Cổ phiếu VinFast lao dốc, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng "thâm hụt" 5,3 tỷ USD

13:56 | 19/08/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Sau khi "chạm đáy" 11 USD, cổ phiếu VFS của VinFast đã hồi về mức 15 USD tuy nhiên điều này vẫn khiến tài sản của ông Phạm Nhật Vượng giảm hụt 5,3 tỷ USD.

Bắt đầu phiên giao dịch ngày 18/8, cổ phiến VFS của VinFast được xác lập ở mức giá 19,34 USD rồi nhanh chóng giảm tiếp. Đến khoảng 9h55 (EDT), giá trị của cổ phiếu này giảm tới 30,6% xuống mức 13,88 USD.

Theo thống kê từ sàn Nasdaq, mã VFS là cổ phiếu giảm mạnh nhất sàn cho tới thời điểm hiện tại. Trong khi đó ở sàn Việt Nam, các cố phiếu thuộc họ Vingroup cũng giảm khá mạnh trong ngày 18/8 với tình trạng VIC và VHM giảm sàn, VRE giảm 5%. VN-Index giảm 55,5 điểm với 170 mã giảm sàn.

Cổ phiếu VFS của VinFast có mức giảm cao nhất trên sàn Nasdaq
Cổ phiếu VFS của VinFast có mức giảm cao nhất trên sàn Nasdaq

Trong phiên, có thời điểm VFS rơi xuống 11,85 USD. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch này, VFS hồi trở về mức giá 15,4 USD, giảm 23%.

Cổ phiếu VinFast có lúc rơi xuống 11 USD trước khi hồi về 15 USD
Cổ phiếu VinFast có lúc rơi xuống 11 USD trước khi hồi về 15 USD

Những biến động của VFS khiến tải sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người nắm giữ 99% cổ phần của VinFast, giảm khoảng 52% xuống còn 21,2 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaire Index.

Mới đây, sau buổi rung chuông trên Nasdaq, CEO Lê Thị Thu Thủy cho biết:

 "Khi đi hỏi các ngân hàng đầu tư, hầu hết đều nói là cổ phiếu sẽ đỏ, tức là VFS sẽ giảm xuống dưới 10$ một cổ phiếu trong phiên đầu tiên. Thực sự trước khi phiên giao dịch bắt đầu, tôi có hơi chút hồi hộp, nếu cổ phiếu mà đỏ thì buồn lắm. Bản thân VinFast không chuẩn bị kịch bản nào cho khả năng cổ phiếu lên tới hơn 37 USD như thế".

CEO VinFast: Không chuẩn bị cho kịch bản cổ phiếu VFS lên 37 USD - Cộng  đồng VinFast Toàn cầu

VinFast có mục tiêu đầy tham vọng là bán được 50.000 chiếc xe điện trong năm nay, hơn gấp đôi số lượng đã bán từ đầu năm đến nay. Công ty dự kiến chuyển sang một mô hình bán hàng mới, kết hợp với các nhà phân phối và đại lý nước ngoài thay vì chỉ sử dụng các showroom của riêng mình.

>>Xem thêm: VinFast sẽ cần một "chiến lược tử thần" để có thể bán xe điện tại Mỹ

Một số đại lý tại Mỹ cho biết, họ sẵn sàng đón nhận ý tưởng này, nhưng cần biết thông tin chi tiết hơn về kế hoạch của VinFast, bao gồm chiến lược bán hàng, yêu cầu đối với đại lý, kế hoạch phân phối phụ tùng của công ty và chế độ bảo hành xe, v.v.

Theo ông Jason Benowitz, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của tập đoàn đầu tư Roosevelt, VinFast có thể sẽ gặp khó trong việc tiếp thị và bán các loại xe được sản xuất cho một thị trường mới nổi như Việt Nam, nơi yêu cầu của người dùng về tính năng, công dụng rất khác biệt so với ở Mỹ.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe