Vượt Tesla, hãng xe điện Trung Quốc cán mốc kỷ lục

09:18 | 25/11/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong khi BYD chính thức vượt mốc sản xuất 6 triệu xe điện và xe hybrid thì Tesla vẫn đang hy vọng sẽ đạt được mục tiêu này vào đầu năm 2024.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã đạt cột mốc quan trọng trong hạng mục "Xe năng lượng mới" với tổng số 6 triệu chiếc xe được đưa ra dây chuyền lắp ráp, tính từ khi những chiếc xe đầu tiên ra đời vào năm 2008.

Từ tháng 4/2022, BYD đã tiến hành chuyển đổi chiến lược kinh doanh bằng việc ngừng sản xuất toàn bộ các mẫu xe chạy động cơ đốt trong. Thay vào đó, hãng tập trung vào việc sản xuất và phát triển những dòng xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm xe plug-in hybrid, mild hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện.

BYD tự hào khẳng định danh hiệu là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên Thế Giới đạt cột mốc này. Tuy nhiên, thành tựu này chỉ dành riêng trong hạng mục "Xe năng lượng mới". Trên thực tế, các nhà sản xuất khác đã sản xuất số lượng xe điện nhiều hơn ở các hạng mục khác nhau.

Trước đó Toyota đã công bố sản xuất 15 triệu chiếc hybrid tự sạc vào năm 2020. Tesla đạt cột mốc 5 triệu chiếc xe điện thuần túy vào tháng 9/2023 và kế hoạch đạt 6 triệu chiếc vào đầu năm 2024.

Chiếc xe thứ 6 triệu của BYD là Fang Cheng Bao Leopard 5 vừa rời khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy Zhengzhou. Chiếc SUV plug-in hybrid này nhỏ hơn một chút so với Toyota Land Cruiser Prado, ra mắt lần đầu vào tháng 8 năm ngoái.

Nhìn vào các cột mốc sản xuất trước đây của BYD, có thể thấy rõ ràng doanh số của dòng xe hybrid và xe điện đang tăng với tốc độ chưa từng có. Cụ thể, BYD phải mất tới 13 năm để đạt mốc sản xuất 1 triệu xe hybrid và xe điện.

Sau đó hãng xe đạt mốc 2 triệu xe chỉ sau 9 tháng. Chỉ vỏn vẹn 3 tháng sau đó, BYD đã ghi nhận chiếc xe thứ 6 triệu ra đời.

Dữ liệu gần đây cũng cho thấy doanh số xe plug-in hybrid (PHEV) và xe điện có phạm vi mở rộng (EREV) đang có mức tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc.

Sự phổ biến ngày càng tăng có thể do giá bán phải chăng, các tính năng tương đương với xe điện. Ngoài ra việc giảm sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng sạc khiến những chiếc xe này trở thành sự lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng và là trọng tâm của các nhà sản xuất ô tô địa phương.

BYD hiện đang có 9 nhà máy sản xuất xe hybrid và xe điện trải dài khắp Trung Quốc. Các nhà máy được đặt tại các thành phố Tây An, Tế Nam, Trịnh Châu, Thường Châu, Tương Dương, Hợp Phì, Trường Sa, Phúc Châu và Thâm Quyến.

Ngoài thị trường Trung Quốc, BYD còn xuất khẩu ô tô sang 57 quốc gia trên toàn Thế Giới. Là một phần trong chiến lược mở rộng toàn cầu, BYD đang triển khai kế hoạch xây dựng các nhà máy bên ngoài Trung Quốc. Trước mắt sẽ là Thái Lan và Brazil.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện, Trung Quốc, BYD, tesla

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe