Tóm tắt lịch sử 60 phát triển động cơ của dòng xe thể thao Porsche 911

07:11 | 08/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Trải qua hàng tập kỷ có mặt trên thị trường, dòng xe biểu tượng của Porsche là 911 đã trải qua rất nhiều lần nâng cấp về mặt động cơ, luôn mang đến khả năng vận hành ấn tượng.

Động cơ của Porsche 911 đã trải qua 60 năm phát triển vượt bậc, đạt được công suất gấp bốn lần so với dung tích gấp đôi. Công nghệ truyền động tiếp tục phát triển, duy trì DNA hiệu năng cao của thương hiệu dù là hút khí tự nhiên, tăng áp, hay trong tương lai có thể là hybrid thể thao.

Porsche đã giới thiệu mẫu xe 911 biểu tượng vào năm 1963 tại IAA. Mẫu xe này trang bị động cơ sáu xi-lanh mới đặt phía sau với dung tích 2.0 lít, sản sinh 130 mã lực và đạt tốc độ tối đa 210 km/h. Trong suốt 60 năm, cấu hình này đã trở thành nền tảng cho mọi bước phát triển của 911.

Mỗi thế hệ 911 đều đánh dấu những bước tiến mới về công nghệ truyền động. Vào đầu những năm 1970, Porsche thử nghiệm thành công động cơ tăng áp trong đua xe, sau đó thương mại hóa vào năm 1974 với 911 Turbo (mã 930). Với công suất 260 mã lực, đây là một trong những xe tăng tốc tốt nhất thời bấy giờ. Công nghệ van điều khiển xả đã giúp điều chỉnh áp suất tăng, làm động cơ tăng áp phù hợp để sử dụng hàng ngày. Với dung tích 3.0 lít, 911 Turbo đáp ứng quy định khí thải nghiêm ngặt của Mỹ nhờ kết hợp tăng áp và phun nhiên liệu.

Từ năm 1974, "turbo" trở thành thuật ngữ phổ biến của Porsche. 911 Turbo thế hệ 993, nổi tiếng với động cơ làm mát bằng không khí vào giữa những năm 1990, mở ra kỷ nguyên tăng áp kép với 408 mã lực. Các kỹ sư trang bị cho xe chuyển đổi xúc tác kim loại, bốn đầu dò lambda và hệ thống quản lý động cơ thông minh, giúp động cơ 911 Turbo trở thành loại có khí thải thấp nhất năm 1995.

Hai năm sau, đầu xi-lanh với bốn van mỗi xi-lanh được đưa vào sản xuất thương mại, chuyển động cơ boxer sáu xi-lanh sang làm mát bằng nước. 911 thế hệ 996 được xem là đột phá về khí thải, âm thanh và tiết kiệm nhiên liệu.

Năm 2006, 911 Turbo thế hệ 997 đạt hiệu suất vượt bậc với công suất và mô-men xoắn tăng hơn 10%, đạt mức 133 mã lực trên mỗi lít. Công nghệ tăng áp mới với bộ sạc VTG (tuabin biến thiên) giúp động cơ linh hoạt hơn. Đây là bộ sạc đầu tiên dành cho động cơ đốt trong, tận dụng hiệu quả dòng khí thải để tăng áp.

Frank-Steffen Walliser, giám sát phát triển dòng 911 và 718 từ 2019 đến 2022, chia sẻ: "Bộ sạc VTG đã giúp động cơ sáu xi-lanh tăng áp đạt 700 mã lực trên 911 GT2 RS."

Vào những năm 1980, Porsche đã phát triển hộp số ly hợp kép đầu tiên cho xe đua. Hộp số PDK (ly hợp kép) thương mại đầu tiên xuất hiện trên 911 Carrera năm 2008. PDK kết hợp tính năng lái năng động và hiệu suất của hộp số sàn với khả năng sang số nhanh và êm ái như hộp số tự động.

Bước tiến tiếp theo của Porsche sẽ là ra mắt một phiên bản hybrid thể thao trên dòng 911 vào năm 2024. Frank Moser, giám đốc phát triển 911 và 718, nhấn mạnh: "Mẫu xe hybrid hiệu suất cao sẽ đổi mới hệ dẫn động cho 911, tạo trải nghiệm lái phấn khích hơn, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tương lai."

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Porsche 911

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe