Ô tô điện Trung Quốc đang đe dọa nhiều ông lớn ngành xe tại thị trường mới nổi này

20:23 | 12/05/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Nhiều ông lớn ngành ô tô như Volkswagen, Fiat hay General Motors dần đánh mất sự thống trị tại thị trường Brazil.

Sự gia tăng mạnh mẽ doanh số bán xe điện của Trung Quốc tại Brazil

Theo Nikkei Asia, nhu cầu về xe điện giá rẻ và xe hybrid sạc điện ở Brazil đã giúp doanh số bán xe của các hãng Trung Quốc tăng gấp tám lần trong năm nay, làm suy giảm sự thống trị của các nhà sản xuất ô tô phương Tây trên thị trường.

Hiệp hội đại lý Fenabrave của Brazil báo cáo rằng tổng doanh số xe chở khách và xe thương mại hạng nhẹ tại nước này đạt 208.000 chiếc trong tháng 4, tăng 37% so với năm trước. Fiat, Volkswagen và General Motors giữ ba vị trí hàng đầu, chiếm tổng cộng 50% thị phần.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã âm thầm mở rộng thị phần. Các hãng BYD, Chery và Great Wall Motor của Trung Quốc đã giành được 7% thị phần trong tháng 4.

Trong bốn tháng đầu năm nay, các hãng xe Trung Quốc bán 48.000 xe mới tại Brazil, gấp tám lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của họ tăng từ mức dưới 3% trong cả năm 2023.

Tại Brazil, xe chạy bằng xăng và ethanol chiếm phần lớn nhu cầu, với ethanol là một nhiên liệu tái tạo từ mía và các nguyên liệu thực vật khác.

Các hãng ô tô Trung Quốc đang tận dụng chuyên môn của họ trong việc sản xuất xe điện và xe hybrid sạc điện để thâm nhập thị trường.

Hiệp hội xe điện Brazil ghi nhận doanh số xe điện, xe plug-in và xe hybrid đã tăng 91% năm ngoái, đạt mức cao kỷ lục khoảng 94.000 chiếc. BYD, Chery và Great Wall chiếm ba trong số năm vị trí hàng đầu về doanh số bán xe.

"Châu Mỹ Latinh đang ở giai đoạn đầu của kỷ nguyên xe điện," Antonio Martins, chuyên gia ngành ô tô tại tổ chức Fundacao Getulio Vargas ở Brazil nhận định. "Người tiêu dùng cảm nhận được sự mới mẻ của công nghệ tiên tiến, và tầng lớp trung lưu đang mua xe điện một phần nhờ giá cả phải chăng."

Các hãng ô tô Trung Quốc chuyển hướng sang khu vực Mỹ Latinh 

Năm ngoái, Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Với mục tiêu mở rộng xuất khẩu nhằm giải quyết tình trạng dư thừa công suất sản xuất trong nước, Trung Quốc đã tìm đến khu vực Mỹ Latinh như một thị trường tiềm năng.

Trong quý đầu năm nay, Brazil là quốc gia nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc lớn thứ tư về giá trị, theo sau là Mexico ở vị trí thứ năm. Những căng thẳng thương mại với phương Tây đã khiến Trung Quốc chuyển hướng tập trung sang khu vực này.

Sau khi Liên minh Châu Âu chứng kiến sự đổ bộ của dòng xe Trung Quốc giá rẻ vào thị trường chung, Ủy ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra về việc liệu trợ cấp của chính phủ Trung Quốc có gây ảnh hưởng đến cạnh tranh công bằng hay không.

Trong khi đó, các chính sách trợ cấp mua xe điện tại Mỹ hiện chỉ áp dụng cho xe sản xuất ở Bắc Mỹ.

Sự chuyển hướng của các hãng xe Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các quốc gia Mỹ Latinh, trong đó có Brazil với dân số hơn 200 triệu người, đang tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc.

Brazil tích cực thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô điện 

Brazil đang nỗ lực thu hút ngành công nghiệp ô tô, tạo ra nhiều việc làm và đẩy mạnh sản xuất xe điện. Trước đây, nước này đã miễn thuế đối với xe điện, nhưng kể từ tháng 1, chính phủ bắt đầu dần loại bỏ chính sách này và sẽ tăng thuế nhập khẩu xe điện đến năm 2026. Cuối năm 2023, chính phủ đã ban hành các ưu đãi đầu tư nhằm khuyến khích công nghệ giảm khí thải carbon.

Trước động thái này, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang lên kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất sang Brazil. Vào tháng 3, BYD công bố sẽ tăng gấp đôi khoản đầu tư vào một nhà máy sản xuất xe điện ở Brazil, lên đến 5,5 tỷ real (tương đương 1,07 tỷ USD).

Nhà máy này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động cuối năm nay, đạt công suất 300.000 xe mỗi năm. BYD cũng có kế hoạch tăng gấp đôi số đại lý tại Brazil, lên 200 điểm trong năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota và Honda đã nỗ lực mở rộng thị phần tại Brazil, nhưng sự nổi lên của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang đe dọa mục tiêu của họ. Năm ngoái, Toyota và Honda lần lượt đứng thứ năm và thứ bảy về thị phần.

Toyota dự định chi 11 tỷ real đến năm 2030 để mở rộng nhà máy ở bang Sao Paulo và ra mắt xe flex-fuel từ năm sau. Trong khi đó, Honda đầu tư 4,2 tỷ real đến cuối thập kỷ để thuê thêm 1.700 nhân viên và sản xuất các dòng xe SUV hybrid.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe