CẦN PHẢI BIẾT: Quy định mới về "độ" đèn, lưới tản nhiệt trên ô tô từ ngày 15/2/2024

10:35 | 04/01/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Theo thông tư mới, hệ thống đèn, lưới tản nhiệt và một số bộ phận của khác của ô tô sau khi "độ" lên sẽ không bị coi là cải tạo xe và sẽ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam đã công bố Thông tư 43/2023 vào cuối tháng 12/2023, mang đến những thay đổi quan trọng trong quy định cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 15/2, đánh dấu sự linh hoạt hơn trong việc thay đổi một số chi tiết trên xe mà không bị coi là cải tạo.

Điểm Nổi Bật Của Thông Tư 43/2023

Thông tư mới bổ sung Điều 4a vào Thông tư 85/2014, liệt kê 9 trường hợp thay đổi sẽ không được coi là cải tạo. Đáng chú ý là việc thay đổi đèn chiếu sáng và lưới tản nhiệt, vốn là đề tài nóng trong cộng đồng xe hơi thời gian qua.

*Đèn Chiếu Sáng: Theo quy định mới, chủ xe có thể thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hợp quy, mà không cần can thiệp vào kết cấu của xe. Điều này cho phép sự linh hoạt hơn trong việc tùy chỉnh đèn xe, kể cả việc thay thế bóng đèn bên trong cụm đèn mà không cần thay đổi công suất.

*Lưới Tản Nhiệt: Chủ xe giờ đây cũng được phép thay đổi kiểu dáng của lưới tản nhiệt trước xe, một điểm thay đổi thường thấy trong cộng đồng độ xe.

Các Tiêu Chuẩn Cần Đạt Được

Mặc dù linh hoạt hơn, nhưng các thay đổi vẫn cần tuân thủ theo tiêu chuẩn cụ thể. Các tiêu chuẩn này bao gồm cường độ ánh sáng, góc chiếu sáng, và các quy định khác liên quan đến đèn chiếu sáng.

Các Thay Đổi Khác Được Cho Phép

Ngoài đèn và lưới tản nhiệt, Thông tư 43/2023 cũng cho phép thay đổi các chi tiết khác như cửa hành khách, kết cấu cửa thùng hàng, và nắp che khoang chở hàng của xe bán tải, miễn là không làm tăng chiều cao hoặc kích thước tổng thể của xe.

Thông tư 43/2023 của Bộ GTVT đánh dấu sự linh hoạt hơn trong việc thay đổi và tùy chỉnh các chi tiết trên xe, mà không bị coi là cải tạo. Điều này không chỉ là tin tốt cho người yêu xe mà còn cho ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc sáng tạo và cá nhân hóa xe cộ.

Thông tư mới sẽ hạn chế được nhiều tình huống hi hữu như việc một chiếc Mercedes C250 Exclusive đời 2015 dù "zin" nhưng vẫn không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định với ly do là phần mặt că-lăng (lưới tản nhiệt) của xe đã bị thay thế, không đúng với hình ảnh xe đăng ký trên dữ liệu của Cục Đăng kiểm.

Chiếc Mercedes C250 Exclusive 2015
Chiếc Mercedes C250 Exclusive 2015 "đen đủi"

Nguyên do của sự việc hi hữu này là hình ảnh xe nguyên bản trên dữ liệu đăng kiểm chỉ có phiên bản C250 AMG nhưng lại không có bản C250 Exclusive trong khi 2 phiên bản này có phần mặt că-lăng và cản trước khác biệt.

Diện mạo Mercedes C250 AMG 2015
Diện mạo Mercedes C250 AMG 2015

Theo anh Vũ - chủ sở hữu chiếc Mercedes C250 Exclusive 2015, dù là lỗi của hệ thống nhưng cách xử lý không linh hoạt của các đăng kiểm viên cũng khiến người dân tốn thêm nhiều thời gian và chi phí.

Anh ví dụ ngay cả trường hợp mặt ca-lăng thay đổi so với hình ảnh nguyên bản nhưng cùng kích thước, không thay đổi kết cấu xe, thì vẫn là khiếm khuyến nhỏ (MiD) và vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe