Xe điện gặp nhiều lỗi, không đáng tin cậy bằng xe chạy động cơ đốt trong

09:55 | 30/11/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Theo đó, xe Hybrid là loại được xếp hạng đáng tin cậy nhất trong khi xe thuần điện và xe PHEV kém tin cậy hơn vì gặp quá nhiều sự cố.

Theo khảo sát độ tin cậy hàng năm về xe ô tô được thực hiện bởi Consumer Reports - một tạp chí chuyên đánh giá sản phẩm, số lượng người phàn nàn về việc chiếc xe điện của họ gặp lỗi nhiều hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong hoặc hybrid.

Volkswagen ID.4
Volkswagen ID.4

Cuộc khảo sát năm nay cho thấy, xe điện đang gặp nhiều sự cố hơn tới 79% so với xe ô tô thông thường. Điều này được đánh giá dựa trên số thông tin thu thập từ hơn 330.000 xe, với khoảng 20 vấn đề tiềm ẩn bao gồm động cơ, hộp số, động cơ điện, rò rỉ và hệ thống thông tin giải trí.

Tesla là điểm sáng của xe điện (BEV) thế giới

Tesla - “ông lớn” của ngành sản xuất xe điện được xếp hạng độ tin cậy ở mức trung bình. Một mẫu SUV điện “ăn khách” như Model Y dù ra mắt từ năm 2020 nhưng phải tới năm nay mới được Consumer Reports liệt kê vào Danh sách khuyến nghị (CRR) của mình.

Tesla Model Y
Tesla Model Y

Đó là bởi những báo cáo về sự cố khi sử dụng mẫu xe này đã ít dần và chất lượng xe cũng được cải thiện so với những năm trước. Không chỉ Model Y, Tesla còn một mẫu xe nữa có tên trong CRR là Model 3.

Jake Fisher - Giám đốc Cấp cao phụ trách hạng mục ô tô của CR chia sẻ: “Model 3 và Model Y là một trong những điểm sáng của ngành công nghiệp ô tô khi nói đến sản xuất xe điện. Mặc dù Tesla là một công ty có tuổi đời còn non trẻ nhưng họ có nhiều kinh nghiệm sản xuất xe điện hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác”.

Hybrid (HEV) là loại xe đáng tin cậy nhất

Dữ liệu khảo sát năm nay của CR cho thấy, xe hybrid tiếp tục là một trong những loại xe đáng tin cậy nhất bởi nó gặp ít sự cố hơn 26% so với những dòng xe thông thường.

Đây là một điều đáng ấn tượng bởi xe hybrid được trang bị cả động cơ đốt trong và động cơ điện, do đó tiềm ẩn nhiều vấn đề hơn so với xe thuần động cơ đốt trong.

Toyota Prius 2023
Toyota Prius 2023

Theo người đứng đầu bộ phận phân tích dữ liệu của CR - Steven Elek:

“Chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới được Toyota sản xuất từ các đây 25 năm. Dường như các nhà sản xuất xe hybrid đã có thời gian đủ lâu để họ thực sự giỏi về nó. Thêm vào đó, xe hybrid cũng được sản xuất nhiều bởi các thương hiệu ô tô đáng tin cậy về tổng thể như Toyota, Hyundai hay KIA…”

Ngoài ra, xe hybrid thường không được trang bị nhiều tính năng công nghệ cao nên gặp ít sự cố hơn là điều dễ hiểu. Đó là lý do tại sao ông Fisher chia sẻ rằng chúng là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho người tiêu dùng quan tâm đến việc tiết kiệm nhiên liệu hơn là tiện ích.

Điểm tối của ngành công nghiệp ô tô - xe Plug-in Hybrid (PHEV)

Khác với xe Hybrid, xe PHEV được trang bị cả cụm pin để xe có thể sử dụng năng lượng điện cho việc di chuyển trong một phạm vi ngắn, đồng thời sử dụng động cơ đốt trong để đi những quãng đường dài hơn.

Đây là loại xe kém tin cậy nhất khi gặp nhiều vấn đề hơn tới 146% so với xe thông thường, theo khảo sát của CR.

Đơn cử như phiên bản sử dụng động cơ đốt trong của mẫu xe Chrysler Pacifica có điểm tin cậy đủ cao để lọt vào Danh sách khuyến nghị CRR trong năm nay. Tuy nhiên, điểm tin cậy trên bản PHEV của mẫu MPV này thấp hơn nhiều so với mức trung bình và không được CR khuyến nghị.

Theo Elek: “Các vấn đề với hệ thống truyền động hybrid và hệ thống sạc đã làm giảm đáng kể điểm tin cậy của chiếc MPV cỡ nhỏ này”.

Chrysler Pacifica PHEV 2023
Chrysler Pacifica PHEV 2023

Trong khi đó, ông Fisher cho biết luôn có những trường hợp ngoại lệ đối với xu hướng về độ tin cậy này, đó là lý do tại sao phải xem xét điểm tin cậy của từng mẫu xe trước khi “phán xét” nó”.

“PHEV không đáng tin cậy nhưng Toyota RAV4 PHEV lại là một trong những mẫu xe đáng tin cậy nhất trong cuộc khảo sát năm nay của CR.

Tương tự, Ford F-150 Hybrid có hệ truyền động và các vấn đề khác đi ngược với xu hướng độ tin cậy cao của xe Hybird trong năm nay.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe