Cổ phiếu VinFast biến động thất thường, sếp lớn khẳng định: "Chuyện bình thường!"

11:57 | 02/10/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Dù phải gánh chịu những khoản lỗ lớn nhưng theo bà Lê Thị Thu Thủy – CEO của VinFast, công ty vẫn đang đứng vững trước biến động “bình thường” của cổ phiếu VFS.

Cổ phiếu VinFast biến động

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VinFast, lần đầu niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdad của Mỹ vào ngày 15/8/2023 với mức mở cửa là 22 USD/cp. Sau đó, VFS tăng mạnh ngày trong tháng 8/2023 và đạt đỉnh ở mức 82 USD/cp.

Kể từ đó đến nay, diễn biến của cổ phiếu VFS đã có nhiều biến động mạnh, tăng giảm thất thường. Tại thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 1/10, giá trị cổ phiểu của VinFast “chốt” ở mức 12,50 USD, tương đương với giá trị công ty ở mức khoảng 29 tỷ USD.

Có thời điểm, định giá của VinFast còn cao hơn các “gã khổng lồ” trong ngành như Ford hay General Motors. Có khá nhiều người tiêu dùng bình luận rằng cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang được định giá quá cao dựa trên doanh số bán hàng chậm của hãng tại thị trường Mỹ.

Nhưng bà Thủy chia sẻ rằng, những biến động mạnh và khó lường của cố phiếu VinFast trong khoảng thời gian vừa qua là điều có thể dự đoán được.

Chia sẻ với tờ AFP News của Pháp, nữ CEO của VinFast nói rằng “Việc giá cổ phiếu biến động rất mạnh khi bắt đầu niêm yết là điều bình thường, đặc biệt là với tỷ lệ thả nổi rất nhỏ như vậy”.

Bà Lê Thị Thu Thủy - CEO của VinFast
Bà Lê Thị Thu Thủy - CEO của VinFast

Được biết, chỉ có khoảng 1% cổ phiếu VinFast được niêm yết giao dịch, trong đó 99% được nắm giữ bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ sở hữu tập đoàn mẹ Vingroup và cũng là người giàu nhật Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Mặc dù lỗ 2 tỷ USD vào năm 2022 và hơn 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, VinFast vẫn tiếp tục vững tin và nỗ lực để trở thành công ty toàn cầu về linh việc xe điện rất đông đúc, cạnh tranh như hiện nay.

Tại thị trường Mỹ, Tesla được nhắm đến là đối thủ cạnh tranh của những chiếc xe ô tô điện VinFast. Thậm chí, công ty Việt Nam cũng đã bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất tại Bắc Carolina để tiến tới mục tiêu “tự cung tự cấp” tại thị trường Bắc Mỹ.

Cuộc cạnh tranh với Tesla trên “sân nhà”

Việc tham gia tại thị trường Mỹ là một bước đi táo bạo của chủ tịch Vượng.

Showroom VinFast tại Mỹ
Showroom VinFast tại Mỹ

VinFast đã mở 6 showroom tại California vào tháng 7/2023, bao gồm một showroom cao cấp ở khu vực thượng lưu Santa Monica.

Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng đã có những showroom tại Pháp, Đức và Hà Lan, đồng thời công bố kế hoạch mở rộng kinh doanh sang các thị trường châu Á như Ấn Độ hay Indonesia trong năm 2024.

Cửa hàng của VinFast tại thủ đô Berlin, Đức
Cửa hàng của VinFast tại thủ đô Berlin, Đức

Bà Thủy chia sẻ: “Ngay bây giờ, nếu bây giờ bạn nhìn vào VinFast, bạn sẽ thấy nó giống như 2 công ty khác nhau. VinFast ở Việt Nam đã được chứng tỏ phần nào… và bên ngoài Việt Nam là một thương hiệu đang trong quá trình khẳng định mình”.

Theo số liệu từ VinFast, hãng xe đã tiếp nhận khoảng 17.000 đơn hàng cho 2 mẫu xe VF8 và VF9 tại các thị trường quốc tế, trong đó có khoảng 10.000 đơn hàng tại Mỹ.

VinFast VF8 City Edition tại Mỹ
VinFast VF8 City Edition tại Mỹ

Dù chưa có những chuyển biến rõ rệt về mặt doanh số bán hàng nhưng những con số cũng đang nhích dần tại thị trường Mỹ.

Tháng 8/2023 vừa qua, đã có 394 chiếc VinFast VF8 được bàn giao tại Mỹ. Đây là con số cao nhất tính đến thời điểm hiện tại và đang có xu hướng tăng dần.

>>>Xem thêm: Doanh số ô tô điện VinFast liên tục tăng tưởng tại thị trường Mỹ

>>>Xem thêm: Ngỡ ngàng với độ giữ giá của VinFast Fadil sau 2 năm lăn bánh

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe