Người Mỹ "sợ" công nghệ tự lái trên ô tô

09:19 | 03/03/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Một cuộc khảo sát gần đây được tổ chức bởi AAA National Office cho biết. Có tới 68% người Mỹ rất sợ công nghệ tự lái. Trong khi đó, chỉ có 9% tin tưởng vào công nghệ này.

Trong vài năm gần đây, sự phát triển công nghệ ô tô tự lái đã thực sự hấp dẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi quy mô công nghệ phát triển rộng rãi hơn đi kèm với những lời hứa hẹn quá mức khiến niềm tin vào công nghệ này đã giảm xuống.

Đó là kết luận từ Văn phòng Quốc gia AAA đưa ra sau cuộc khảo sát gần đây về thái độ với xe tự lái.

 
 

Chỉ 9% những người được hỏi cho biết họ sẽ tin tưởng vào phương tiện tự lái. Tỷ lệ này đã giảm từ 15% xuống so với cuộc khảo sát đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, có tới 68% số người được khảo sát cho biết họ rất sợ công nghệ này. Đây là tỷ lệ cao nhất được ghi nhận theo phương pháp khảo sát hiện tại.

Dưới đây là bảng khảo sát mức độ tin cậy của công nghệ tự lái với người tiêu dùng qua các năm:

Afraid: Sợ hãi. Unsure: Không chắc chắn. Trust: Tin tưởng
Afraid: Sợ hãi. Unsure: Không chắc chắn. Trust: Tin tưởng

Greg Brannon - Giám đốc Nghiên cứu Văn phòng Quốc gia AAA cho biết: "Chúng tôi không mong đợi sự sụt giảm niềm tin nghiêm trọng như vậy. Tuy nhiên, với số lượng lớn các vụ tai nạn xảy ra do công nghệ tự lái thì con số này không hoàn toàn đáng ngạc nhiên."

Một phần khác của nỗi sợ hãi còn đến từ những hiểu lầm cơ bản về công nghệ này. Cuộc khảo sát cho thấy gần 10% người Mỹ tin rằng họ có thể sử dụng tính năng tự lái của ô tô để họ ngủ, mặc dù thực tế là không thể.

Phần lớn sự nhầm lẫn đến từ những quy ước đặt tên không nhất quán trong toàn thị trường. Các hệ thống tự lái cấp 2 của Tesla, Autopilot và FSD là những cái tên dễ gây hiểu lầm cho người lái xe.

 
 

Nghiên cứu cho thấy 22% người Mỹ mong đợi các hệ thống tự lái của các nhà sản xuất ô tô khác (với những cái tên như ProPilot hay Pilot Assist).

Mọi hệ thống hiện có trên một chiếc xe ô tô đều yêu cầu người lái giám sát hệ thống lái. Không có bất cứ công nghệ nào, kể cả hệ thống tự lái Cấp độ 3 của Mercedes vẫn chưa thực sự đáng tin cậy để tài xế có thể ngủ.

Văn phòng Quốc gia AAA cho rằng các nhà sản xuất cần phải làm rõ điều này hơn đối với các tài xế.

Brannon cho biết: "AAA đang tìm cách hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để tạo ra sự nhất quán cao hơn trong toàn ngành. Chúng tôi mong muốn có thể giúp người tiêu dùng hiểu được loại công nghệ tiên tiến này. Đồng thời tạo dựng niềm tin vào các phương tiện trong tương lai."

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe