VinFast bán xe điện tại Indonesia sẽ không 'dễ thở' như ở Việt Nam

10:21 | 21/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Dù có lợi thế về giá bán những xe điện VinFast sẽ vấp phải sự cạnh tranh của rất nhiều 'ông lớn' ngành công nghiệp ô tô thế giới như BYD của Trung Quốc hay Hyundai của Hàn Quốc.

Trong bối cảnh thị trường xe điện (EV) tại Indonesia ngày càng trở nên sôi động, bên cạnh sự xuất hiện nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc, thương hiệu VinFast của Việt Nam cũng đã gia nhập cuộc đua xe điện tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

Indonesia đang trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với nhiều nhà sản xuất EV khi quốc gia này khẳng định vị thế là nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới - một thành phần quan trọng trong pin xe điện. Với dân số hơn 270 triệu người, quốc gia đông dân thứ tư thế giới này đang thu hút ngành công nghiệp ô tô toàn cầu với thị trường xe hai và bốn bánh rộng lớn.

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia đang diễn ra, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam đã giới thiệu hai mẫu xe gầm cao 5 chỗ với tay lái nghịch. Trong đó, VFe34 có giá khoảng 300 triệu IDR (470 triệu đồng) và mẫu VF5 có giá 250 triệu IDR (391 triệu đồng).

Mặc dù giá cả thấp hơn một nửa so với mức giá trung bình toàn cầu của một chiếc EV, nhưng đây vẫn là mức giá khá cáo tại Indonesia, nơi mà mức lương trung bình hàng tháng vào khoảng 3,18 triệu IDR (gần 5 triệu đồng) theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia.

Tuy nhiên, VinFast vẫn thấy cơ hội trong một thị trường EV nhỏ nhưng đang phát triển.

"Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á," Giám đốc Bán hàng khu vực châu Á của VinFast, Zachary Mark Hollis, cho biết. "Tôi tin rằng thị trường EV tại đây sẽ tăng trưởng lên 50,000 chiếc trong năm nay và có thể đạt 100,000 chiếc vào năm sau. Chúng tôi muốn chiếm một phần đáng kể của thị trường EV tại Indonesia."

Bước đầu, những chiếc xe VinFast bán tại Indonesia sẽ được nhập khẩu từ Việt Nam. Hãng cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Indonesia với công suất lắp ráp 50.000 xe mỗi năm. Đối tượng khách hàng mục tiêu của hãng tại Indonesia là giới trẻ sở hữu xe hơi cho nhu cầu di chuyển hàng ngày giữa các thành phố.

VinFast nhận thấy sự tương đồng giữa thị trường nội địa và Indonesia. Cả hai quốc gia đều có dân số trẻ, tầng lớp trung lưu đang phát triển và thế hệ tiêu dùng mới chú ý đến tính bền vững.

BYD và Hyundai cũng đang hướng tới những mẫu xe điện giá rẻ tại Indonesia

Không chỉ VinFast mà nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc là BYD cũng có kế hoạch sản xuất xe điện tại Indonesia. Tuy nhiên, phía đại diện của công ty chưa tiết lộ thời điểm cụ thể cho kế hoạch này.

BYD bắt đầu bán EV tại Indonesia vào tháng 1/2024 vừa qua, nhưng xe buýt của hãng này đã được sử dụng bởi mạng lưới công cộng TransJakarta trong hai năm qua.

BYD Atto3 vừa qua mắt tại thị trường này có giá khoảng 515 triệu IDR (805 triệu đồng) - đang là tâm điểm tại Triển lãm IIMS 2024. Đây là lần đầu tiên nhà sản xuất điện hàng đầu của Trung Quốc tham gia triển lãm kể từ khi bước vào thị trường xe hơi hành khách.

BYD và Hyundai Motor của Hàn Quốc chiếm lĩnh gian hàng lớn nhất tại triển lãm năm nay, theo kế hoạch sàn triển lãm.

Một đại diện bán hàng của Hyundai, cho biết hãng ô tô này đang chuẩn bị ra mắt một mẫu mới với "giá cả hợp lý hơn" sau khi BYD đến Indonesia.

Công ty Hàn Quốc đã công bố phiên bản mới của Kona Electric sẽ có mặt tại Indonesia vào cuối tháng sau. Mẫu này có giá khởi điểm 500 triệu IDR (780 triệu đồng), thấp hơn nhiều so với mẫu Ioniq 5 cao cấp, có giá khởi điểm 754 triệu IDR (1,18 tỷ đồng).

"BYD cung cấp các mẫu xe rẻ hơn," đại diện bán hàng của Hyundai nói, "và chúng tôi hiểu người dân Indonesia đang tìm kiếm cái gì đó rẻ nhưng" chất lượng tốt. Đại diện này cho biết công ty muốn nghiên cứu phản ứng của thị trường đối với Kona Electric mới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, BYD, hyundai, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe