Tua ODO là gì? Cách phát hiện xe đã qua sử dụng bị tua ODO

10:02 | 28/07/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Việc các showroom, salon tua ODO xe ô tô cũ để bán xe với giá cao không còn là vấn đề mới. Vậy làm sao để tránh mua phải những chiếc xe đã bị tua ODO?

Với một chiếc ôtô cũ, ngoài tình trạng nội/ngoại thất thì số công tơ mét hay ODO (công-tơ mét là một yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng xe. So sánh hai chiếc xe cùng đời, cùng tình trạng nội/ngoại thất, chiếc có số ODO thấp hơn chắc chắn sẽ được giá hơn.

Vấn nạn ô tô cũ tua ODO đang ngày càng trở nên phổ biến hơn
Vấn nạn ô tô cũ tua ODO đang ngày càng trở nên phổ biến hơn

Những chiếc xe này thường được tua (giảm) odo thấp hơn so với thực tế, đồng thời nội thất được tân trang, các chi tiết hao mòn được thay thế, khiến xe trông như một chiếc xe dùng ít.

Khi mua phải những mẫu xe này, tài xế sẽ gặp nhiều rủi ro không chỉ là bị "hớ" vì mua xe không đúng với quảng cáo, mà còn ảnh hưởng đến các vấn đề an toàn của xe như các chi tiết máy, động cơ hao mòn, các chức năng trên xe xuống cấp theo thời gian...

Tua ODO là gì?

Có thể giải thích ngắn gọn tua ODO là việc dùng phương tiện, công cụ, máy móc kỹ thuật can thiệp vào chiếc xe để tua ngược công tơ mét, giảm số công tơ mét về mốc thấp hơn.

Ví dụ, một chiếc xe vận hành 3 năm có số công tơ mét là 20.000 km (2 vạn) nhưng sau khi bị can thiệp tua ODO thì giảm xuống chỉ còn 10.000 (1 vạn) km.

Tua ODO để làm gì?

Như đã nhắc ở trên, việc tua ODO thường được thực hiện bởi các showroom hoặc người bán xe với mục đích tăng giá trị xe.

Các hãng xe cũng có thể thực hiện tua ODO nhưng chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu, thử nghiệm xe.

Tua ODO có phạm pháp không?

Tại nhiều quốc gia, tua ODO được quy định rõ ràng là một hành vi phạm pháp và phải đối mặt với án phạt rất nặng.

Ví dụ như tại Úc, pháp luật quy định những cá nhân vi phạm phải đối mặt với án tù 2 năm và phạt tiền từ 40.000 - 60.000 USD, tùy thuộc vào tiểu bang. Trong khi đó, với tổ chức hoặc công ty, mức phạt rơi vào khoảng 200.000 USD.

Tại Việt Nam, dù chưa có chế tài cụ thể nhưng nếu chiếu theo các quy định pháp luật, người bán ô tô cũ tua ODO có thể bị phạt tiền, thậm chí phạt tù. 

*Nhiều quốc gia coi tua ODO là hành vi phạm pháp

Cách nhận biết xe bị tua ODO

Nhiều người sử dụng và đang tìm mua ô tô quan niệm rằng, số km càng lớn thì chứng tỏ xe đó đi càng nhiều và ngược lại. Hiểu được tâm lý đó, một số người đã cố tình tua ngược đồng hồ ODO, đánh lừa người mua xe và bán với giá cao hơn.

Dưới đây là một số cách giúp nhận biết xe đã bị tua ngược công-tơ-mét hay chưa, mời bạn cùng tham khảo.

Kiểm tra lịch sử xe

Kiểm tra lịch sử xe là cách nhận biết xe bị tua công tơ mét đơn giản nhất. Bạn có thể dò lịch sử xe từ màn hình hiển thị đa thông tin sau vô lăng. Từ đây bạn có thể tìm được thông tin về số km mà xe đã đi.

Tuy vậy, xem lịch sử xe không phải là cách đáng tin cậy nhất để kiểm tra ODO ô tô bị tua hay không. Nguyên nhân bởi mọi thông tin của xe đều có thể chính sửa, ngay cả sửa công tơ mét điện tử.

Do đó, đây chỉ là cách mang tính tham khảo. Khi kiểm tra màn hình nếu thấy dấu hiệu lạ như dấu “*” thì có thể là màn hình đã từng bị can thiệp từ bên ngoài.

Kiểm tra nhật ký bảo dưỡng

Kiểm tra nhật ký bảo dưỡng cũng là một cách để xác định số đồng hồ công tơ mét ô tô thực tế. Xe ô tô thường có sổ tay bảo hành – bảo dưỡng. Trong mỗi lần bảo dưỡng, thợ kỹ thuật sẽ ghi số km xe trong sổ.

Khi mua xe cũ, bạn có thể yêu cầu người bán cung cấp sổ bảo dưỡng để xem. Nếu người mua lãng tránh thì khả năng cao là xe có vấn đề.

Đánh giá tình trạng thực tế xe

Ngoài ra ,cách nhanh nhất, đáng tin cậy nhất nhưng tốn kém chi phí và thời gian chính là đưa xe đến cơ sở bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra độ hao mòn thực tế của xe.

Những cơ sở này sẽ có các thiết bị giúp tra cứu chỉ số km thực tế, được lưu lại trên trung tâm điều khiển của xe. Từ đó, người mua xe dễ dàng xác định đồng hồ công-tơ-mét đã có tua ngược hay chưa.

Để có thể yên tâm mua về chiếc “xế” cũ đã qua sử dụng tốt nhất, hợp hầu bao đã bỏ ra thì cách này cũng rất đáng cân nhắc.

Lái thử xe

Sau khi đã thực hiện một trong các cách kiểm tra ODOcó bị tua ngược hay không, bạn cũng nên lái thử chiếc xe cũ trước khi quyết định mua nó. Việc lái thử xe giúp bạn biết được cảm giác lái, nghe tiếng động gầm gừ và sự rung lắc từ các bộ phận bì hao mòn sau thời gian sử dụng trước đây.

Để chắc chắn hơn, bạn cũng nên lái thử hoặc thuê xe tự lái những chiếc xe cùng mẫu, để có thể nhận xét khách quan và so sánh sự khác biệt rõ ràng hơn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe