Chuyên gia Mỹ: VinFast sẽ cần một "chiến lược tử thần" để có thể bán xe tại đây!

12:07 | 18/08/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Ngoài hệ thống showroom riêng, nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VinFast hiện đang muốn đẩy mạnh hợp tác với các đại lý bán xe tại Mỹ để bán xe điện.

Ngày 17/8 vừa qua, VinFast đã gây chú ý toàn cầu khi ra mắt cổ phiếu trên sàn Nasdaq của Mỹ, thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng, nhà đầu tư cho tới các đối tác tiềm năng tại "xứ cờ hoa".

Lễ rung chuông niêm yết mã cổ phiếu của VinFast trên sàn chứng khoán Nasdaq
Lễ rung chuông niêm yết mã cổ phiếu của VinFast trên sàn chứng khoán Nasdaq

Đã có thời điểm VinFast được định giá lên tới 85 tỷ USD, cao hơn nhiều so với các đổi thủ "cứng cựa" như Ford hay General Motors khi giá trị mỗi cổ phiếu chốt phiên đầu tiên khoảng 37 USD. Kể từ đó đến chốt phiên ngày thứ 2 có mặt trên sàn Nasdaq, cổ phiêu VFS của công ty Việt Nam đã giảm khoảng 33,6% xuống còn 20 USD/cổ.

Đây mới chỉ là những thách thức bán đầu đối với nhà sản xuất xe điện Việt Nam khi vươn ra các thị trường lớn toàn cầu.

Kể từ cuối năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã vẫn chuyern gần 3.000 chiếc xe điện tới thị trường Bắc Mỹ và cho biết công ty đang thay đổi mô hình phân phối dựa trên phương pháp tiếp cận trực tiếp với người tùng dùng của Tesla

Lô 999 xe điện VinFast đầu tiên được vận chuyển qua Mỹ
Lô 999 xe điện VinFast đầu tiên được vận chuyển qua Mỹ

Tính đến thời điểm hiện tại, hãng xe Việt Nam đã mở rộng hệ thống showroom toàn cầu với 122 địa điểm, tính đến tháng 6/2023 và hầu hết được đặt tại khu vực phía Tây của Mỹ.

VinFast cho biết, ngoài việc bán hàng thông qua hệ thống showroom này, công ty sẽ tăng cường hợp tác với các bên đại lý để mở các điểm bán hàng mới tại Bắc Mỹ cũng như các thị trường khác trên toàn cầu.

Theo thông tin từ Reuters, những công ty phân phối xe tại Mỹ cũng hứng thú với ý tưởng từ phía hãng xe Việt Nam, cùng với đó là những thận trọng trước mắt.

George Glassman - Chủ tịch Glassman Automotive Group, chia sẻ:

"Có chỗ cho nhiều thương hiệu hơn không? Vâng, có lẽ là có. Vẫn còn quá sớm để nói... Tôi cần xem thêm trước khi có thể đưa ra quyết định sáng suốt"

Scott Fink - CEO của Fink Automotive Group:

"Các đại lý phải quan tâm đến danh tiếng (của đối tác)... Nếu tôi bán xe cho bạn và bạn không mua được cái chắn bùn, bạn sẽ giận tôi. Tôi sẽ không làm thế đâu"

Andrew DiFeo - Trưởng đại lý Hyundai tại St.Augustine, Florida:

"Điều đầu tiên bạn phải xem xét là liệu bạn có tồn tại trong vòng 5 năm nữa không? Đó là một mối quan tâm lớn"

Trong khi Tesla đã tự khẳng định mình là cái tên dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu thì các công ty khởi nghiệp khác đã phải vật lộn để khởi đầu. Hơn nữa, VinFast cũng sẽ phải cạnh tranh với các thương hiệu đã có tên tuổi tại Mỹ như GM, Ford hay Hyundai.

Một số đại lý cho biết, VinFast có thể cần phải cung cấp mức lợi nhuận hấp dẫn cho các đại lý để giải quyết rủi ro gia tăng. Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô cũng nên xem xét với gói bảo hành hàng đầu trong ngành dành cho các mẫu xe của mình như một "cam kết" với người tiêu dùng.

Nhà tư vấn trong lĩnh vực ô tô, cựu Giám đốc điều hành thương hiệu GM - Warren Browne cũng đưa ra một cảnh báo trước động thái của VinFast:

"Đó là một chiến lược tử thần... Có quá nhiều giá trị được rút ra từ việc đưa ra lợi ích dành cho phía đại lý..."

Ngoài những khó khăn, phía đại lý cũng đưa ra những điểm sáng như mức giá rẻ, hậu mãi tốt và có nhà máy tại Mỹ có thể sẽ là một khởi đầu tốt dành cho VinFast.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe