ĐỀ XUẤT: Tốc độ tối đa của cao tốc 2 làn giảm xuống 50-60 km/h

15:57 | 19/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Chuyên gia giao thông đề xuất giảm tốc độ tối đa trên cao tốc hai làn xe từ 80 xuống 50-60 km/h để tối ưu khả năng lưu thông và đảm bảo an toàn.

Trong buổi  Hội thảo Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc do Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an chủ trì vào buổi sáng ngày 19/3, Tiến sĩ Khương Kim Tạo - cựu Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, bày tỏ quan điểm rằng đường cao tốc chỉ có hai làn xe không thỏa mãn các tiêu chí về sự liên tục, an toàn và giảm thời gian di chuyển theo quy định.

Ông Tạo nhấn mạnh, dù không sánh được với đường cao tốc đầy đủ tiện nghi, việc xây dựng đường cao tốc hai làn theo giai đoạn trong bối cảnh kinh tế hiện nay là phương án tối ưu do vẫn đảm bảo an toàn hơn các loại đường bình thường nhờ hệ thống đánh dấu và biển báo rõ ràng, cùng chất lượng mặt đường đạt chuẩn.

Ông cũng đề cập đến nguyên nhân của các vụ tai nạn trên đường cao tốc hai làn, chỉ ra rằng cần phải xem xét từ ba phía: người lái, phương tiện và chất lượng đường, để tìm giải pháp giảm thiểu rủi ro.

Để nâng cao an toàn trên các tuyến cao tốc hai làn, ông Tạo đề xuất việc cần thiết phải giảm tốc độ tối đa xuống 50-60 km/h và cho rằng đây là biện pháp hiệu quả để tăng cường an toàn và khả năng lưu thông trên đường. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức lại giao thông đối với việc giảm bớt sự ùn tắc và mệt mỏi cho tài xế.

Thượng tá Lê Quang Hòa, lãnh đạo phòng Hướng dẫn và kiểm soát giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, báo cáo rằng một số đoạn tuyến cao tốc hiện tại không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và kỹ thuật, thậm chí kém chất lượng hơn so với một số quốc lộ, đặc biệt là đối với các tuyến cao tốc được xây dựng theo phân kỳ hai làn xe mà không có làn dừng khẩn cấp.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, không phủ nhận rằng một số tai nạn trên đường cao tốc liên quan đến chất lượng của đường, nhưng ông nhấn mạnh rằng chủ yếu do người tham gia giao thông thiếu kiến thức, kỹ năng và ý thức tham gia giao thông an toàn.

Với gần 1.900 km đường cao tốc trên cả nước, chỉ một số dự án trong giai đoạn đầu mới chỉ có hai làn xe. Sau các vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây, đã có ý kiến cho rằng nên cấm vượt trên hầu hết các tuyến đường hai làn để giảm rủi ro. Để giải quyết vấn đề này, các biện pháp như điều chỉnh vạch kẻ đường và xem xét cấm xe khách, xe tải nặng chạy chậm trên cao tốc được đề xuất.

Về cao tốc 2 làn Cam Lộ - La Sơn

Ngày 16.3, ông Nguyễn Đức Hải - Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội -có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải và 2 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị liên quan đến triển khai dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn và dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ.

Trước buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng đoàn công tác đã có chuyến khảo sát cao tốc Cam Lộ - La Sơn và dừng kiểm tra ở những điểm còn bộc lộ bất cập, xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Đoạn cao tốc trên dài hơn 98 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế ở giai đoạn 1 chỉ làm 2 làn xe. Từ khi đưa vào sử dụng, cao tốc này bộc lộ bất cập, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đề nghị sớm nâng cấp tuyến này lên 4 làn xe để đảm bảo nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân cũng như đảm bảo an toàn giao thông.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - cho biết, do tình hình giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phức tạp, Bộ kiến nghị triển khai theo dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của Luật Đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng. Trước mắt, đơn vị này đã giao Ban Dự án đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.

“Hiện nay, tuyến này cơ bản đã giải phóng mặt bằng rồi. Bộ Giao thông Vận tải đang kiến nghị Chính phủ bố trí từ nguồn thu và thực hiện đầu tư công trình theo lệnh khẩn cấp. Nếu được chấp thuận các cơ chế chính sách này, dự án sẽ khởi công triển khai vào cuối năm 2024 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025” - ông Nguyễn Danh Huy nói.

Nói về cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe với nhiều bất cập, ông Hoàng Đức Thắng - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị - cho rằng, hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn hạn chế, bất cập. Bây giờ sửa sai bằng cách nâng cấp mở rộng thì cực kỳ lãng phí và tốn kém.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đưa vào khai thác nhưng bộc lộ nhiều bất cập, liên tục xảy ra tai nạn giao thông, đây là bài học cho những dự án sau.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: cao tốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe