Nghi vấn Tesla tăng giá xe điện ở Mỹ để "nịnh" khách hàng Trung Quốc?

16:25 | 02/08/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Giá xe Tesla tại Mỹ liên tục tăng có thể gây ra một cuộc tranh cãi gay gắt khi người tiêu dùng cho rằng thương hiệu xe điện này đang "ưu ái" thị trường Trung Quốc hơn khi giá xe vẫn được giữ nguyên.

Kể từ đầu năm nay, giá của Tesla Model 3 và Model Y liên tục tăng. Cho đến nay, Model Y bản Long Range đã ghi nhận mức tăng đáng kinh ngạc tới 6 lần, từ 48.490 đến 53.900 USD. Tesla hiện vẫn chưa đưa ra lời giải thích về vấn đề này và nhiều giả thiết cho rằng nó liên quan đến vấn đề cung-ứng tại mỗi thị trường.

Reuters đã cùng một nhóm các nhà phân tích làm việc để tìm ra những gì đang xảy ra và những phát hiện của họ thu hút được rất nhiều sự chú ý của những người quan tâm.

Tesla Model 3 - Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2020
Tesla Model 3 - Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2020

Lý do chính khiến giá xe ở thị trường nội địa liên tục tăng và việc loại bỏ các tính năng như hỗ trợ thắt lưng lẫn cảm biến radar là để chúng có mức giá thấp hơn tại thị trường Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới. 

Không giống như ở Mỹ, Tesla phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh đến từ thị trường Trung Quốc với những chiếc xe điện rẻ hơn. Ngoài ra, thương hiệu xe điện của Mỹ còn phải đối mặt với nhiều vụ thu hồi lớn, những vị khách hàng "nóng tính" và thậm chí cả áp lực tới từ chính phủ Trung Quốc về vấn đề an ninh bảo mật dữ liệu.

"Đại công xưởng" Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc

Các nhà phân tích nhận thấy rằng, các chủ sở hữu xe Tesla tại Trung Quốc thường ít nhiệt tình hơn với các sản phẩm của người Mỹ. Hơn nữa, họ cũng ít có khả năng trở thành khách hàng trung thành đối với các thương hiệu xe hơi nói chung, không giống như ở Mỹ và châu Âu.

Tesla cũng đang nỗ lực hơn để thu hút khách hàng Trung Quốc. Mẫu Model Y hiện đang được bán với mức giá niêm yết 276.000 NDT (~42.400 USD). Nhà sản xuất thậm chí còn "ưu ái" với các chương trình vay trả góp để mua xe, điều mà chỉ xuất hiện duy nhất tại thị trường này.

Dây chuyền sản xuất xe Tesla tại Trung Quốc
Dây chuyền sản xuất xe Tesla tại Trung Quốc

Một câu hỏi đặt ra rằng liệu động thái tăng giá liên tục tại Mỹ có phải là mục đích để kích cầu tại thị trường trọng điểm Trung Quốc? Cũng có thể nhưng cần lưu ý rằng, chi phí sản xuất pin và nhân công ở Trung Quốc thấp hơn nhiều và dữ kiến vẫn sẽ là một sự lựa chọn tối ưu trong khoảng một thập kỷ tới. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: tesla, ev, Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe