Suzuki sẽ hướng tới sản xuất những chiếc xe điện "ngon - bổ - rẻ"

12:17 | 23/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Đây đã, đang và sẽ là một trong những thế mạnh của Suzuki khi phải cạnh tranh với nhiều hãng xe lớn trên toàn thế giới.

Suzuki vừa công bố kế hoạch giảm trọng lượng của xe hơi và SUV lên đến 100kg đồng thời nâng cao tính an toàn, nằm trong chiến lược công nghệ hướng đến điện hóa.

Hãng xe Nhật Bản cho biết thế hệ tiếp theo của Suzuki Alto sẽ giảm từ trọng lượng hiện tại 680kg xuống còn 620kg, nhằm mục tiêu giảm đến 100kg trên toàn bộ dòng sản phẩm vào năm 2034.

Suzuki vốn đã nổi tiếng với các dòng xe nhỏ, chi phí thấp và tiết kiệm nhiên liệu, dự định áp dụng phương pháp tương tự cho việc kế hoạch điện khí hóa, giúp pin nhỏ gọn hơn nhưng vẫn đảm bảo phạm vi lái tương đương, giảm chi phí sản xuất và giá bán lẻ.

Suzuki EVX Concept
Suzuki EVX Concept

“Nếu xe nặng, chúng tôi phải làm pin và động cơ lớn hơn để đạt được phạm vi lái dài và hiệu suất tốt,” ông Tatsuya Matsushita, giám đốc công nghệ ô tô của Suzuki, phát biểu với Reuters.

Suzuki sẽ ra mắt chiếc xe điện chạy pin đầu tiên vào năm 2025 dựa trên mẫu nguyên mẫu ý tưởng EVX Concept đã giới thiệu tại Triển lãm Ô tô 2023 ở Delhi, Ấn Độ.

Hiện tại, trọng lượng xe Suzuki đã xuống dưới mức trung bình tại một số thị trường như Nhật Bản, Ấn Độ và châu Âu. Theo hãng này, những chiếc xe của họ có trong lượng trung bình khoảng 1.102 kg, thấp hơn nhiều so với mức 1.306 kg của các hãng xe khác.

Theo tờ Drive của Australia, mẫu xe nhẹ nhất của Suzuki đang bán tại thị trường này là Ignis - mộ mẫu SUV siêu nhỏ chạy xăng với trọng lượng không tải 820kg cho phiên bản số sàn.

Theo Suzuki, giảm 200kg trọng lượng sẽ giúp tiết kiệm 6% nhiên liệu/ năng lượng khi vận hành, đồng thời cần ít nguyên vật liệu hơn để sản xuất – giảm chi phí vận hành và chi phí sản xuất.

Để đạt được trọng lượng cuối cùng giảm, thân xe nhẹ sẽ kết hợp với công nghệ pin 'lean-battery' cho cả xe điện và xe hybrid điện. Suzuki cũng tập trung vào động cơ xăng hiệu suất cao như động cơ ba xi-lanh 'Z12E' trong chiếc Swift mới, cho các xe hybrid cắm điện.

Chiến lược này xuất hiện khi các nhà sản xuất ô tô đang đối mặt với cạnh tranh ngày càng tăng từ các xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, dẫn đến thuế và luật pháp mới tại châu Âu và Mỹ.

Dù giảm giá mua cho khách hàng, Suzuki khẳng định việc giảm trọng lượng không ảnh hưởng đến an toàn xe – mặc dù chiếc Swift mới chỉ đạt 3/5 sao trong thử nghiệm va chạm Euro NCAP hồi đầu tháng này.

Việc tăng trọng lượng của xe mới, SUV và xe bán tải đã bị Euro NCAP – tổ chức chị em của ANCAP tại châu Úc – chỉ trích sau các thử nghiệm va chạm cuối cùng năm 2023.

“Đây là xu hướng không tốt cho cả an toàn và môi trường,” ông Michael van Ratingen, Tổng thư ký Euro NCAP, cho biết.

“Xe lớn, nặng thường kém hiệu quả năng lượng hơn xe nhỏ, nhẹ, và có vấn đề an toàn khi hai loại xe này va chạm hoặc tệ hơn, khi người tham gia giao thông dễ bị tổn thương liên quan.”

Tại Mỹ, người đứng đầu NTSB, bà Jennifer Homendy, bày tỏ lo ngại về nguy cơ chấn thương và tử vong nghiêm trọng đối với tất cả người tham gia giao thông từ xe có trọng lượng lớn hơn, kích thước, công suất và hiệu suất ngày càng tăng trên đường.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện suzuki

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe