Tesla và nhiều hãng xe hưởng lợi khi EU giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

12:30 | 21/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
EU vừa giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, những thương hiệu ô tô được hưởng lợi có Tesla, BMW, Cupra, BYD, Geely và SAIC.

Hôm nay ngày 21/08, hoạt động kinh doanh của Tesla tại châu Âu đã nhận được cú hích lợi nhuận đáng kể sau khi Liên minh châu Âu (EU) công bố các điều chỉnh về thuế quan áp dụng đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ban đầu, EU dự kiến áp dụng mức thuế 20,8% đối với các mẫu xe Tesla sản xuất tại Trung Quốc khi nhập khẩu vào châu Âu. Tuy nhiên, sau khi Tesla đề nghị xem xét lại mức thuế này, EU đã đồng ý giảm thuế xuống còn 9%.

Động thái này được đưa ra sau khi EU xác nhận rằng Tesla nhận được ít hỗ trợ từ nhà nước Trung Quốc hơn so với một số công ty khác sản xuất xe tại đây.

Mặc dù đã giảm thuế cho Tesla, EU vẫn không gỡ bỏ hoàn toàn mức thuế này. Nguyên nhân là Tesla vẫn nhận pin với giá thấp hơn giá thị trường, một trong những cách mà châu Âu cho rằng các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc nhận được sự trợ giúp từ nhà nước, tạo lợi thế kinh tế lớn so với các công ty sản xuất xe tại các khu vực khác trên thế giới. 

Báo cáo của EU đã liệt kê nhiều hình thức trợ giúp khác mà các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc có thể nhận, bao gồm đất rẻ, trợ cấp và các khoản vay với lãi suất ưu đãi.

Bên cạnh Tesla, nhiều hãng xe khác cũng được hưởng lợi từ việc EU điều chỉnh thuế quan. Trong đó, BMW được giảm mức thuế từ 37,6% xuống còn 21,3% cho mẫu xe điện Mini mới của hãng.

Ban đầu, Mini bị áp mức thuế cao nhất vì EU cho rằng BMW đã không hợp tác đầy đủ trong quá trình điều tra. Thế nhưng, sau khi xem xét lại, EU đã quyết định giảm mức thuế này.

Tương tự, mẫu xe Tavascan của Cupra cũng được giảm thuế từ 37,6% xuống 21,3%. Tuy nhiên, hãng xe Seat - công ty mẹ của Cupra - cho biết họ vẫn tiếp tục nỗ lực để đạt được mức giảm thuế sâu hơn.

Ngay cả các hãng xe Trung Quốc cũng nhận được một số điều chỉnh, mặc dù không đáng kể. Cụ thể, mức thuế của BYD giảm từ 17,4% xuống 17%, Geely từ 19,9% xuống 19,3%, và SAIC từ 37,6% xuống 36,6%.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa:

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe