Thực hư câu chuyện đề xuất lắp camera hành trình cho 73 triệu xe máy

05:32 | 01/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Chiều 29/11, Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) khẳng định, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ không bắt buộc xe mô tô, xe gắn máy và ô tô cá nhân lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh lý giải như sau: "Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập hình ảnh, dữ liệu người lái xe; dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định.

Nhiều người đang hiểu cụm từ xe máy chuyên dùng là xe mô tô, xe gắn máy của cá nhân. Tuy nhiên, đây là cách hiểu không đúng, xe máy chuyên dùng được nhắc đến trong dự thảo là xe máy thi công; xe máy thực hiện chức năng, công dụng đặc biệt..."

Trong dự thảo luật quy định: Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được định nghĩa gồm xe ô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự kể cả phương tiện giao thông thông minh…Điều 33 của dự luật yêu cầu phương tiện này phải đáp ứng điều kiện phải có thiết bị giám sát hành trình. Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh cho biết cơ quan soạn thảo sẽ có những tiếp thu, chỉnh sửa.

Căn cứ theo khoản 4, Điều 33, Chính phủ sẽ ban hành nghị định hướng dẫn theo hướng: áp dụng bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình đối với một số loại hình phương tiện như xe kinh doanh vận tải, xe hợp đồng, xe ô tô đưa đón học sinh, xe quá khổ giới hạn của đường bộ, xe quá tải trọng, xe vận chuyển hàng nguy hiểm...

Đối với mô tô, xe gắn máy và xe ô tô cá nhân không bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng khuyến khích lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với xe ô tô cá nhân. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tham gia giao thông đường bộ và tăng cường sự quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông.

Ông nhấn mạnh: "Lắp thiết bị này nhằm hỗ trợ cho việc lái xe an toàn cũng như tránh được những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Hỗ trợ giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, ghi lại hình ảnh, sự cố xảy ra trên đường.

Thêm vào đó, người điều khiển phương tiện có thể chứng minh được đúng hay sai trong các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường, lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại phương tiện của mình hoặc của người khác. Đồng thời, cung cấp cho cơ quan chức năng để xử lý, góp phần bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của lái xe và người khác."

Đối với xe kinh doanh vận tải, nhất là vận tải hành khách, Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh cho rằng cần được xem là chủ thể đặc biệt trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vì nếu xảy ra tai nạn sẽ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về sinh mạng của người dân.

Theo thống kê của Bộ Công an, tai nạn giao thông liên quan xe kinh doanh vận tải chiếm gần 40%. "Chúng ta không thể thờ ơ, vô cảm trước thực trạng các vụ tai nạn giao thông hết sức thương tâm này" - Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Nhằm giảm thiểu tai nạn liên quan đến các phương tiện này, cơ quan chức năng đã yêu cầu bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình để giám sát các hành vi vi phạm của lái xe, của hành khách và các vi phạm về vận tải đường bộ. 

"Nếu có sự giám sát phương tiện kinh doanh vận tải theo thời gian thực, chúng tôi cho rằng đã có thể ngăn chặn được, không để xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe khách như vừa qua. Do đó, tôi thống nhất cao về sự cần thiết quy định phương tiện kinh doanh vận tải phải bảo đảm điều kiện có thiết bị giám sát hành trình trong dự thảo Luật"

Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe