Lộ diện hãng xe Trung Quốc tiếp theo lên kế hoạch sản xuất ô tô tại Việt Nam

18:30 | 19/09/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Ngày 16/9, Great Wall Motor (GWM) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Thành An (TAG) để lắp ráp các mẫu xe CKD tại Việt Nam.

Great Wall Motor (GWM) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành An (TAG), trong đó bao gồm việc lắp ráp các mẫu xe của GWM tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, hoạt động sản xuất và kinh doanh các dòng xe này tại thị trường Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025.

Tham dự lễ ký kết, có sự hiện diện của Chủ tịch Great Wall International, ông Shi Qingke; Phó Chủ tịch Cui Xiaohui; Chủ tịch Chengan Group, ông Ruan Guohuan, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác. Các bên đã thảo luận chi tiết về tầm nhìn hợp tác lâu dài.

GWM chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 8/2023 với mẫu SUV hybrid Haval H6, sau khi ký thỏa thuận phân phối với TAG từ tháng 1. Ban đầu, ô tô của GWM được cho là sẽ nhập khẩu từ nhà máy sản xuất tại Thái Lan.

Hiện GWM đang thực hiện chiến lược "10+3+N", bao gồm 10 nhà máy tại Trung Quốc, 3 nhà máy ở nước ngoài tại Thái Lan, Mexico và nhiều nhà máy lắp ráp knockdown (KD) trên toàn cầu.

Vào tháng 1 vừa qua, GWM đã ký thỏa thuận CKD với Tập đoàn EP Manufacturing Berhad (EPMB) của Malaysia, đánh dấu bước hợp tác đầu tiên trong khu vực ASEAN. Đồng thời, GWM cũng đang xây dựng một nhà máy KD khác tại Indonesia.

Việt Nam hiện là thị trường ô tô lớn thứ tư trong ASEAN. Theo MarkLines, doanh số bán ô tô tại Việt Nam năm 2023 đạt 301.989 xe, giảm 25,4% so với năm trước.

Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã hiện diện tại Việt Nam và bắt đầu sản xuất xe. Đáng chú ý, vào tháng 5/2023, TMT Motors đã ra mắt mẫu xe điện Wuling Hongguang Mini EV, sản xuất tại nhà máy của họ ở Hưng Yên. Dự án này dự kiến sản xuất 30.000 xe mỗi năm trong giai đoạn đầu và tăng lên 60.000 xe ở giai đoạn hai.

Trước đây, có thông tin cho rằng BYD sẽ mở nhà máy tại Việt Nam, nhưng dự án dường như đã bị tạm dừng. Thêm vào đó, việc mở rộng mạng lưới bán hàng của BYD tại Việt Nam gặp trở ngại khi một đối tác đại lý lớn đã rút khỏi thỏa thuận.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Great Wall Motor, ô tô

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe