Thiếu hụt các dòng xe hybrid, Nissan suy giảm tới 99% lợi nhuận

09:30 | 26/07/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Việc dải sản phẩm thiếu hụt các mẫu xe hybrid khiến Nissan gặp bất lợi so với các đối thủ như Toyota hay Honda.

Theo tờ Nikkei Asia, lợi nhuận hoạt động của Nissan Motor trong quý 2 năm 2024 đã giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do sự thiếu hụt các dòng xe hybrid tại thị trường quan trọng Mỹ, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng. Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn trong quý này đạt 995 triệu yên (6,4 triệu USD), theo kết quả kinh doanh được công bố vào thứ Năm. Hãng cũng điều chỉnh dự báo tăng trưởng lợi nhuận cho cả năm tài chính 2024 kết thúc vào tháng Ba, dự kiến giảm 12% xuống còn 500 tỷ yên.

Lợi nhuận ròng của Nissan giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2, xuống còn 28,5 tỷ yên. Lượng xe tồn kho gia tăng tại Mỹ và doanh số bán hàng thấp hơn kỳ vọng buộc Nissan phải chi nhiều hơn cho các chương trình khuyến mãi bán hàng, CEO Makoto Uchida cho biết trong buổi họp báo trực tuyến hôm 25/7. Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, giá cổ phiếu của hãng đã giảm tới 11%.

Khó khăn của Nissan phần lớn xuất phát từ thị trường Mỹ. Việc tăng chi tiêu cho các chương trình khuyến mãi bán hàng đã làm giảm lợi nhuận hoạt động hàng quý xuống 110,4 tỷ yên, trong khi mức tăng từ việc đồng yên suy yếu chỉ đạt 23,7 tỷ yên.

Doanh số bán hàng của Nissan tại Mỹ giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2, xuống còn 230,000 chiếc. Ngược lại, doanh số của Toyota Motor tăng 9% lên 620,000 chiếc và của Honda Motor tăng 3% lên 350,000 chiếc, theo công ty nghiên cứu MarkLines có trụ sở tại Tokyo.

Nissan đang tụt hậu so với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản khác, chủ yếu do không ra mắt các mẫu xe hybrid tại Mỹ. Xe hybrid đã trở lại phổ biến tại thị trường này kể từ năm 2023, khi lạm phát làm giảm nhu cầu đối với các mẫu xe điện vốn có giá đắt đỏ hơn. Toyota chiếm khoảng 60% thị phần toàn cầu về xe hybrid. Ngoài ra, Honda cũng có doanh số mạnh mẽ với các dòng xe CR-V hybrid của mình.

Thiếu lựa chọn xe hybrid tại thị trường Mỹ, số ngày trung bình một chiếc ô tô Nissan bị tồn kho là 55 ngày (tính đến tháng 7 năm nay), so với 27 ngày của Toyota và 49 ngày của Honda. Sự thiếu hụt xe hybrid cũng ảnh hưởng đến giá bán của Nissan, yếu tố quan trọng giúp tăng lợi nhuận.

Giá giao dịch trung bình cho xe Nissan tại Mỹ đã giảm 4% trong một năm xuống còn 34,000 USD vào tháng Sáu, theo công ty Cox Automotive có trụ sở tại Mỹ. Ngược lại, Toyota đã ghi nhận mức tăng 5% lên 41,000 USD.

Cho đến nay, Nissan đã tập trung nhiều hơn vào xe điện tại Mỹ và sẽ không ra mắt các mẫu xe hybrid tại đây cho đến ít nhất là năm 2026. Giá thấp hơn cùng với việc tăng chi tiêu cho các chương trình khuyến mãi đã gây ra một cú sốc lớn đối với lợi nhuận của hãng. Hiện tại, Nissan có kế hoạch ra mắt một số mẫu xe chạy xăng mới, bao gồm cả dòng SUV Kicks phổ biến tại Mỹ. "Việc giới thiệu các mẫu xe mới và nâng cấp các sản phẩm đã có sẽ giúp tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận," Uchida cho biết hôm 26/7.

Tuy nhiên, Nikkei Asia dự báo rằng bất ổn vẫn chưa dừng lại. Nissan ban đầu cho biết doanh số bán hàng toàn cầu có thể đạt 4 triệu xe trong năm tài chính 2023, nhưng đã hạ dự báo này xuống còn 3,44 triệu xe. Trong khi đó, hãng đã hạ dự báo cho năm tài chính hiện tại xuống còn 3,65 triệu xe, giảm 50,000 xe so với dự báo ban đầu.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa:

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe