Toyota có động thái đáng chú ý trong lĩnh vực ô tô điện

14:25 | 21/08/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Toyota dự định áp dụng phương pháp mà Tesla đang thực hiện để tăng cường năng lực sản xuất xe điện

Theo thông tin từ Nikkei Asia, Toyota Motor dự kiến sẽ lắp đặt một máy gigacasting khổng lồ tại một nhà máy ở Nhật Bản trong năm nay. Đây là nỗ lực của hãng nhằm giảm chi phí sản xuất xe điện bằng cách áp dụng kỹ thuật đã được Tesla hoàn thiện.

Máy gigacasting này sẽ được đặt tại một trung tâm sản xuất ở tỉnh Aichi và được coi là một trong những máy đúc lớn nhất tại Nhật Bản, với khả năng tạo áp lực lên đến 9.000 tấn. Thông thường, các máy gigacasting sử dụng ít nhất 6.000 tấn lực.

Mô hình minh họa công nghệ gigacasting của Toyota.
Mô hình minh họa công nghệ gigacasting của Toyota.

Gigacasting là quy trình kết hợp nhiều bộ phận lại với nhau bằng hợp kim nhôm nóng chảy, được đưa vào máy đúc dưới áp suất cao để tạo ra các module lớn cho xe. Việc đúc nhiều bộ phận cùng lúc không chỉ giúp giảm khối lượng xe mà còn cải thiện hiệu suất sản xuất. Càng nhiều áp lực, máy càng có thể sản xuất các bộ phận lớn hơn.

Thiết bị gigacasting khổng lồ này được sản xuất bởi công ty Nhật Bản Ube Machinery. Với kích thước rộng 10 mét, dài 22 mét và cao khoảng 7 mét, thiết bị này chiếm diện tích tương đương một sân tennis.

Mẫu SUV điện Lexus LF-ZC.
Mẫu SUV điện Lexus LF-ZC.

Toyota dự kiến sẽ bắt đầu sử dụng công nghệ gigacasting cho mẫu xe điện LF-ZC, một mẫu xe điện thế hệ mới dự kiến ra mắt vào năm 2026 dưới thương hiệu Lexus. Thân xe sẽ được chia thành ba phần: trước, giữa và sau, trong đó phần trước và sau sẽ được sản xuất bằng phương pháp gigacasting. Trong quá trình thử nghiệm nguyên mẫu, phần sau, vốn cần đến 86 bộ phận và 33 quy trình, đã được chế tạo thành một module duy nhất chỉ trong một quy trình.

Máy gigacasting này dự kiến sẽ được sử dụng để chế tạo nguyên mẫu các bộ phận xe điện thay vì sản xuất hàng loạt. Toyota sẽ đánh giá liệu công nghệ này có thể giúp giảm số lượng bộ phận và quy trình, đồng thời làm cho xe điện nhẹ hơn hay không.

Hiện có hơn 10 công ty đang áp dụng công nghệ gigacasting, chủ yếu tập trung ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Tesla hiện đang sử dụng máy gigapress với áp lực từ 6.000 tấn đến 9.000 tấn.

Honda Motor đã triển khai một máy gigacasting 6.000 tấn tại một cơ sở nghiên cứu và phát triển ở tỉnh Tochigi để chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt. Nissan Motor cũng dự kiến lắp đặt một máy 6.000 tấn vào năm 2027, nhằm giảm trọng lượng linh kiện đi 20%.

Gần đây, Toyota đã chuyển hướng đầu tư lợi nhuận từ mảng kinh doanh xe hybrid vào việc phát triển xe điện để bắt kịp với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Toyota, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe