Với IONIQ 5, Hyundai tuyên bố sẽ “vượt mặt” Tesla trên mặt trận xe điện

14:52 | 09/08/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Hyundai cho biết chiếc IONIQ 5 mới của họ sẽ thống trị thị trường xe điện thế giới kể cả Tesla, dựa trên chỉ số quan trọng: số km/phút sạc.

Từ lâu, ngành công nghiệp xe điện đã tập trung vào việc cải tiến công nghệ sạc để rút ngắn thời gian sạc. Tất nhiên, không thể đặt xe chạy điện và xe chạy năng lượng khí đốt lên bàn cân để so sánh được, vì xe điện thuộc một phạm trù khác và sẽ có những lợi thế riêng.

Nhưng đối với những chuyến đi đường dài, điều quan trọng nhất là phải rút ngắn được thời gian sạc để có thể tiếp tục chuyến đi một cách nhanh chóng.

Vài năm trước đây, hầu hết những chiếc xe điện chỉ có thể đạt được công suất 50 kW. Nhưng giờ đây hầu hết các loại xe điện có thể đạt được trên 150 kW, và một số trong số chúng thậm chí có thể sạc ở trên mức 250 kW.

Tuy nhiên, chỉ dựa vào tốc độ sạc nhanh nhất thôi thì chưa đủ để đánh giá một chiếc EV vì chúng ta sẽ không biết chiếc EV đó sẽ duy trì được bao lâu với khoảng thời gian sạc trước đó.

Hầu hết các bộ pin chỉ có thể sử dụng chế độ sạc nhanh một cách an toàn trong vài phút ở trạng thái pin thấp trước khi bộ sạc tự động điều chỉnh lại sang trạng thái sạc cân bằng.

Gần đây hơn, ngành công nghiệp xe điện đã chuyển sang nói nhiều hơn về thời gian sạc từ 10% đến 80% dung lượng pin, đây sẽ là một phiên sạc bình thường trên một chuyến đi đường và được tính bằng phạm vi km di chuyển mỗi phút sạc.

Điều đặc biệt quan trọng tiếp theo, nếu xe có tốc độ sạc nhanh, nhưng nó tốn nhiều năng lượng hơn để có được phạm vi hoạt động nhất định, thì cũng không thể đặt ra so sánh hơn với một chiếc xe điện sạc chậm hơn nhưng đạt hiệu quả làm việc cao.

Những chỉ số này sẽ hữu ích hơn đối với người mua và Hyundai là một trong những nhà sản xuất ô tô điện đang nỗ lực để thúc đẩy và phát triển chúng. Nếu điều đó thành công, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai sẽ chạm tới ngôi vị ông vua mới về tốc độ sạc xe điện.

Tesla đã thống trị lĩnh vực này trong một thời gian dài, nhưng giờ đây, Hyundai đã gây chấn động ngành công nghiệp với nền tảng E-GMP mới, hoạt động trên hệ thống pin 800V và sử dụng hệ thống quản lý nhiệt rất tiên tiến để cho phép sạc cực nhanh.

Trong một cuộc phỏng vấn mới với Automotive News, Ryan Miller – giám đốc phát triển hệ thống truyền động điện khí hóa tại Trung tâm Kỹ thuật Hyundai Kia America ở Chino, California, đã nhận xét về công nghệ của họ: “Nếu bạn so sánh chúng tôi với một chiếc Tesla Model Y hoặc một chiếc SUV chạy điện trong cùng phân khúc, chúng tôi sẽ thống trị chúng trên chỉ số km phạm vi hoạt động được gia tăng thêm. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi không phải là để cạnh tranh với những chiếc EV đối thủ khác, mà thay vào đó là sánh vai được với động cơ đốt trong. Và để thu hẹp khoảng cách đó là một sứ mệnh lớn. Chúng tôi còn rất nhiều việc cần phải làm trên con đường thực hiện sự cải tiến lớn này.”

Tesla Model Y
Tesla Model Y

Hyundai gần đây đã chứng minh một phiên sạc từ 10% đến 80% với IONIQ 5 chỉ trong 18 phút. Nhà sản xuất ô tô có thể duy trì tốc độ sạc trên 150 kW cho gần như toàn bộ phiên sạc.

Khi nói về việc chuyển sang hệ thống 800V thay vì hệ thống 400V của Tesla với dòng điện cao hơn, Miller nhận xét: “Chúng tôi đã phải phát triển một hệ thống làm mát hiện đại để hỗ trợ điều đó. Pin này có một hệ thống làm mát, cái mà chúng tôi gọi là “làm mát trong tế bào”, vì vậy cạnh thực tế của các tế bào pin vật lý tiếp xúc với tấm làm mát. Điều này tạo điều kiện làm mát nhanh chóng và tăng tuổi thọ cũng như hiệu năng của pin trong quá trình sạc nhanh.”

Hệ thống mới sẽ được áp dụng với tất cả các xe điện của Hyundai sử dụng nền tảng E-GMP mới - bắt đầu với IONIQ 5.

Tại Mỹ, mẫu xe điện mới sẽ đến các đại lý Hyundai trong nước vào mùa thu năm nay.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: tesla, Hyundai Ioniq 5

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe