Tiếp đà lao dốc, cổ phiếu VinFast "chạm đáy" 9 USD/cp

10:09 | 04/10/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Giá cổ phiếu VinFast (VFS) có phiên thứ 3 liên tiếp giảm và có lúc gần "chạm đáy" 9 USD/cp khiến cho giá trị vốn hóa công ty xuống dưới ngưỡng 22 tỷ USD.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 3/10 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (tối 3/10 theo giờ Việt Nam), cố phiếu VinFast – VFS, đã có phiên giảm thứ 3 liên tiếp khiến giá trị mỗi cổ phiếu xuống dưới mức 10 USD, đây là mức thấp nhất kể từ khi niêm yết trên sàn từ ngày 15/8.

Tính đến 9h sáng ngày 4/10 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS giảm 4,8% về còn mức 9,33 USD/cp. Điều này khiến giá trị vốn hóa của VinFast Auto xuống dưới ngưỡng 22 tỷ USD (21,75), tức thấp hơn mức định giá ban đầu khi công ty sáp nhập với Black Spade là 23 tỷ USD.

Như vậy, so với thời điểm “đu đỉnh” hồi cuối tháng 8, mức vốn hóa của công ty có trụ sở tại Việt Nam đã giảm gần 90%.

Lúc đó, VinFast Auto là nhà sản xuất ô tô có vốn hóa cao thứ 3 trên thị trường chứng khoán, chỉ xếp sau Tesla và Toyota và vượt mặt những “ông lớn” như Ford, Porsche, Mercedes-Benz, BWM... Còn với mức vốn hóa 21,75 tỷ USD như hiện tại, công ty đang đứng thứ 21 trên bản xếp hạng này.

Thanh khoản cổ phiếu VinFast trên sàn Nasdaq trong vài phiên gần đây tăng mạnh, lên vùng 5-7 triệu đơn vị/ngày, nhưng còn thấp hơn nhiều so với mức 10-20 triệu đơn vị/phiên những ngày sôi động hồi cuối tháng 8.

Việc giá cổ phiểu VinFast rơi xuống dưới mức 10 USD/cp là điều đã được phía công ty dự đoán từ trước. Trong buổi họp báo sau khi “chào sàn”, CEO của VinFast – bà Lê Thị Thu Thủy cho biết, phía các ngân hàng đầu tư đều nói rằng VFS sẽ giảm xuống dưới mức 10 USD/cp trong phiên giao dịch đầu tiên.

Cổ phiếu VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq
Cổ phiếu VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq

Tuy nhiên, thật bất ngờ khi giá cổ phiểu không những không giảm mà còn tăng mạnh tới gần 4 lần giá niêm yết ban đầu lên mức hơn 37 USD/cp, tương đương giá trị vốn hóa đạt 85 tỷ USD.

Thị trường chứng khoán sắp tới dự đoán sẽ còn cạnh tranh gay gắt hơn nữa và đây sẽ là chướng ngại vật trước mắt mà VinFast Auto cần phải vượt qua.

Ngoài thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, nhà sản xuất ô tô VinFast cũng đang có kế hoạch bán xe điện tại thị trường châu Á trong năm 2024, bắt đầu với Ấn Độ và Indonesia.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: cổ phiếu VinFast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe