VinFast sắp xây nhà máy sản xuất pin tại "Detroit của châu Á"

11:49 | 04/01/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Khác với kế hoạch trước đây là xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp xe với linh kiện được nhập khẩu từ Việt Nam, VinFast sắp mở hẳn một nhà máy sản xuất pin cho xe điện tại Ấn Độ.

Ngày 3/1, nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VinFast, đã công bố kế hoạch mở nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên tại Ấn Độ. Nhà máy này được đặt tại bang Tamil Nadu, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng toàn cầu của hãng.

Nằm trong thành phố Thoothukudi, nhà máy mới của VinFast sẽ chuyên sản xuất pin cho xe điện. Điều này khác biệt so với kế hoạch trước đó của VinFast, là lắp ráp xe từ linh kiện nhập khẩu từ Việt Nam. Tại thị trường Ấn Độ, xe điện VinFast sẽ cạnh tranh trực tiếp với các "ông lớn" trong ngành như Tesla hay BYD.

Theo thông tin từ truyền thông nước này, VinFast sẽ công bố thông tin chi tiết về nhà máy mới trong những ngày tới. Trước đó, hãng xe Việt Nam nhấn mạnh rằng họ sẽ tiết lộ chi tiết kế hoạch vào "một thời điểm thích hợp".

Chính quyền bang Tamil Nadu hiện cũng chưa đưa ra bình luận chính thức về dự án. Tuy nhiên, các quan chức của VinFast đã đến Thoothukudi để khảo sát một số địa điểm tiềm năng để đặt nhà máy.

Hãng tin Reuters từng tiết lộ vào tháng 9 năm ngoái rằng VinFast đã bắt đầu tuyển dụng ở Ấn Độ cho các vị trí bán hàng, pháp lý và hỗ trợ văn phòng. Điều này cho thấy công ty đang mở rộng tầm nhìn của mình tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.VinFast triệu hồi VF 8 lỗi màn hình tại Mỹ - VnExpress

Chi tiết về quy mô đầu tư và thời gian hoạt động của nhà máy tại Tamil Nadu vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, vào tháng 10, VinFast đã tiết lộ kế hoạch xây dựng các nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ và Indonesia với công suất 50.000 xe mỗi năm và vốn đầu tư ban đầu 200 triệu USD, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2026.

Thêm vào đó, Xanh SM - công ty cung cấp dịch vụ taxi điện của người đứng đầu VinFast - tỷ phú Phạm Nhật Vượng, cũng có kế hoạch mở rộng tại Ấn Độ. CEO VinFast - Lê Thị Thu Thủy, đã chia sẻ với Reuters vào tháng 10/2023 rằng hãng có dự định đưa cả xe tay ga điện và ô tô điện đến thị trường này.

Chennai - thủ đô của Tamil Nadu, còn được biết đến là "Detroit của Châu Á", đã là trung tâm của nhiều công ty xe điện, bao gồm Ola Electric và Ather của Ấn Độ cùng BYD của Trung Quốc. Sự hiện diện của VinFast tại đây sẽ làm tăng cường sự cạnh tranh và đổi mới trong ngành công nghiệp xe điện ở khu vực.

Vì sao Ấn Độ được VinFast "đưa vào tầm ngắm"?

Theo Forbes India, VinFast lựa chọn Ấn Độ vì đây là thị trường ô tô lớn thứ 3 trên thế giới nhưng tỷ lệ xe điện chỉ chiếm 1%. Do đó, dư địa thị trường vẫn còn rất nhiều, mang lại cơ hội cho những hãng xe mới như VinFast.

Bản thân thị trường xe điện của Ấn Độ được dự báo ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 90% trong thập kỷ này và chạm mốc 150 tỷ USD vào năm 2030.

Và khi xe điện vẫn còn ở giai đoạn non trẻ tại nước này, động thái nhập cuộc sớm của VinFast sẽ giúp hãng nắm bắt được thị trường tốt nhất. Kèm theo đó là nhiều cơ hội để tự tạo chỗ đứng cho riêng mình cũng như giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng Ấn Độ.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, Nhà máy VinFast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe