Giá xe ô tô điện Trung Quốc giảm gần 50% trong 10 năm qua

13:24 | 23/08/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Trong khi giá trung bình của xe điện tại Mỹ và Châu Âu khá cao và có xu hướng tăng, thì chỉ cần khoảng 100 triệu đồng, khách hàng Trung Quốc đã có thể mua được một mẫu xe điện đô thị hoàn toàn mới.

Kể từ năm 2011 đến nay, giá xe ô tô điện tại Trung quốc đã giảm gần một nửa, trong khi đó giá xe ô tô điện tại Châu Âu và Mỹ lại tăng lần lượt 38% và 28%. Theo đó, giá xe điện trung bình tại Châu Âu hiện nay đã đạt đỉnh.

Xe điện tại Châu Âu và Mỹ có giá khá cao

Vào hồi tháng 5/2021, kết quả nghiên cứu cho thấy giá xe điện trung bình tại châu Âu hiện nay đang cao hơn khoảng 52% so với xe động cơ đốt trong truyền thống, riêng tại Hà Lan là 54%.

Mặt khác, chỉ có tại hai thị trường Đức và Na Uy là giá xe điện và giá xe động cơ đốt trong không chênh nhau nhiều. Cụ thể tại Na Uy, giá xe ô tô điện trung bình đang ở mức 44.500 EUR (1,19 tỷ đồng), trong khi xe động cơ đốt trong là 53.000 EUR (1,4 tỷ đồng).

Xe điện Trung Quốc có xu hướng rẻ đến 50% trong 10 năm qua

Trong khi đó tại Trung Quốc, thị trường xe ô tô điện lớn nhất thế giới, khách hàng có thể mua một chiếc ô tô điện hoàn toàn mới với giá chỉ khoảng 3.700 EUR, tương đương khoảng 97 triệu đồng. Mức giá này tại Trung Quốc khiến nhiều khách hàng tại Châu Âu và Mỹ cảm thấy vô cùng ghen tị.

Mini Hongguang EV - Mẫu xe "Best Seller" chạy điện tại Trung Quốc

Vào năm 2011, trung bình giá xe điện ở Trung Quốc là 41.800 EUR (1,1 tỷ đồng), con số này đã giảm xuống 22,100 EUR (590 triệu đồng) trong năm 2021 này.

Thành công của Trung Quốc trong việc sản xuất xe điện giá rẻ là nhờ vào một số yếu tố quan trọng, đặc biệt là quyết định đầu tư mạnh từ sớm của chính phủ vào thị trường quốc nội từ năm 2009.

Mini Hongguang EV có doanh số cao hơn cả Tesla tại Trung Quốc

Đến năm 2010, chính phủ Trung Quốc đã công bố chương trình thí điểm hỗ trợ 60.000 NDT (210 triệu đồng) cho mỗi khách hàng mua xe ô tô điện và 50.000 NDT (175 triệu đồng) cho khách hàng mua xe plug-in hybrid chạy điện tại 5 thành phố lớn gồm Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu, Hợp Phì, và Trường Xuân.

Chương trình thí điểm này của chính phủ Trung Quốc đã áp dụng được 10 năm và hết hạn vào tháng 12 năm 2020. Tuy nhiên đại dịch Covid-19 bùng phát đã buộc chính phủ Trung Quốc phải kéo dài thời gian áp dụng dù mức hỗ trợ thấp hơn nhằm kích cầu thị trường.

Trái lại, trung bình giá xe điện tại thị trường Mỹ lại tăng nhanh hơn bất kỳ thị trường lớn nào trên toàn cầu. Hiện nay, giá xe điện tại Mỹ đang ở mức 36.200 EUR (965 triệu đồng), tăng lên khá nhiều từ mức 26.200 EUR (700 triệu đồng) từ năm 2011.

Bên cạnh đó, chính sách thuế của chính phủ Mỹ giúp phân khúc xe điện cao cấp tăng trưởng khá mạnh nhưng người dùng ở phân khúc thấp hơn lại không được hưởng lợi nhiều.

Chính sách này cũng khiến các nhà sản xuất tập trung hơn vào mảng sản xuất xe điện cao cấp thay vì xe điện giá rẻ.

Theo thống kê, 40% xe điện bán ra trong năm nay tại Trung Quốc là xe giá rẻ, có giá trung bình khoảng 6.700 EUR, tương đương 178 triệu đồng. Tại Châu Âu, người tiêu dùng cần phải chi trả ít nhất 15.740 EUR (420 triệu đồng) để có thể sở hữu một mẫu xe điện giá rẻ mới.

Một mẫu xe điện Trung Quốc đang tên Luxing iStar với thiết kế đầu xe y hệt Mercedes GLC300, có giá bán chỉ từ 22.000 tệ (khoảng hơn 60 triệu đồng).

Con số này tại Mỹ là 24.800 EUR (660 triệu đồng). Dựa vào các số liệu này, có thể thấy các thị trường Châu Âu cần phải bắt kịp với Trung Quốc ở mảng xe ô tô điện.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe