Hyundai phục hồi “vũ khí” bí mật để chống lại Tesla

16:58 | 24/08/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Hyundai IONIQ 5 và Kia EV6 thế hệ mới được phát triển tính năng vô cùng cần thiết cho một chiếc EV với tham vọng “thống trị” ngàng xe điện và cạnh tranh với Tesla.

Hyundai và Kia, hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc thuộc sở hữu của cùng một công ty Hyundai Motor Group, và khái niệm xe điện đối với cả 2 cũng đều không còn xa lạ gì nữa.

Hyundai Kona Electric là một chiếc EV sinh ra để dành cho người đi làm hay những chuyến đi ngắn ngày, và Kia Niro EV cũng vậy, chỉ có điều khác biệt là ở lớp vở ngoài. Và để thêm “gia vị” cho cuộc chiến “điện khí hoá” toàn cầu này, nhà sản xuất xe Hàn Quốc đã mang đến hai biến thể EV A với Hyundai IONIQ 5 và Kia EV6 mới.

Hyundai IONIQ 5
Hyundai IONIQ 5

Hai chiếc EV được xây dựng trên cùng nền tảng E-GMP, mặc dù sự khác biệt từ trong ra ngoài giữa 2 mẫu xe là đáng kể. IONIQ 5 có nội thất kiểu spartan, ngôn ngữ thiết kế tương lai, trong khi EV6 có cảm giác thể thao hơn nhiều và thậm chí sẽ có phiên bản GT 576 mã lực.

Kia EV6
Kia EV6

Và điều đáng nói, cả 2 công ty đều đang nỗ lực phát triển một thứ được coi là “vũ khí tối thượng” trong ngành xe điện, đó là về ứng dụng “Sạc nhanh” được tạo ra bởi nền tảng E-GMP.

EV6 và IONIQ 5 đều sử dụng hệ thống pin 800 volt, vốn là cốt lõi của những chiếc EV siêu sang như Porsche Taycan cho đến nay. Những chiếc xe này có chi phí thấp hơn một nửa so với Porsche, nhưng loại pin được bảo chứng trong tương lai cho phép thời gian sạc nhanh hơn nhiều.

Ryan Miller, giám đốc phát triển hệ thống truyền động điện tại Trung tâm Kỹ thuật Hyundai Kia America, cho biết: “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi không phải là làm đối thủ cạnh tranh của những chiếc EV khác. Mà là động cơ đốt trong. Và để thu hẹp khoảng cách đó là một sứ mệnh vô cùn to lớn."

Hai chiếc xe điện của Hyundai hiện nay, gần như ngang bằng nhau về tốc độ sạc nhanh, điều mà trước nay chỉ Porsche và Tesla làm được.

Miller đã tuyên bố với Automotive News, những chiếc xe của anh ấy sẽ "thống trị" Tesla Model Y với phạm vi hoạt động được gia tăng đáng kể, điều này sẽ được thực nghiệm. Tuy nhiên, những tuyên bố của Hyundai là rất ấn tượng.

Công ty cho biết IONIQ 5 sẽ có thể sạc gói pin 77,4 kWh từ 10 đến 80% trong 18 phút trên bộ sạc 350 kW. Bên cạnh đó, một chiếc Tesla Model 3 từ năm 2021 có thể sạc trên Bộ siêu nạp V3 250 kW mới từ 10 đến 80% trong 28 phút.

Để chỉ phải dừng chân 10 phút trong một chuyến đi dài là một nỗ lực không hề nhỏ của hãng. Tuy nhiên, vẫn còn một điều cần được giải quyết tiếp theo nữa là bạn cần phải tìm nơi có thể sạc bộ 350 kW, và điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hầu hết các bộ sạc công cộng 350 kW đều có trên Electrify America, mạng lưới này vẫn còn hạn chế nhưng cũng đang phát triển nhanh chóng.

Tesla Model Y
Tesla Model Y

Tesla sử dụng hệ thống pin 400 volt nhưng ở điện áp cao hơn, theo Hyundai, điều này gây ra nhiều áp lực hơn cho cả pin và trạm sạc. Hiện tại, các hệ thống 800 volt đắt hơn do nguồn và chế tạo, nhưng Hyundai nhận thấy giá trị của nó – và quyết tâm đưa những chiếc xe của họ trở thành EV sạc nhanh nhất.

Bằng cách cung cấp gần đầy năng lượng chỉ trong 18 phút, điều đó đang tiến gần đến việc cạnh tranh với một chiếc ô tô đốt trong. Thời gian đó bạn có thể dành để nghỉ ngơi hay cho một bữa ăn nhẹ.

Nếu Hyundai và Kia thực hiện đúng lời hứa của họ, thì IONIQ 5 và EV6 có thể là những chiếc EV tốt nhất trên thị trường.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Hyundai Ioniq 5, kia ev6, tesla

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe