So sánh Toyota Camry và KIA K5: Xe nào tốt hơn

14:39 | 19/07/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong khi Kia K5 gây chú ý với trang bị hiện đại, thiết kế thể thao, giá bán rẻ. Trong khi đó, Toyota Camry vẫn là một gương mặt "bất bại" trong phân khúc sedan hạng D với lợi thế về thương hiệu, bền bỉ và tính thanh khoản cao. Liệu sự đổi mới của K5 có khiến vị trí của Toyota Camry lung lay, đừng bỏ qua những thông tin thú vị về 2 mẫu xe đặc biệt này.

Kia K5 là cái tên mới xuất hiện trong phân khúc sedan hạng D. Nhưng trên thực tế, đây là cái tên thay thế của Kia Optima tại thị trường Việt Nam. Đứng trước cuộc đấu khó khăn với Toyota Camry, mẫu xe Kia Optima từng lần lượt dừng bán trong các năm 2019, 2020, 2021.

Với lần trở lại "thay tên đổi họ" Kia K5 hứa hẹn mở ra hướng đi mới cho mẫu xe Kia lận đận nhất tại thị trường Việt Nam.

So sánh Toyota Camry và KIA K5

Phân khúc sedan hạng D tại thị trường Việt Nam là sự góp mặt của 4 cái tên quen thuộc gồm Toyota Camry, Kia K5, Honda Accord & Mazda6. Nằm trong đà tăng trưởng của toàn thị trường ô tô Việt Nam, hầu hết các mẫu xe trong phân khúc này đều có mức tăng nhẹ.

Toyota Camry bán chạy nhất thị trường trong tháng 6/2022 với doanh số 497 chiếc. Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2022 đạt 2.764 xe. Trong khi đó, Kia K5 đứng ở vị trí thứ 3 với khoảng cách khá lớn về doanh số 105 xe. Cộng dồn 6 tháng năm 2022 đạt 1.057 xe.

So sánh Toyota Camry và Kia K5 về giá bán và kích thước

Ở thời điểm hiện tại, giá bán Toyota Camry 2022 được xem là khá cao. Thậm chí, bản tiêu chuẩn của Camry 2022 còn có giá cao hơn cả Kia K5 bản cao cấp. Cụ thể như sau:

Dòng xe Phiên bản Giá niêm yết (triệu đồng)
Kia K5 2.0 Luxury 869
2.0 Premium 929
2.5 GT Line 1.029
Toyota Camry 2.0G 1 070
2.0Q 1 185
2.5Q 1 370
2.5HV 1 460

Kia K5 sở hữu kích thước tổng thể có phần nhỉnh hơn Toyota Camry. Tuy có chiều dài lớn hơn nhưng Kia K5 lại có bán kính quay vòng tối thiểu nhỏ hơn với chỉ 5.49m so với 5.8m của đối thủ.

Thông số Kia K5 Toyota Camry
Kích thước Dài x Rộng x Cao (mm) 4.905 x 1.860 x 1.465 4.885 x 1.840 x 1.445
Chiều dài cơ sở (mm) 2.850 2.825
Khoảng sáng gầm xe (mm) 135 140
Bán kính quay vòng (m) 5.49 5.8

Từ trước đến nay, Toyota Camry được biết đến là chiếc xe sở hữu hàng ghế thứ hai rộng rãi hàng đầu phân khúc hạng D. Nhưng với kích thước nhỉnh hơn cùng chiều dài cơ sở dài hơn 25mm của Kia K5 thì có thể phần nào tự tin rằng K5 sở hữu không gian không kém gì ngôi vương Toyota Camry.

So sánh Toyota Camry và Kia K5 về thông số kỹ thuật

Về khả năng vận hành, ở 2 phiên bản cao cấp nhất, cả 2 mẫu xe đều trang bị khối động cơ 2.5L kết hợp với lẫy chuyển số. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở các chế độ lái. Trong khi Camry chỉ có 3 chế độ lái thông thường thì Kia K5 đã có tới 4 chế độ lái, hứa hẹn mang tới cảm giác vận hành phấn khích hơn.

Thông số kỹ thuật Kia K5 Toyota Camry 
Động cơ Nu 2.0 MPI | Theta-III 2.5 GDi 6AR-FSE | 2.0l | 2AR-FE | 2.5l
Công suất (Hp) 150 | 191 170 | 207 | 176 + 88 (điện)
Momen xoắn (Nm) 192 | 246 206 | 250 | 221 + 202 (điện)
Hộp số 6AT, 8AT CVT | 8AT | E-CVT
Hệ dẫn động  Cầu trước Cầu trước

Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (L/100 km)

Đô thị/ Ngoài đô thị/ Kết hợp

9.68 / 5.51 / 7.06 8.54 / 5.16 / 6.4

Về phần khung gầm, Toyota Camry không có nhiều lợi thế khi sở hữu hệ thống treo sau độc lập dạng tay đòn kép so với liên kết đa điểm của Kia K5. Trong khi đó, hệ thống treo trước của cả 2 đều sử dụng McPherson.

Ngoài ra, cả hai mẫu sedan đều được trang bị phanh đĩa cho bốn bánh với đĩa tản nhiệt bánh trước & đĩa đặc cho bánh sau. Cùng với đó là bộ mâm hợp kim 18 inch, lốp 235/45R18 & hệ thống trợ lực lái điện.

So sánh Toyota Camry và Kia K5 về ngoại thất

Về thiết kế ngoại hình, Kia K5 và Toyota Camry có phần khác biệt. Kia K5 thế hệ mới có thiết kế trẻ trung, năng động, thể thao. Trong khi đó, Camry vẫn giữ vững phong thái lịch lãm và tinh tế mặc dù đã có những cải tiến mang tính thay đổi. Cụ thể:

Đầu xe

Ở phần đầu xe, K5 nổi bật với lưới tản nhiệt mũi hổ đậm chất của Kia kết hợp với dải đèn LED định vị ban ngày hình tia sét đầy cuốn hút. Trong khi đó, Camry lại mang đến vẻ đẹp hiện đại thông qua bộ lưới tản nhiệt "ngoại cỡ" đầy khác lạ.

Ngôn ngữ thiết kế mới giúp K5 mang một diện mạo được đánh giá cao bởi phong cách đậm chất châu Âu, thể thao, hiện đại & sang trọng. Phía trên, cụm đèn pha LED Projector bắt kịp xu hướng với kiểu chia 3 khoang đầy cá tính. Viền ngoài là dải đèn LED định vị ban ngày chạy dài theo hình nhịp tim tạo điểm nhấn nổi bật.

Ở phía dưới , Kia K5 chú trọng nhiều hơn đến tính khí động học. Cửa hút gió mở to theo hình khuôn miệng, kết nối khéo léo với hốc gió hầm hố 2 bên. Phía cản trước ép dẹp, khá cứng cáp khiến liên tưởng đến những mẫu xe đua ấn tượng.

Là nhân vật "bất bại" trong phân khúc, Toyota Camry cũng không hề đứng yên khi cũng vươn mình thay đổi. Ngay trên mặt ca-lăng là bộ lưới tản nhiệt dạng hình thang cùng ốp cản trước mạ crom, tạo chiều sâu nổi bật cho logo Toyota ở chính giữa.

Cụm đèn pha của Camry là bộ Bi-LED đi kèm dải đèn demi hình chữ J thanh mảnh, nhờ vậy mà giúp cho chiếc xe trông có hồn cũng như nâng cao chất lượng ánh sáng về đêm cho tài xế.

Thân xe

Khi nhìn từ bên hông, Kia K5 trông thanh thoát, năng động và được nhận xét là khá đẹp dáng. Chạy dọc thân xe là những đường gân dập thẳng tắp đầy mạnh mẽ. Phần mui xe được uốn cong, vuốt dài đậm chất kiểu dáng coupe.

Gương chiếu hậu của Kia K5 được thiết kế tách rời trụ A cho phạm vi quan sát rộng hơn, tích hợp đầy đủ các tính năng chỉnh điện, gập điện, đèn báo rẽ & sấy.

Đối với Camry, cặp gương chiếu hậu cũng đã có sự tinh chỉnh về vị trí khi đặt dưới cánh cửa thay vì trên cột A, giúp giảm điểm mù, tăng cường khả năng quan sát để giảm thiểu va chạm khi lưu thông.

Điểm đặc trưng của Toyota Camry như khẳng định vị thế của một chiếc xe "doanh nhân" chính là đường viền crom xung quanh cửa kính làm tăng thêm vẻ sang trọng, điển hình của một mẫu sedan cao cấp.

Đuôi xe

Trái ngược với một mui xe dài thì đuôi xe của K5 khá ngắn nhưng có giao diện khá thể thao & chất chơi. Nổi bật nhất chính là dải đèn LED với đồ họa đứt đoạn vô cùng độc đáo. Phần mép đuôi nhô cong dạng cánh gió ẩn khá thu hút.

Hai má bên dưới được khoét sâu tạo hình mang cá. Cản sau được lắp thêm bộ cánh gió khuếch tán & một cặp ống xả giả nằm đối xứng hai bên.

Phía sau của Toyota Camry có phần hiền hòa và tối giản hơn so với Kia K5. Nắp cốp phía sau thiết kế uốn nhẹ kết hợp độ dốc vừa phải, tạo nên một đuôi xe thể thao không giống bất kỳ đối thủ nào.

So sánh Toyota Camry và Kia K5 về nội thất

Kia K5 được đánh giá là mẫu xe có không gian nội thất trẻ trung, năng động trong khi Toyota Camry vẫn giữ được lối thiết kế sang trọng và thực dụng.

Khoang lái

Khoang nội thất của Kia K5 như mang đến làn gió mới khi kết hợp 2 tone màu đỏ-đen vô cùng trẻ trung ở trên phiên bản cao cấp. Cùng với đó là vô lăng 3 chấu bọc da dạng đáy vát giúp người dùng dễ dàng nhận diện.

Tính thực dụng vốn là ưu điểm chung trên các mẫu xe đến từ Nhật Bản, đặc biệt là những mẫu xe của thương hiệu Toyota. Đặc biệt, chi tiết giả ốp gỗ ở khu vực yên ngựa trung tâm, xung quanh khu vực cần số và nút phanh tay điện tử chính là điểm nhấn giúp cho chiếc xe thêm phần sang trọng & cao cấp.

Khoang hành khách

Với trục cơ sở dài bậc nhất phân khúc giúp Kia K5 sở hữu không gian nội thất rộng rãi ở tất cả các vị trí ngồi. Hệ thống ghế ngồi của Kia K5 được đánh giá cao về tính hiện đại khi trang bị một loạt các tính năng như:

  • Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, có nhớ vị trí
  • Ghế phụ chỉnh điện 6 hướng
  • Có bệ tỳ tay kiêm hộp đựng đồ trung tâm

Bên cạnh đó, dù đuôi xe khá ngắn nhưng khoang hành lý của Kia K5 cũng có dung tích lên tới 510L.

Camry đã từng mang về giải thưởng "Mẫu xe có thiết kế khoang lái đẹp nhất" vào năm 2018. Đến nay, Camry vẫn giữ được những ưu điểm mà chiếc xe đã sở hữu. Ở vị trí ghế lái, mẫu xe trang bị khả năng chỉnh điện 10 hướng cùng khả năng nhớ 2 vị trí ghế. 

Hàng ghế sau mới chính mà mấu chốt để Toyota Camry khẳng định vị thế của riêng mình khi đây là vị trí vốn dành cho những ông chủ thực thụ. Những tính năng trang bị được đi kèm ở vị trí này gồm có:

  • Cụm phím cảm ứng điều khiển nhiệt độ
  • Rèm điện, ngả lưng chỉnh điện
  • Tùy chọn âm thanh trong bệ tựa tay ghế giữa

So sánh Toyota Camry và Kia K5 về tiện nghi

so-sanh-toyota-camry-va-kia-k5
Trang bị tiện nghi Kia K5 Toyota Camry
Vật liệu ghế Da (GT-Line) Da
Ghế lái Chỉnh điện, nhớ vị trí Chỉnh điện, nhớ vị trí
Ghế hành khách Chỉnh điện Chỉnh điện
Vô-lăng Bọc da, D-Cut, tích hợp lẫy chuyển số, sưởi Bọc da, tích hợp lẫy chuyển số
Màn hình giải trí 10,25 inch, kết nối Apple CarPlay & Android Auto 8 inch
Cụm đồng hồ sau tay lái Kỹ thuật số 12,3 inch Analog kết hợp màn hình TFT 7 inch
Hệ thống âm thanh 12 loa Bose 9 loa JBL
Điều hòa Tự động 2 vùng Tự động 3 vùng
Sưởi Ghế trước, sau -
Cửa sổ trời Toàn cảnh Thường
Màn hình HUD 
Chìa khóa thông minh Có 
Khởi động từ xa -
Cửa kính  Chỉnh điện một chạm Chỉnh điện một chạm
Gương chiếu hậu bên trong Chống chói tự động Chống chói tự động
Sạc điện thoại không dây -

Tuy có giá bán cao hơn nhưng Toyota Camry lại vắng bóng một số tính năng như tính năng sưởi ghế, khởi động từ xa & sạc điện thoại không dây.

So sánh Toyota Camry và Kia K5 về trang bị an toàn

Do cùng thuộc phân khúc cao với mức giá trên 1 tỷ đồng nên cả hai mẫu xe đều được trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn cơ bản như:

  • Chống bó cứng phanh
  • Phân bổ lực phanh điện tử
  • Cân bằng điện tử
  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
  • Phanh tay điện tử
  • Kiểm soát lực kéo
  • Cảnh báo điểm mù
Trang bị an toàn Kia K5 Toyota Camry

Số túi khí

 6  7

Cảm biến hỗ trợ đỗ xe

8

6

Gói Toyota Safety Sense 2.0

Không

Camera 360 độ

Danh sách an toàn

  • Hệ thống hỗ trợ phanh ABS, EBD
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESC
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
  • Hiển thị điểm mù trên màn hình đa thông tin BVM
  • Phanh điện tử tích hợp chức năng Autohold
  • Cảm biến áp suất lốp
  • Hệ thống chống bó cứng phanh
  • Khung xe GOA
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp   
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử 
  • Hệ thống cân bằng điện tử     
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo   
  • Đèn báo phanh khẩn cấp         
  • Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau         
  • Hệ thống cảnh báo điểm mù 
  • Hệ thống theo dõi áp suất lốp
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc 

Nếu điểm cộng của Toyota Canmry là tính năng Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA) thì Kia K5 gây ấn tượng với camera toàn cảnh cùng 8 cảm biến trước sau hỗ trợ đỗ xe.

Nên mua Toyota Camry hay Kia K5?

Cả Toyota Camry và Kia K5 đều là những đối thủ đáng gờm trong phân khúc sedan hạng D tại thị trường Việt Nam. Nếu ưa thích sự trẻ trung, năng động & những trải nghiệm mới về cả động cơ lẫn tiện ích thì Kia K5 là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn.

Đối với Toyota Camry, mặc dù không sở hữu những ưu thế về giá bán như đối thủ nhưng về thương hiệu, độ bền và khả năng giữ giá của mẫu xe này vẫn là lợi thế mà nhiều đối thủ khó có thể vượt qua. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: toyota camry, kia k5

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe