7 thị trường tiêu thụ nhiều xe điện nhất thế giới, Nhật Bản "mất hút"
Điện khí hóa đang là xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô thế giới và đa phần các nhà sản xuất ô tô lớn cũng đang chuyển dần sang phát triển xe điện để chiếm một phần trong "miếng bánh béo bở" này.
Trong 3 quý đầu năm 2021, lượng ô tô điện đã bán ra trên thế giới lần đầu tiên vượt ngưỡng 3 triệu chiếc. Cụ thể trong 9 tháng đầu năm, đã có tổng cộng 3,01 chiếc xe điện mới đến với người tiêu dùng. Con số này được dự đoán sẽ đạt mức 3,5 triệu chiếc khi kết thúc năm 2021.
Số liệu trên được công bố bởi VIện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc (KATI) tổng hợp. Hơn nữa, KATI còn hé lộ danh sách 7 cái quốc gia mua mới xe điện nhiều nhất thế giới. Điều đáng nói là, Nhật Bản - quốc gia được coi là cái nôi của xe điện thế giới, lại không xuất hiện trong danh sách này.
The KATI, Trung Quốc là thị trường xe điện nhộn nhịp nhất thế giới với mức tiêu thụ 1,76 triệu chiếc trong 3 quý đầu năm. Có thể nhận thấy, lượng xe điện mua mới tại Trung Quốc còn lớn hơn tổng của 6 cái tên còn lại trong danh sách này.
Quốc gia | Lượng xe điện tiệu thụ trong 9 tháng đầu năm 2021 (Đơn vị: chiếc) |
Trung Quốc | 1.763.327 |
Mỹ | 272.554 |
Đức | 243.892 |
Anh | 131.832 |
Pháp | 114.836 |
Na Uy | 84.428 |
Hà Quốc | 71.006 |
Với nhiều chính sách khuyến khích phát triển và sử dụng xe điện tại Trung Quốc, không lạ khi đây lại là cái tên đứng đầu thế giới về sử dụng xe điện. Ngoài ra, việc hạn chế sử dụng cái loại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong tại các thành phố lớn cũng là một lý do cho sự phát triển vượt bậc về xe điện tại đây.
Bên cạnh đó là quy trình đăng ký xe dùng động cơ đốt trong dạng ngẫu nhiên nhằm gián tiếp buộc người tiêu dùng phải mua ô tô điện. Những khách hàng không thể đăng ký xe ngẫu nhiên trong tháng này sẽ phải chờ đến tháng sau. Quy trình đăng ký này không áp dụng đối với ô tô điện và xe plug-in hybrid. Đây là một phần lý do khiến cứ 10 ô tô bán ra tại Trung Quốc lại có 1 xe điện.
Đứng sau thứ 2 trong danh sách này là thị trường Mỹ với 272.554 chiếc. Tiếp theo sau là Đức (243.892 xe), Anh (131.832 xe), Pháp (114.836 xe), Na Uy (84.428 xe) và Hàn Quốc (71.006 xe) và tiệt nhiên không có thị trường Nhật Bản.
Nguyên nhân chính là do các hãng ô tô lớn của Nhật Bản như Toyota, Honda và Nissan không tập trung vào phát triển thị trường xe điện tại quê nhà.
Nhà sản xuất | Lượng xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2021 (Đơn vị: chiếc) |
Tesla | 625.624 |
SAIC | 413.037 |
Volkswagen | 287.852 |
Xét trên phương diện nhà sản xuất xe thị Tesla là thương hiệu xe điện số 1 thế giới với 625.624 chiếc trong 9 tháng đầu năm trên toàn cầu. Xếp ngay phía sau là hãng xe SAIC của Trung Quốc với 413.037 chiếc và Volkswagen của Đức với 287.852 chiếc.
>> Xem thêm: Toyota liệu có thể “soán ngôi” của Tesla trong “vương triều” xe điện toàn cầu?
Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu