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Dự kiến, mức thuế mới sẽ được áp dụng tại Mỹ trong tuần mới, được coi như "dấu chấm hết" cho xe điện giá rẻ Trung Quốc tại thị trường này.

Nếu như người tiêu dùng Mỹ đang hướng tới lựa chọn những mẫu xe điện giá rẻ như BYD Dolphin hay bất kỳ mẫu xe điện nào của Trung Quốc thì sẽ phải suy nghĩ thật kỹ, bởi Tổng thống Joe Biden được cho là đang chuẩn bị áp đặt mức thuế gần 100% đối với xe điện từ Trung Quốc, theo một báo cáo trích dẫn các nguồn tin thân cận với vấn đề này.

Xe điện BYD Dolphin
Xe điện BYD Dolphin

Đây là tăng đáng kể so với mức thuế 25% trước đó, gần như loại bỏ khả năng các phương tiện này thâm nhập thị trường Mỹ. Tuy nhiên, có một "lỗ hổng" mang tên Mexico cần cân nhắc.

Theo tờ Wall Street Journal, mức thuế mới dự kiến sẽ được chính thức công bố vào tuần tới, áp dụng không chỉ đối với xe điện mà còn đối với pin và các tấm pin năng lượng mặt trời từ Trung Quốc. Điều này đến sau một quá trình xem xét bắt đầu từ năm 2022.

Một số chính trị gia, bao gồm cựu Tổng thống Donald Trump, kêu gọi tăng thuế đều cho tất cả các sản phẩm, nhưng lần này, chính sách nhắm mục tiêu cụ thể hơn và phù hợp với những tuyên bố gần đây của Tổng thống Biden về việc tăng thuế đối với thép Trung Quốc.

"Trong thời gian quá dài, chính phủ Trung Quốc đã bơm tiền nhà nước vào các công ty thép của Trung Quốc, khuyến khích họ sản xuất thép càng nhiều càng tốt, được chính phủ trợ giá," Biden nói. "Họ không cạnh tranh một cách công bằng. Họ đang gian lận. Và chúng ta đã thấy thiệt hại tại Mỹ."

Bài báo còn chỉ ra rằng Biden dự kiến áp đặt mức thuế 2,5% đối với tất cả xe nhập khẩu vào Mỹ.

Xe điện Chery Omoda 5
Xe điện Chery Omoda 5

Cần lưu ý rằng các mức thuế mới này không loại bỏ một lỗ hổng lớn có thể cho phép Trung Quốc đưa xe điện vào Mỹ thông qua Mexico. Một số công ty Trung Quốc có thể sản xuất xe điện tại Mexico, sau đó xuất khẩu chúng sang thị trường Mỹ mà không phải chịu thuế. Tuy nhiên, những thách thức khác có thể ngăn cản sự thay đổi thị trường này.

Tháng trước, dưới áp lực từ Mỹ, Mexico đã ngừng cung cấp các ưu đãi liên bang cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khi xây dựng nhà máy tại quốc gia này. Mexico rõ ràng nhận thức được tình thế khó khăn của mình khi muốn duy trì mối quan hệ tốt với cả hai quốc gia. Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 60% đối với tất cả các sản phẩm Trung Quốc nếu thắng cử vào tháng 11.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe