Đánh giá BYD Atto 3 sau 20.000 km: Liệu có thực sự ngon-bổ-rẻ?

11:09 | 08/08/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Đã gần 2 năm kể từ khi mẫu xe BYD Atto 3 được ra mắt, một khoảng thời gian không quá dài nhưng đủ để những chủ sỡ hữu xe đánh giá về chiếc crossover điện sau một khoảng thời gian sử dụng.

BYD hiện được biết là một trong những nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới, có thể cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu Tesla của tỷ phú người Mỹ - Elon Musk. Dolphin hay Atto là 2 mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Trung Quốc và chúng đã được ra mắt hơn 2 năm trước.

Ethan Robertson - Chủ kênh Youtube Wheelsboy
Ethan Robertson - Chủ kênh Youtube Wheelsboy

Như vậy, đã có những dữ liệu đầu tiên về cách những chiếc xe điện của BYD hoạt động ra sao khi hoạt động lâu dài. Chủ kênh Youtube Wheelsboy là một người đàn ông có tên Ethan Robertson, vừa đăng tải một số chia sẻ về chiếc BYD Atto 3 của mình sau khi chạy hơn 20.000 km trong khoảng một năm rưỡi.

Đánh giá BYD Atto 3 sau khi lăn bánh 20.000 km

Theo chia sẻ từ Ethan, chiếc crossover điện cỡ B này ban đầu được mua để phục vụ cho kênh Youtube của mình. Anh và đội ngũ quay phim của Wheelsboy cần một chiếc xe phụ để tạo ra những cảnh quay chân thực trong các video đánh giá của mình.

 
 

Ethan chọn một chiếc BYD Atto 3 vì giá cả hợp lý và nó cũng không phải là một mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc, tên gọi khác tại thị trường quê nhà là Yuan Plus. Vậy nên lượng người xem quan tâm đến mẫu xe điện này được mở rộng hơn mà không chỉ "gói gọn" tại Trung Quốc.

Nhìn chung, Atto 3 hoạt động khá tốt, chỉ trừ một vấn đề nhỏ ở hệ thống lái. Vô-lăng có tiếng kêu lạ và có một khoảng trễ khi vô-lăng trở lại vị trí ban đầu. Chiếc xe điện cỡ nhỏ không có vấn đề gì với việc sạc, không bị hỏng hóc giữa đường và tầm hoạt động đúng như mong đợi.

 
 

Thậm chí, Ethan cũng đã bổ sung thêm tiện ích trên xe bằng cách lắp thêm một khoảng hành lý nhỏ ở phía trước (được gọi là frunk) sau khi mua chiếc xe.

Ngoài ra, chủ kênh Youtube Wheelsboy cũng có một số phàn nàn nhỏ sau khi cầm lái chiếc BYD Atto 3 sau một khoảng thời gian dài. Cụ thể, tiếng ồn từ phần lốp xe vấn khá lớn trong khi khả năng bám đường lại không thực sự tốt. Các cổng USB-C ở phía trước không mạnh như các cổng ở ghế sau.

Đặc biệt, Ethan cũng cho biết rằng một số tính năng được quảng cáo là điểm nổi bật của Atto 3 như màn hình trung tâm có thể thao hay micro hát karaoke được tích hợp cùng xe, chưa bao giờ được sử dụng.

 
 

Tóm lại, việc xe không bị cháy, không hỏng hóc nặng nề hay bị dừng giữa đường ảnh hưởng đến công việc của Ethan và đội ngũ của mình là điều quan trọng nhất. Có thể nói BYD Atto 3 là một phương tiện đáng tin cậy, với tầm hoạt động khoảng 373 km từ cụm pin có dung lượng 60 kWh.

Đáng tin cậy và chi phí sửa chữa thấp cũng là một trong những dấu hiệu tốt đối với những ai đang tìm kiếm một chiếc ô tô điện để chạy dịch vụ.

Chiếc BYD của Ethan và đội ngũ Wheelsboy đã từng gặp một tai nạn cần thay thế cửa bên ở hàng ghế sau và chi phí là khoảng 530 USD (~13,3 triệu đồng) cho một cánh cửa mới được sơn hoàn chỉnh. Đây là mức giá thay thế tại Trung Quốc và không rõ có được áp dụng cho các thị trường quốc tế hay không nhưng nó thực sự là thấp so với mặt bằng chung.

BYD Atto 3 tại Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, BYD Atto 3 được mở bán vào giữa tháng 7/2024 vừa qua, bên cạnh hai mẫu xe khác cùng hãng là Dolphin và Seal. Xe được cung cấp với 2 phiên bản Dynamic và Premium với giá dao động từ 766 - 886 triệu đồng (đã bao gồm pin).

 
 

Kích thước dài x rộng x cao của BYD Atto 3 là 4.455 x 1.875 x 1.615 mm, chiều dài cơ sở 2.720 mm. Thông số này gần tương đương chiếc VinFast VF 7 với kích cỡ 4.545 x 1.890 x 1.635 mm, chiều dài cơ sở 2.840 mm và lớn hơn chiếc VF 6 với các thông số 4.238 x 1.820 x 1.594 mm, chiều dài cơ sở 2.730 mm.

So với VinFast VF 6 có giá hai bản, gồm 6S là 765 triệu đồng, 6 Plus giá 855 triệu đồng, giá Atto 3 nhỉnh hơn lần lượt 1 triệu đồng và 11 triệu đồng.

 
 

Atto 3 có đèn pha LED, phanh đĩa trước/sau là trang bị tiêu chuẩn. Bản Premium có thêm tính năng thích ứng cho đèn pha. Đèn LED phía sau được thiết kế điệu đà, nối dài sang hai bên bằng dải LED. Vành xe 17 inch ở bản tiêu chuẩn và 18 inch ở bản cao. Gương chiếu hậu gập điện kèm chức năng sấy ở cả hai bản.

 
 

Nội thất của Atto 3 thiết kế mới mẻ so với những mẫu xe xăng truyền thống. Tạo hình của các chi tiết như cần số điện tử, cửa gió điều hòa, loa nổi, 3 dây nilon mô phỏng dây đàn ở cánh cửa trước đều hiếm thấy trên những mẫu xe đã xuất hiện ở Việt Nam.

Tất cả ghế trên Atto 3 đều là da tổng hợp với những đường chỉ khâu tương phản phong cách thể thao. Điều hòa tự động, gương chiếu hậu bên trong chống chói, ghế lái chỉnh điện 6 hướng và ghế hành khách chỉnh cơ 4 hướng.

 
 

Màn hình trung tâm của Atto 3 kích thước 12,8 inch và 15,6 inch trên lần lượt hai bản từ thấp đến cao và có thể xoay 90 độ để hiển thị theo kiểu dọc hoặc ngang. Phía sau vô-lăng là đồng hồ LCD 5 inch. Nhiều trang bị khác trên xe như đèn viền nội thất, đèn đọc sách, các cổng sạc USB ở hàng ghế trước và sau. Cửa sổ trời là trang bị chỉ có trên bản Premium.

 
 

Bộ pin trên BYD Atto 3 có hai mức, gồm 49,92 kWh - tầm hoạt động 410 km trên bản Dynamic và 60,48 kWh - tầm hoạt động 480 km bản Premium. Môtơ hai bản đều đặt ở cầu trước, công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm.

BYD cho biết, hãng không xây dựng trạm sạc công cộng riêng như VinFast. Khách hàng sạc pin cho xe ở trạm dịch vụ của các đơn vị cung cấp thuộc bên thứ ba, tương tự như cách xe điện của MG (thuộc SAIC) đang làm với mẫu MG4. Đi cùng bộ sạc cầm tay 2,2 kW theo xe, hãng tặng thêm bộ sạc 7 kW.

Về công nghệ an toàn, BYD có cân bằng điện tử, hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát lực kéo, cảm biến áp suất lốp, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, camera phía sau là tiêu chuẩn. Bản Premium cao cấp hơn khi có các tính năng hỗ trợ lái như kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía trước/sau, cảnh báo lệch và hỗ trợ giữ làn, camera 360 độ... Số lượng túi khí 4 ở bản thấp và 6 ở bản cao.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: BYD Atto 3, crossover

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe