Nghiên cứu mới cho thấy: Đường rộng không hẳn là an toàn hơn

06:34 | 04/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Nghiên cứu của Johns Hopkins tại Mỹ có thể khiến các kỹ sư xây dựng phải suy nghĩ lại về nền tảng thiết kế cũng như cân đối chiều rộng của làn đường.

Ngày nay, quan điểm rằng đường rộng hơn sẽ an toàn hơn vẫn đang được nghiên cứu và thách thức bởi một đội ngũ nghiên cứu tại Trường Y học Công cộng Johns Hopkins Bloomberg.

Nghiên cứu này đã phá vỡ niềm tin truyền thống và đưa ra những kết luận đáng chú ý về an toàn giao thông trong thiết kế đường phố.

Theo thông tin từ nghiên cứu, dường như chiều rộng của đường không phải là yếu tố duy nhất định rằng một con đường có độ an toàn cao.

Trái lại, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng việc làm hẹp chiều rộng làn đường và áp dụng giới hạn tốc độ phù hợp có thể làm tăng cường an toàn giao thông hơn so với những con đường có làn đường rộng hơn.

Theo Thống kê Giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông là nguyên nhân dẫn đầu về tử vong ở độ tuổi từ 1-54 ở Hoa Kỳ.

Nước này cũng đối mặt với tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông cao nhất trong số các nước phát triển, với 11,6 ca tử vong trên mỗi 100.000 người tham gia giao thông. Cao hơn rất nhiều so với con số từ 1,33 đến 3,2 của các quốc gia tại châu Âu.

Điều đáng chú ý là số lượng tử vong của người đi bộ và người đạp xe đạp đang ngày càng tăng. Đây là một vấn đề được làm rõ trong một nghiên cứu gần đây của Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông.

Ban đầu, nghiên cứu của Trường Y học Công cộng Johns Hopkins Bloomberg bao gồm 7.670 đoạn đường từ bảy thành phố ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên sau đó, số lượng đoạn đường nghiên cứu được thu hẹp xuống chỉ còn 1.117 và được chọn ngẫu nhiên với các đặc điểm tương tự.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào 20 yếu tố thiết kế đường và các chỉ số an toàn khác, bao gồm cả số vụ tai nạn từ năm 2017 đến 2019.

Kết quả cho thấy, tai nạn giao thông không phụ thuộc vào chiều rộng làn đường 9, 10 hoặc 11 feet (~ 2,7 - 3,3 m). Tuy nhiên, đối với đường có làn đường rộng 12 feet (~ 3,6 m) có sự tăng đáng kể về số vụ tai nạn so với đường có làn đường hẹp hơn.

Tiến sĩ Shima Hamidi - Giám đốc Trung tâm Vận tải Thông minh về Khí hậu tại Trường Y học Công cộng Bloomberg đã chia sẻ, "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, những đoạn đường rộng hơn trong khu đô thị có thể dẫn đến số vụ tai nạn và tử vong cao hơn.

Nếu chúng ta có thể làm hẹp làn đường mà vẫn đảm bảo an toàn. Đồng thời tận dụng tốt nhất không gian trong cơ sở hạ tầng hiện tại. Đó là những điều chúng tôi muốn biết."

Nghiên cứu cũng tập trung vào giới hạn tốc độ trên các con đường và kết luận rằng. Việc làm rộng làn đường không tạo ra sự khác biệt về an toàn khi tốc độ giữa 20-25 mph (~ 32 - 40 km/h).

Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn tăng lên đáng kể nếu giới hạn tốc độ tăng lên 30-35 mph (~ 48 - 56 km/h) trên đường với chiều rộng làn đường từ 9-12 feet (~ 2,7 - 3,6 m).

"Các con đường rộng hơn với giới hạn tốc độ cao có khả năng xảy ra tai nạn cao hơn 1.5 lần" - tiến sĩ Hamidi nói. Điều này chứng minh rằng những con đường này chỉ tạo điều kiện cho tài xế lái xe nhanh hơn mà không tăng cường độ an toàn, mặc dù chính phủ đang nỗ lực làm cho ô tô an toàn hơn đối với người đi bộ.

Mặc dù còn lo ngại về tắc nghẽn giao thông, nhưng Hamidi cho biết việc làm hẹp làn đường sẽ giảm tốc độ giao thông mà không làm tăng tình trạng kẹt xe. Việc giảm số lượng làn đường còn có lợi ích giúp người dân chuyển sang các phương tiện giao thông khác như đạp xe và đi bộ, từ đó giúp giảm lượng khí nhà kính phát thải.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: đường phố, xe hơi

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe