Tesla bị kiện vì cố tình làm hỏng pin xe điện của khách hàng

08:36 | 22/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Theo đó, trong một lần cập nhật phần mềm xe điện, nhiều chủ sở hữu xe điện Tesla đã phát hiện phạm vi di chuyển của xe thụt giảm đáng kể, thậm chí có những người phải thay cả một viên pin mới.

Một thẩm phán tại California đã quyết định thúc đẩy vụ kiện chống lại Tesla, cáo buộc hãng xe này đã cài đặt các bản cập nhật phần mềm vào xe của nhiều khách hàng, cố ý làm hỏng pin của họ.

Quyết định này cho phép nguyên đơn tiếp tục hành động pháp lý của mình chống lại nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới, mặc dù nó không đưa ra bất kỳ phán quyết cụ thể nào trong vụ án. 

Vụ việc được khởi xướng vào tháng 5/2023 khi các nguyên đơn cáo buộc rằng Tesla cố ý làm hỏng pin và giảm phạm vi lái xe của một số phương tiện Tesla Model S và Model X thông qua một bản cập nhật phần mềm. Kể từ đó, Tesla đã tìm cách bác bỏ toàn bộ vụ kiện, trong khi các nguyên đơn đã cố gắng củng cố lập luận của họ với thêm nhiều ví dụ về hiện tượng này.

Theo một báo cáo từ tờ Courthousenews, vụ kiện cáo buộc rằng "Tesla gần đây đã thực hiện các bản cập nhật phần mềm tự động mà không cảnh báo cho khách hàng, làm cạn kiệt pin và giảm phạm vi lái của các phương tiện ít nhất 20%." Điều này, nếu được chứng minh là đúng, sẽ đại diện cho một vấn đề lớn đối với nhà sản xuất xe điện.

Báo cáo dài 16 trang cáo buộc rằng, "Mặc dù nhiều chủ sở hữu nhận được thông báo trên màn hình của xe họ hoặc trên ứng dụng Tesla trên điện thoại của họ yêu cầu họ cài đặt bản cập nhật, một số chủ sở hữu không nhận được bất kỳ thông báo nào. Thay vào đó, xe tự động tải xuống và cài đặt bản cập nhật."

Nó cũng lưu ý rằng trong nhiều trường hợp, các chủ sở hữu Tesla được cho là đã phải "trả tiền cho bên thứ ba hàng trăm đô la để đảo ngược bản cập nhật phần mềm" và khôi phục hiệu suất pin trước đó. Ngoài ra, các bản cập nhật được cho là đã làm cho pin trở nên không thể sử dụng, yêu cầu "mua một pin mới với giá lên đến 15.000 đô la."

Thẩm phán Jon Tigar cho phép vụ kiện tiếp tục dựa trên các yếu tố khác nhau, nhưng ông cụ thể chỉ ra rằng các nguyên đơn đã "đưa ra lời khai đầy đủ" rằng Tesla cố ý gây ra một bản truyền phần mềm làm hỏng pin xe của họ. Điều này không xác nhận Tesla đã làm điều gì đó như vậy, mà chỉ là các nguyên đơn đã trình bày một trường hợp cho nó xứng đáng được xét xử.

Thẩm phán cũng đã bác bỏ một số cáo buộc khác trong vụ kiện. Trong số những cáo buộc bị bác bỏ có cáo buộc Tesla vi phạm luật cạnh tranh không công bằng, Đạo luật Truy cập và Gian lận Dữ liệu Máy tính Toàn diện của California, và Đạo luật Gian lận và Lạm dụng Máy tính. Tại thời điểm này, các nguyên đơn có thể tiếp tục vụ kiện nhưng nhiều cáo buộc ban đầu của họ không còn được xem xét trừ khi họ kháng cáo quyết định này.

Theo quyết định của Thẩm phán Tigar, các nguyên đơn có 21 ngày để kháng cáo việc bác bỏ các cáo buộc cụ thể trong vụ kiện của họ chống lại Tesla. Nếu họ chọn không làm như vậy, những cáo buộc đó sẽ bị bác bỏ vĩnh viễn.

Bất kể kháng cáo, cả hai bên có khả năng tham gia vào các thủ tục trước phiên tòa mở rộng như khám phá, thu thập bằng chứng và thông tin. Cũng có khả năng là Tesla có thể chọn giải quyết vụ kiện và tiếp tục.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: tesla, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe