Phân khúc xe HOT một thời "hết đất diễn", cả tháng 2 chỉ bán được gần 130 chiếc

10:36 | 19/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Từng là một trong những phân khúc được người tiêu dùng Việt đặc biệt chú ý những năm trước đây nhưng giờ đã không còn quá mặn mà vì không hợp... gu.

Trong những năm gần đây, xu hướng mua ô tô của người tiêu dùng tại Việt Nam đã chuyển dần sang những mẫu xe gầm cao mang phong cách thể thao và đa dụng như SUV, CUV hay MPV. Dù nhu cầu mua sedan có phần giảm mạnh nhưng không phải phân khúc nào cũng bị ảnh hưởng nhiều.

"Sedan nọ, sedan kia"

Những mẫu sedan cỡ B như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City vẫn luôn là những sự lựa chọn sáng giá trong tầm tiền khoảng 500 - 600 triệu đồng. Cả 3 mẫu xe này những năm gần đây vẫn luôn có những vị trí cao trong TOP 10 mẫu xe bán chạy nhất năm.

Sedan cỡ B vẫn HOT tại Việt Nam
Sedan cỡ B vẫn HOT tại Việt Nam

Đặc biệt, Vios và Accent chia nhau 2 vị trí dẫn đầu thị trường năm 2022 với doanh số lần lượt là 23.529 và 22.645 chiếc. Tuy nhiên, không phải phân khúc sedan nào cũng giữ vững được phong độ trên thị trường.

Trở lại thời điểm những năm 2015 - 2016, khi mà sedan vẫn là kiểu dáng xe "thống trị" thị trường Việt Nam với những Toyota Vios, Hyundai Accent hay thậm chí là cả Toyota Camry hay Mazda6. Trong đó, 2015 là năm cuối cùng ghi nhận một mẫu sedan cỡ D lọt TOP 10 ô tô bán chạy nhất năm với doanh số 4,679 chiếc.

Toyota Camry từng là một biểu tượng của
Toyota Camry từng là một biểu tượng của "quyền lực"

Trong khi đó, theo số liệu được công bố bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, chỉ có 127 chiếc sedan thuộc phân khúc D được bán ra trong tháng 2/2024 vừa qua.

Mẫu xe Doanh số tháng 2/2024  Doanh số tháng 1/2024  Chênh lệch
Toyota Camry 81 103 -22
Mazda6 18 50 -32
KIA K5 16 34 -18
Honda Accord  12 8 +4
*Đơn vị: xe

Trong đó, chỉ có duy nhất Honda Accord ghi nhận mức tăng trưởng dương trong tháng trước, tuy nhiên đây lại là mẫu xe có doanh số thấp nhất trong 4 cái tên trên nên sự đột biến không đáng kể. Còn doanh số Toyota Camry, Mazda6 hay KIA K5 đều giảm mạnh và kéo chung phân khúc này đi xuống.

Chuyên gia nói gì?

Các nhà phân tích cho biết, doanh số của xe sedan hạng D đã sụt giảm trong tháng Hai, bởi thời điểm này trùng với kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán, thời gian thường thấy sự giảm mạnh trong hoạt động mua sắm xe trên thị trường. Bên cạnh đó, dữ liệu cũng phản ánh sự giảm sút trong nhu cầu của người Việt đối với các dòng xe sedan có giá khoảng 1 tỷ đồng.

Hiện nay, thay vì chi tiêu khoảng 1 tỷ đồng cho một chiếc sedan hạng D, nhiều người Việt có xu hướng lựa chọn xe SUV hoặc crossover trong cùng phân khúc giá. Mặc dù xe SUV hoặc crossover cùng tầm giá có thể không bằng sedan về mặt không gian và sự thoải mái, nhưng lại vượt trội hơn về khả năng đa dụng khi sử dụng ở Việt Nam, theo đánh giá của một chuyên gia trong ngành.

Chuyên gia này cũng nhận định rằng, sức hấp dẫn của các mẫu sedan hạng D đang giảm sút do thiếu những bản nâng cấp đáng kể, thiết kế phù hợp hơn với lứa tuổi trung niên hoặc cao tuổi, trong khi đối tượng khách hàng mục tiêu chủ yếu là giới trẻ. Ngược lại, xe SUV và crossover hạng C, D lại có sự đa dạng hơn về mẫu mã, không ngừng cập nhật các công nghệ và trang bị mới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: sedan

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe